(HBĐT) - Ngày 29/6, tại xã Phú Cường, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đô Lương đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây đậu tương cho hơn 70 nông dân đại diện cho các hộ tham gia trồng thí điểm cây đậu tương ở vụ hè – thu 2012.

 

Dự án phát triển sản xuất trồng cây đậu tương tại tỉnh ta do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đô Lương đề xuất được triển khai điểm tại xã Phú Cường, được huyện Tân Lạc lựa chọn làm giống chuyển đổi cơ cấu vụ này. Theo đó, đã có gần 1.000 hộ ở 18/18 xóm đăng ký trồng với tổng diện tích gieo trồng 320 ha cây đậu tương. Quá trình đưa đậu tương vào sản xuất, các hộ được hỗ trợ về vốn, cung cấp về giống, phân bón và vật tư nông nghiệp và tuyên truyền, hướng dẫn về giống cũng như phương pháp trồng, chăm sóc, thu hoạch và sau thu hoạch. Đồng thời, dự án cam kết tổ chức thu mua toàn bộ lượng sản phẩm cho các hộ tham gia trồng. Theo tính toán, giống đậu tương này cho năng suất thực tế cao (20 – 40 tạ/ha), chất lượng hạt tốt với tỷ lệ protein tới 43,1%, dầu béo 18,4%, gluxit 26,9%, lợi nhuận mang lại cho người trồng đậu tương từ 20 – 30 triệu đồng/vụ, cao gấp 2 lần so với trồng lạc, khoai lang, gấp 3 lần so với trồng vừng và ngô.

 

Các hộ sau tập huấn sẽ có trách nhiệm hướng dẫn lại cho hộ khác cùng làm. Hiện nay, các xóm đã triển khai làm đất trồng đậu tương đạt hơn 60% diện tích. Công tác chuẩn bị giống đã được dự án đảm bảo với lượng giống 19,2 tấn. Trong khung thời vụ, thời gian trồng bắt đầu từ ngày 10/7 và kết thúc vào 17/7 tới.

 

                                                                    Bùi Minh

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục