Vụ chiêm - xuân năm 2012, tổng diện tích cấy lúa của TPHB đạt 530 ha, vượt 6% so với kế hoạch.  Ảnh: Nông dân xóm Chùa, xã Thống Nhất chăm sóc, làm cỏ cho lúa chiêm - xuân. Ảnh: N.A

Vụ chiêm - xuân năm 2012, tổng diện tích cấy lúa của TPHB đạt 530 ha, vượt 6% so với kế hoạch. Ảnh: Nông dân xóm Chùa, xã Thống Nhất chăm sóc, làm cỏ cho lúa chiêm - xuân. Ảnh: N.A

(HBĐT) - Sau những ngày rét đậm, rét hại vừa qua, những ngày này, tranh thủ thời tiết nắng ấm, nông dân các xã, thị trấn huyện Lương Sơn đang tập trung ra đồng làm cỏ sục bùn, bón phân và chăm sóc cho diện tích lúa chiêm-xuân đang trong giai đoạn hồi xanh, đẻ nhánh. Theo kế hoạch, vụ chiêm-xuân 2012, huyện Lương Sơn cấy 2.000 ha lúa, do đặc thù của huyện nên thường bắt đầu cấy vào trà chính vụ nên hầu hết diện tích lúa chiêm-xuân trong kế hoạch của huyện kết thúc cấy trước 28/2 đảm bảo khung thời vụ tốt nhất. Mặc dù giai đoạn cấy, thời tiết rét đậm kéo dài, song, các địa bàn trong huyện đã cấy vượt kế hoạch 40 ha và kết thúc cấy trong khung thời vụ. Hiện tại, bà con đang tập trung chăm sóc lúa chiêm - xuân và khẩn trương trồng các loại cây màu theo đúng kế hoạch.

 

Chị Hoàng Thị Hạnh ở xóm Giếng Xạ, xã Cư Yên đang dặm lại diện tích lúa đã bị ốc bươu vàng cắn chết cây non cho biết: Ngay sau khi kết thúc cấy, thấy trên ruộng bắt đầu xuất hiện ốc non, gia đình đã chủ động mua thuốc về phun, nhưng phun đến lần thứ 3 kết hợp với các biện pháp bắt thủ công nhưng cũng chỉ hạn chế được phần nào. Lần nào đi thăm đồng chị cũng phải tỉa dặm lại những cây lúa đã bị ốc cắn đứt rễ để không ảnh hưởng đến năng suất lúa. ông Phạm Văn Đại, Trạm trưởng Trạm BVTV cho biết: Ngay sau khi kết thúc gieo cấy, huyện đã chỉ đạo các địa bàn thường xuyên thăm đồng, phát hiện, xử lý kịp thời các đối tượng sâu bệnh gây hại, đặc biệt chý ý đến ốc bươu vàng. Đây là đối tượng thường có tập tính sinh sản nhanh, gây hại rộng trên các diện tích lúa mới cấy. Tuy nhiên, ốc bươu vàng chỉ gây hại mạnh trên diện tích lúa mới cấy, hiện nay toàn bộ diện tích lúa chiêm - xuân đang trong giai đoạn hồi xanh, đẻ nhánh, bộ rễ đã khỏe nên không còn đáng ngại mà cần chú ý phòng bệnh nghẹt rễ, vàng lá, rầy và các đối tượng gây hại khác.

 

Hiện nay, qua kiển tra đồng ruộng của phòng NN&PTNT huyện, hầu hết trên các xứ đồng đã xuất hiện một số đối tượng sâu bệnh gây hại lúa như bệnh vàng lá, đạo ôn, rầy, bọ trĩ, ốc bươu vàng và chuột. Để ngăn chặn dịch bệnh, bảo vệ cây trồng, hoàn thành thắng lợi kế hoạch SX vụ xuân 2012, UBND huyện đã có công văn về việc tăng cường chăm sóc lúa, trồng màu, phòng trừ sâu bệnh bảo vệ sản xuất vụ xuân 2012 gửi tới các xã, thị trấn yêu cầu các HTX, hộ nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, dự tính, dự báo sâu bệnh, phát hiện kịp thời và có biện pháp xử lý không để lây lan thành dịch. Trong đó, chỉ đạo các địa bàn khẩn trương phun thuốc diệt trừ ốc bươu vàng kết hợp với các biện pháp bắt thủ công nhằm thu gom gọn ốc bươu vàng không để gây hại lúa chiêm-xuân. Tăng cường chăm sóc làm cỏ sục bùn, bón phân đúng quy trình kỹ thuật, phòng trừ các loại sâu bệnh gây hại trên các trà lúa để cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt. Đồng thời, tổ chức kiểm tra các hồ, đập, bai chứa nước, khơi thông mương tưới, bảo vệ các công trình thuỷ lợi, điều tiết nước tiết kiệm kết hợp bón thúc để cây lúa đẻ nhánh đạt lỷ lệ dảnh cao và quá trình phân hoá đòng thuận lợi.

 

Theo dự báo từ nay đến cuối tháng 3, thời tiết nắng ấm là điều kiện thuận lợi để cây trồng sinh trưởng tốt nhưng cũng là môi trường thuận lợi để các loại sâu bệnh gây hại trên các trà lúa. Vì vậy, Trạm BVTV khuyến cáo nông dân cần thường xuyên thăm đồng chú ý đến các loại bệnh như khô vằn, đạo ôn lá lúa, sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân, tập đoàn rầy, lùn sọc đen trên các chân ruộng có ổ bệnh cũ để có biện pháp phòng trừ và xử lý kịp thời. Đặc biệt, để đảm bảo an toàn và sử dụng thuốc BVTV trên cây trồng, Trạm đã khuyến cáo nông dân nên sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc 4 đúng: đúng thuốc, đúng liều lượng, nồng độ, đúng lúc, đúng cách. Đồng thời duy trì theo dõi chặt mật độ trưởng thành vào bẫy đèn và rầy di trú, nhất là các vùng có ổ lùn sọc đen để có biện pháp phòng trừ kịp thời nhằm đảm bảo lúa chiêm - xuân sinh trưởng, phát triển thuận lợi, đạt năng suất, sản lượng theo kế hoạch đề ra.

 

 

 

                                                                             Đỗ Hà

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục