Phân mảnh ổ đĩa là một trong những nguyên nhân khiến cho ổ đĩa hoạt động kém ổn định và tốc độ truy cập bị chập hơn, kéo theo việc ảnh hưởng đến hiệu suất của toàn hệ thống. Smart Defrag là công cụ hàng đầu để giúp giải quyết vấn đề này.

 
Sau một thời gian dài sử dụng, dữ liệu trên ổ cứng bị sắp xếp lộn xộn và thiếu trật tự, điều này khiến cho tốc độ truy cập dữ liệu trên đó bị ảnh hưởng và tốc độ chậm hơn. Chống phân mảnh ổ đĩa là quá trình sắp xếp lại dữ liệu một cách có trật tự để giúp tốc độ truy cập ổ cứng được nhanh và hiệu quả hơn.

Hiện có khá nhiều công cụ khác nhau trên thị trường cho phép thực hiện chức năng chống phân mảnh ổ đĩa, tuy nhiên công cụ nổi tiếng hàng đầu về chức năng này có thể kể đến Smart Defrag.

Smart Defrag là phần mềm miễn phí, không chỉ thực hiện chức năng chống phân mảnh ổ đĩa mà còn có thể tối ưu ổ đĩa để cải thiện hiệu suất và tốc độ. Đúng như tên gọi của mình (Smart - Thông minh), phần mềm trang bị những tính năng và cách thức sử dụng đơn giản nhưng hiệu quả, phù hợp với cả những người dùng phổ thông nhất.

Tốc độ xử lý nhanh chóng và nhẹ nhàng, không làm ảnh hưởng đến hiệu suất của toàn hệ thống trong quá trình chống phân mảnh ổ đĩa chính là những ưu điểm của Smart Defrag.

Điểm nổi bật của phần mềm đó là hỗ trợ cả ngôn ngữ tiếng Việt, do vậy rất dễ dàng và thuận tiện cho người dùng tại Việt Nam.

Có thể nói, Smart Defrag là công cụ hữu ích và không nên thiếu trên bất kỳ chiếc máy tính nào.

Download phần mềm miễn phí tại đây hoặc tại đây.

Ở bước cuối của quá trình cài đặt, phần mềm sẽ hỏi ý kiến bạn có muốn download và cài đặt thêm các phần mềm khác của hãng Iobit hay không. Tại hộp thoại hiện ra, bạn nhấn nút “Skip” để bỏ qua tùy chọn này.

Sau đó nhấn nút Finish để hoàn tất quá trình cài đặt.

Sau đó nhấn nút Finish để hoàn tất quá trình cài đặt.

Trong lần đầu tiên sử dụng, phần mềm cho phép bạn lựa chọn kiểu giao diện (Skin) và ngôn ngữ mặc định (Language) để sử dụng. Tại mục ngôn ngữ, bạn chọn “Tiếng Việt” để sử dụng tiếng Việt làm ngôn ngữ mặc định, sau đó nhấn “Start Now” để bắt đầu sử dụng phần mềm.

Sau đó nhấn nút Finish để hoàn tất quá trình cài đặt.

Với việc lựa chọn tiếng Việt làm ngôn ngữ mặc định, giao diện trên Smart Defrag sẽ hiển thị hoàn toàn bằng tiếng Việt, giúp quá trình sử dụng phần mềm được thuận tiện và dễ dàng hơn.

Từ giao diện chính, phần mềm sẽ liệt kê đầy đủ các phân vùng ổ cứng có trên hệ thống. Việc của bạn cần làm chỉ là đánh dấu vào phân vùng nào mà mình muốn thực hiện chống phân mảnh.

Trước khi thực hiện chống phân mảnh, bạn nên nhấn vào nút “Phân tích” để phần mềm thực hiện quá trình phân tích phân vùng ổ cứng để xác định mức độ phân mảnh và đưa ra lời khuyên có thực sự cần thực hiện chống phân mảnh ổ đĩa hay không.

Sau đó nhấn nút Finish để hoàn tất quá trình cài đặt.

Sau khi quá trình phân tích hoàn tất, kết quả sẽ được hiển thị ở tab “Báo cáo”. Dựa vào kết quả này (hoàn toàn bằng tiếng Việt), bạn có thể quyết định thực hiện chống phân mảnh ổ đĩa, hoặc để lần sau (để không bị mất thời gian thực hiện chống phân mảnh).

Sau đó nhấn nút Finish để hoàn tất quá trình cài đặt.

Mặc định, Smart Defrag cung cấp cho người dùng 3 chế độ chống phân mảnh, bao gồm chức năng chống phân mảnh đơn thuần, chống phân mảnh và tối ưu (nhanh) hoặc chống phân mảnh và tối ưu ổ cứng (sâu). Để thuận tiện hơn cho người dùng, sau khi quá trình phân tích kết thúc, Smart Defrag dựa vào kết quả cũng sẽ đưa ra giải pháp hợp lý nhất để lựa chọn 1 trong 3 chế độ trên.

Đây có thể xem là một ưu điểm rất nổi bật và thông minh của phần mềm Smart Defrag.

Từ kết quả báo cáo, bạn có thể nhấn trực tiếp tùy chọn tại mục “Khuyên dùng” để phần mềm thực hiện chức năng tương ứng với tình trạng của phân vùng ổ cứng.

Ngoài chức năng chống phân mảnh ổ đĩa, Smart Defrag còn trang bị thêm chức năng tối ưu ổ đĩa, để giúp tổ chức dữ liệu trên ổ đĩa để tăng cường hiệu suất hệ thống một cách tối đa và tăng tốc độ truy cập dữ liệu trên ổ đĩa. Tuy nhiên, với chức năng chống phân mảnh và tối ưu ổ cứng sẽ mất nhiều thời gian hơn so với thực hiện chức năng chống phân mảnh đơn thuần.

Sau khi hoàn tất quá trình chống và tối ưu phân vùng ổ cứng, bạn có thể thực hiện lại chức năng “Phân tích” để đánh giá tình trạng của phân vùng ổ cứng, nếu báo cáo cho thấy mức độ phân mảnh đã thu gọn xuống còn 0% nghĩa là ổ cứng đã được phần mềm chống phân mảnh và tối ưu một cách hiệu quả.

Trạng thái ổ cứng sau khi được chống phân mảnh và tối ưu
Trạng thái ổ cứng sau khi được chống phân mảnh và tối ưu

Đối với những trường hợp thực hiện chống phân mảnh diễn ra quá lâu (nhất là các phân vùng ổ cứng có dung lượng lớn và dữ liệu nhiều), bạn có thể đánh dấu vào tùy chọn “Tắt máy khi hoàn tất” để phần mềm tự động shutdown hệ thống sau khi thực hiện xong công việc của mình, giúp người dùng yên tâm rời xa máy tính mà không phải ngồi bên.

Trên đây là những chức năng và cách thức sử dụng của Smart Defrag. Với những ưu điểm của mình, Smart Defrag hoàn toàn xứng đáng là một phần mềm chống phân mảnh ổ đĩa thông minh và thực sự hiệu quả để sử dụng.
 
 
                                                                             Theo Dantri
 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục