Ngày 8/5, tại Hà Nội, đông đảo các chuyên gia Mỹ và Việt Nam đã tham dự Hội thảo khoa học về "Thiết kế 30% giải hấp nhiệt trong mố" (IPTD).

 


Đây là phương pháp xử lý ô nhiễm môi trường bằng phương pháp kỹ thuật khử hấp thu nhiệt, là công nghệ mới được đề xuất để xử lý chất da cam/dioxin tại sân bay Đà Nẵng.

Tham dự có ông Donald Steinberg, Phó Giám đốc toàn cầu Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID); Thiếu tướng Lê Huy Vịnh, Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân...

Tại hội thảo, ông Donald Steinberg cho biết, thiết kế sơ bộ hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường bằng phương pháp khử hấp thu nhiệt sẽ được sử dụng để làm sạch dioxin, khắc phục hậu quả chất da cam tại khu vực sân bay Đà Nẵng. Đây là mốc quan trọng, đồng thời là một phần nội dung trong Dự án hợp tác giữa USAID và Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Phương pháp kỹ thuật khử hấp thu nhiệt hay còn gọi là IPTD là một công nghệ tiên tiến được áp dụng ở Mỹ, châu Âu và châu Á để làm sạch các bãi chất thải nguy hại và đảm bảo môi trường sạch cho hàng triệu người và cho các thế hệ sau. IPTD đã được chứng minh có tác dụng làm giảm mức độ tồn lưu dioxin đến mức bằng hoặc thấp hơn mức mà mục tiêu của dự án này đặt ra.

Thiếu tướng Lê Huy Vịnh, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân Việt Nam phát biểu bày tỏ mong muốn các nhà khoa học cũng như các đơn vị liên quan tại hội thảo sẽ có nhiều ý kiến đóng góp thiết thực về công nghệ mới trong tẩy độc chất da cam/dioxin tại sân bay Đà Nẵng.

Mặc dù dự án còn rất nhiều công việc phải làm nhưng với nỗ lực chung của các bên tham gia, hy vọng vùng đất bị ô nhiễm sẽ được cải thiện thành vùng đất sạch, từ đó có thể mở rộng áp dụng ra một số điểm còn tồn dư dioxin do chiến tranh để lại.

Theo đó, tại sân bay Đà Nẵng, công tác xử lý gồm: đào đất và bùn bị nhiễm bẩn trên tổng diện tích hơn 191.400 m2 với khoảng 72.900 m3 đất. Sau đó đất sẽ được chuyển đến trong một kết cấu chứa được xây dựng tại công trường và xử lý bằng công nghệ khử hấp nhiệt trong mố (IPTD) để làm sạch. Vị trí mố IPTD được xây dựng ở khu đất sạch có chiều rộng 70m, cao từ 6-8m và dài từ 90-105m (được điều chỉnh dựa trên khối lượng đào thực tế).

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày, ông Donald Steinberg cho biết: Dự án xử lý chất da cam/dioxin tại sân bay Đà Nẵng hoạt động trên nguyên tắc thận trọng và đảm bảo an toàn cho người thực hiện cũng như khu vực dân cư xung quanh. Khó khăn nhất cần giải quyết là đã xác định được công nghệ xử lý tối ưu. Chúng tôi cam kết sẽ làm sạch và xử lý chất da cam/dioxin tại sân bay Đà Nẵng.

Theo Giám đốc USAID tại Việt Nam, ông Francis Donovan, đến thời điểm hiện nay, toàn bộ chi phí bao gồm các hạng mục, thi công, đào xúc, khôi phục môi trường sau dự án kết thúc ước khoảng 43 triệu USD.

Để thêm ý kiến đóng góp, đảm bảo hoàn thành thiết kế từ 30% lên 100%, vào đầu cuối tháng 7 đầu tháng 8 tới, hội thảo thiết kế 90% giải hấp nhiệt trong mố sẽ được tổ chức tại Hà Nội.

Được biết, từ tháng 6-9/2011, trên cơ sở Thỏa thuận thực hiện dự án giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và USAID, Bộ Quốc phòng đã rà phá bom mìn tại công trường sân bay Đà Nẵng. Cuối mùa hè 2012, các bên tham gia sẽ thi công kết cấu mố IPTD, làm đường vào công trường, thực hiện quan trắc, giám sát môi trường và chính thức khởi động dự án.

Từ tháng 9-12/2012, bên cạnh duy trì công trường trong suốt mùa mưa, nhà thầu thực hiện IPTD huy động và nhập thiết bị cho hoạt động vào năm 2013. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2015./.

 

 

                                                        Theo TTXVN

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục