Được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, nhân dân xã Quyết Chiến (Tân Lạc) được sử dụng các công trình nước tự chảy phục vụ sinh hoạt hàng ngày.

Được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, nhân dân xã Quyết Chiến (Tân Lạc) được sử dụng các công trình nước tự chảy phục vụ sinh hoạt hàng ngày.

(HBĐT) - Lâu nay, nhân dân trong tỉnh vẫn sử dụng hình thức lấy nước trực tiếp từ sông, suối tự nhiên không qua xử lý là chính. Lượng nước trong các giếng bà con tự đào thường cạn kiệt vào mùa khô. Hệ thống sông, suối có nguồn nước biến động theo mùa lớn làm ảnh hưởng đến chất lượng nước. Cụ thể là vào mùa mưa lũ, độ đục của nước suối cao còn mùa khô, nguồn nước nhỏ, nước khá nhưng lưu lượng nước thường nhỏ, không đủ cung cấp cho sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt và các hoạt động khác của bà con.

 

Những năm qua, với sự quan tâm của Đảng, các cấp chính quyền, thông qua sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế đã từng bước đầu tư xây dựng các công trình cấp nước tập trung (tự chảy và bơm dẫn), công trình cấp nước nhỏ lẻ hộ gia đình bằng nguồn vốn của Ngân hàng CSXH hay các công trình cấp nước bằng giếng đào, giếng khoan... Từ đó, góp phần cải thiện thực trạng sử dụng nguồn nước. Theo kết quả bộ chỉ số theo dõi, đánh giá nước sạch và vệ sinh môi trường gần đây, toàn tỉnh có 73,42% tổng  số hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh. Trong đó, số người sử dụng nước giếng đào có 254.214 người, giếng khoan có 9.803 người, các lu, bể chứa nước mưa 16.912 người, nước sông, suối đã qua xử lý hợp vệ sinh 112.367 người, nước máy vòi riêng 97.152 người và nước máy công cộng 34.558 người.

 

4 hình thức cấp nước chính bao gồm cấp nước tập trung đến hộ sử dụng có lắp đặt đồng hồ đo nước và thu tiền sử dụng nước đối với khu vực thị trấn, thành phố và các công trình được đầu tư xây dựng từ năm 2004 đến nay theo nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia NS& VSMTNT; cấp nước tập trung bằng hình thức tự chảy cấp đến bể tập trung và các trụ vòi đối với các công trình xây dựng từ năm 2003 trở về trước; công trình cấp nước nhỏ lẻ hộ gia đình (giếng đào, lu, bể chứa nước mưa); các hộ dân tự dẫn nước bằng ống nhựa mềm từ mó nước ở các khe núi, khe suối về sử dụng và sử dụng trực tiếp nước tại các suối, hồ.

 

Để bảo quản nguồn nước đáp ứng nhu cầu sử dụng lâu dài, bền vững, bằng nguồn vốn sự nghiệp của chương trình MTQG  về NS&VSMT nông thôn, Trung tâm NS&VSMTNT đã mở hàng chục lớp tập huấn mỗi năm về NS& VSMTNT cho cán bộ địa phương, tổ trưởng và công nhân tổ quản lý, vận hành các công trình cấp nước trên địa bàn toàn tỉnh. Bên cạnh đó còn đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng địa phương, đa dạng hình thức truyền thông qua thực hiện trình chiếu các phim khoa giáo về bảo quản và sử dụng nước hợp vệ sinh tới cộng đồng. Theo ông Nguyễn ánh Hồng  Giám đốc Trung tâm, các ngành, đoàn thể trong tỉnh đã tăng cường tuyên truyền nhằm từng bước nâng cao nhận thức bảo quản nguồn nước sinh hoạt của các tổ chức, cá nhân như: hạn chế chăn thả gia súc phía đầu nguồn nước, tham gia trồng cây bản địa giữ đất và giữ rừng, khai thác nước ngầm theo quy định tránh lãng phí, gây cạn kiện. Với giếng xây dựng nhỏ lẻ trong cộng đồng phải cách ly chuồng trại chăn nuôi và thường xuyên thau rửa.

 

 

                                                                                     Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục