Bộ phận

Bộ phận "một cửa" của UBND TPHB hoạt động theo mô hình hiện đại đáp ứng được yêu cầu của công dân đến giao dịch.

(HBĐT) - Trên địa bàn tỉnh hiện có bộ phận “một cửa” của UBND TPHB đã triển khai theo mô hình hiện đại, đã bố trí phòng làm việc rộng 80m2, được trang bị phần mềm “một cửa”, hệ thống mạng LAN, mạng máy chủ, camera giám sát, hệ thống xếp hàng tự động, máy đọc mã vạch, màn hình LCD tra cứu thông tin... phục vụ cho việc tiếp nhận và trả kết quả cho các tổ chức, cá nhân.

 

Các địa phương khác như Kim Bôi, Cao Phong, Yên Thủy tuy chưa triển khai theo hướng hiện đại nhưng cũng có phòng làm việc khang trang, cơ sở vật chất đã phần nào đáp ứng được yêu cầu. Các địa phương còn lại, cơ sở vật chất của bộ phận một cửa hầu hết đã xuống cấp, chậm được cải tạo, nâng cấp. ở cấp huyện đã triển khai thực hiện tại bộ phận một cửa gồm các lĩnh vực: tài nguyên - môi trường, xây dựng, đăng ký kinh doanh; LĐ-LĐ&XH, Tư pháp.

 

Hiện nay các huyện, thành phố đã bố trí công chức làm việc tại bộ phận một cửa để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân ở các lĩnh vực theo quy định. Số công chức này được lựa chọn từ các phòng chuyên môn có thủ tục hành chính đang giao dịch tại bộ phận một cửa, có trình độ chuyên môn và được tập huấn về nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp với tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết công việc.

 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở cấp huyện, đối với các lĩnh vực về đất đai và đăng ký kinh doanh đang bộc lộ sự bất cập do quy định việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giữa Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Nghị định 88/2009/NĐ-CP, Nghị định 43/2010/NĐ-CP của Chính phủ thiếu đồng bộ, chưa thống nhất (theo Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ thì tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính thì nộp hồ sơ và nhận kết quả tại bộ phận một cửa. Tuy nhiên, các hộ gia đình có nhu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện theo khoản 2, điều 11, Nghị định 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính phủ về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; các hộ đăng ký kinh doanh nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện theo điều 11, Nghị định 43/2010/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp) nên dẫn đến thực trạng hiện nay, đa số các huyện đang thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả 2 lĩnh vực này ở phòng chuyên môn, không thực hiện qua bộ phận một cửa và cũng không có công chức trực tiếp tại bộ phận một cửa.

 

Mặt khác, hầu hết ở các huyện do điều kiện về kinh tế còn nhiều khó khăn nên việc ứng dụng CNTT vào giải quyết công việc ở bộ phận một cửa còn nhiều hạn chế. Bộ phận một cửa ở các huyện chỉ có 1 máy vi tính, một số huyện có trang bị mạng LAN để trao đổi thông tin nội bộ, những trang thiết bị CNTT khác phục vụ cho việc tiếp nhận và trả kết quả chưa có.

 

Xuất phát từ tầm quan trọng của ứng dụng CNTT phục vụ công tác chỉ đạo điều hành và tác nghiệp chuyên môn, nhất là giải quyết các thủ tục, cung cấp các dịch vụ hành chính cho tổ chức, công dân thật nhanh chóng, thuận lợi, chuyên nghiệp nhưng đảm bảo các quy trình thủ tục hành chính, quy định hiện hành. Trong kế hoạch CCHC giai đoạn 2012-2015, UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng đề án thực hiện mô hình một cửa hiện đại tại các huyện Lương Sơn, Lạc Thủy, Lạc Sơn, Kim Bôi, Yên Thủy, Cao Phong, Tân Lạc, Kỳ Sơn, 2 huyện Mai Châu, Đà Bắc dự kiến sẽ triển khai trong giai đoạn sau.

 

Để nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết hồ sơ hành chính của tổ chức và công dân nhằm hướng tới sự hài lòng của nhân dân về các dịch vụ do cơ quan hành chính Nhà nước cung cấp, trong giai đoạn 2012-2015, tỉnh đã đề ra một số giải pháp như: tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự chuyển biến hơn nữa về nhận thức và hành động của lãnh đạo và cán bộ, công chức các huyện về nhiệm vụ cải cách hành chính nói chung, cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa nói riêng; UBND các huyện cần quan tâm, ưu tiên nguồn lực tài chính và quỹ đất để đầu tư cải tạo, mở rộng, nâng cấp hoặc xây mới phòng làm việc của bộ phận một cửa, đặt vị trí của bộ phận một cửa tại vị trí thuận lợi nhất, có diện tích đảm bảo theo quy định; tranh thủ sự hỗ trợ của Tư và bố trí ngân sách địa phương để đầu tư trang thiết bị để ứng dụng CNTT vào giải quyết công việc; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa mà trọng tâm là bồi dưỡng các kỹ năng như: giao tiếp, giải quyết công việc, xử lý các tình huống hành chính, sử dụng thành thạo các trang thiết bị hiện đại được trang bị để đảm bảo cho đội ngũ này thực sự nắm, hiểu rõ công việc, thạo việc, phục vụ nhân dân tốt hơn; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và lợi ích của việc triển khai mô hình một cửa hiện đại bằng nhiều hình thức; biểu dương các nhân tố, các điển hình tốt, đồng thời phê phán những biểu hiện chưa tốt trong quá trình thực hiện.

 

  

               

                                                                         Hải Linh

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục