Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TPHB được sắp xếp thành 6 quầy chuyên trách với hệ thống CNTT đáp ứng nhu cầu giao dịch hành chính của tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TPHB được sắp xếp thành 6 quầy chuyên trách với hệ thống CNTT đáp ứng nhu cầu giao dịch hành chính của tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

(HBĐT) - TPHB đã và đang áp dụng mô hình một cửa hiện đại với sự trợ giúp của công nghệ thông tin nhằm hướng tới việc giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh, gọn. Những kỳ vọng lớn lao dành cho mô hình này là đảm bảo tính công khai, minh bạch trong giải quyết các giao dịch hành chính, giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân.

 

Ông Trịnh Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hòa Bình cho biết: Để xây dựng một nền hành chính vững mạnh, chuyên nghiệp, TPHB đã sớm thành lập và đưa vào hoạt động mô hình Trung tâm giao dịch hành chính  “một cửa” - nay là “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả”. Được sự nhất trí của UBND tỉnh, năm 2010, TPHB đã xây dựng và thực hiện mô hình “một cửa” theo hướng liên thông hiện đại. Để triển khai mô hình này có hiệu quả, UBND thành phố đã mạnh dạn đầu tư triển khai hệ thống phần mềm tại Trung tâm giao dịch hành chính “một cửa” của thành phố. Hệ thống phần mềm này được thực hiện theo quy trình khép kín gồm: hệ thống xếp hàng tự động, máy quyét tra cứu hồ sơ bằng mã vạch, màn hình cảm ứng hiển thị các quy trình thủ tục hành chính, 6 quầy chuyên trách từng lĩnh vực cụ thể và các phần mềm chuyên dụng kết nối hệ thống camera giúp lãnh đạo UBND thành phố theo dõi các hoạt động tại bộ phận. Mô hình này đã tạo ra một môi trường làm việc điện tử với quy trình làm việc thông suốt, tổng thể có sự liên hệ chặt chẽ với nhau. Bình quân mỗi ngày bộ phận tiếp nhận từ 50-70 hồ sơ giao dịch hành chính thuộc các lĩnh vực như: chứng thực, đăng ký kinh doanh, quản lý đô thị, xây dựng cơ bản, địa chính nhà đất... Theo ông Trịnh Quốc Tuấn, việc thực hiện cơ chế một cửa đã tạo bước chuyển biến quan trọng trong quan hệ và thủ tục giải quyết công việc  giữa các cơ quan hành chính Nhà nước với tổ chức, công dân, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong giải quyết các giao dịch hành chính. Thời hạn giải quyết hồ sơ của các tổ chức và công dân được rút ngắn đáng kể. Cụ thể như: trong lĩnh vực địa chính, xây dựng, hồ sơ thẩm định từ 26 ngày, đến nay giảm còn 14 ngày; hồ sơ thế chấp, thời hạn từ 5 ngày, giảm xuống còn 1 ngày; hồ sơ cấp phép xây dựng giảm từ 20 ngày xuống còn 15 ngày. Bên cạnh đó, các quy trình thủ tục, thời gian giải quyết, phí và lệ phí được công khai trên hệ thống phần mềm điện tử đã giải tỏa được những thắc mắc về sự thiếu công khai, minh bạch đối với cơ quan, tổ chức. Người dân thì có thể giám sát, theo dõi công việc của cơ quan quản lý Nhà nước một cách rõ ràng.

 

Nhìn tổng thể, việc thực hiện cơ chế “một cửa” hiện đại của UBND TPHB là một mô hình khá toàn diện. Trong những cuộc họp bàn về công tác CCHC Nhà nước trên địa bàn tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo: cần nhân rộng mô hình “một cửa” hiện đại của UBND TPHB đến các sở, ngành và huyện  trong tỉnh để thực hiện cho được mục tiêu cải cách hành chính hạn chế tệ quan liêu, tham nhũng trong đội ngũ CBCC và giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian, chi phí  cho các tổ chức, DN và người dân khi có nhu cầu giao dịch hành chính.

 

Tuy nhiên, qua hơn 2 năm triển khai thực hiện mô hình này, lãnh đạo UBND TPHB đã thẳng thắn nhận định: đây không phải là một mô hình dễ triển khai và dễ đạt được kết quả như mong muốn. Những lý do dẫn đến  tồn tại, vướng mắc đó là: do  trình độ chuyên môn của CBCC còn hạn chế, kỹ năng ứng dụng CNTT còn chưa đáp ứng yêu cầu. Việc cập nhật những quy định mới chậm dẫn đến việc công khai các thủ tục hành chính không được kịp thời.  Hiện, khó khăn lớn nhất đối với UBND TPHB trong việc thực hiện cơ chế “một cửa” là thiếu đội ngũ cán bộ làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Với mong muốn nâng cao hơn nữa hiệu quả của mô hình “một cửa” hiện đại phục vụ đắc lực cho công cuộc cải cách hành chính, UBND thành phố đã đề nghị UBND tỉnh có chủ trương tăng thêm biến chế cho bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả”. Đồng thời mở các lớp tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng cho cho CBCC làm việc ở bộ phận này. Cấp hỗ trợ kinh phí mua sắm trang, thiết bị và có chính sách đãi ngộ hợp lý với những CBCC làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ.

 

Đã xây được nền tảng cơ bản và đưa mọi hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đi vào nề nếp, TPHB mong được sự quan tâm và tạo điều kiện từ cấp trên để phát huy hơn nữa hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng công vụ. Kết quả mà TPHB đang hướng tới  là tránh được phiền hà cho tổ chức, công dân... nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước.

 

 

 

                                                                    Thúy Hằng

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục