Người dân xóm Đồng Mới đã hiến gần 2.000 m2 đất để mở rộng tuyến đường dài 1 km chạy qua xóm.

Người dân xóm Đồng Mới đã hiến gần 2.000 m2 đất để mở rộng tuyến đường dài 1 km chạy qua xóm.

(HBĐT) - Phát huy vai trò chủ thể của người dân theo phương châm “nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, thời gian qua xã Dũng Phong (Cao Phong) đã linh động, sáng tạo trong huy động sức dân chung tay đóng góp xây dựng nông thôn mới.

 

Ngay sau khi bắt đầu tổ chức thực hiện xây dựng nông thôn mới, xã Dũng Phong đã có những giải pháp cụ thể đối với từng tiêu chí đề ra và mục tiêu phấn đấu hoàn thành. Trên cơ sở bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể với chức năng nhiệm vụ cụ thể hóa bằng việc xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động để hội viên, đoàn viên và nhân dân hiểu rõ quyền lợi trách nhiệm trong việc đóng góp sức người, sức của cùng tham gia xây dựng nông thôn mới.

 

Ông Bùi Văn Sắng, Chủ tịch UBND xã Dũng Phong (Cao Phong) cho biết: Là xã được chọn làm xã điểm của tỉnh và của huyện trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, vì vậy làm thế nào để người dân đồng thuận, cùng góp công sức, tiền của thực hiện chủ trương chung, tránh tư tưởng ngại khó, chông chờ ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước. Do đó, BCĐ của xã, MTTQ và các đoàn thể đã vào cuộc triển khai tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và mọi người dân trong xã được biết về chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Xây dựng kế hoạch, chương trình tổ chức thực hiện theo lộ trình phù hợp với điều kiện của xã và từng xóm. Theo đó, căn cứ vào hoàn cảnh cụ thể của địa phương, UBND xã đã quyết định chọn tiêu chí dễ làm trước khó làm sau, chú trọng phát huy dân chủ để người dân được tham gia bàn bạc quyết định và giám sát. Đồng thời chỉ đạo các xóm triển khai công tác tuyên truyền, phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, mọi việc đều được đem ra công khai bàn bạc trước dân để người dân hiểu và tự nguyện đồng tình ủng hộ tham gia đóng góp công sức, tiền của để xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, Ban chỉ đạo của xã lồng ghép nội dung xây dựng nông thôn mới vào các cuộc họp, sinh hoạt của các chi tổ hội, đoàn thể, các đợt tập huấn cho cán bộ hội viên, cộng tác viên, để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận và quyết tâm trong lãnh đạo tổ chức thực hiện. Hàng tháng, hàng quý, cấp ủy, chính quyền mặt trận và các đoàn thể đều tổ chức họp bàn, đánh giá, kiểm điểm những mặt làm được và đề ra những giải pháp khắc phục những hạn chế, khó khăn để sớm hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

 

Đưa chúng tôi đi trên con đường rộng 7m đã được đổ bê tông, trưởng xóm Đồng Mới, Bùi Văn Hiến phấn khới khoe: Con đường trước đây chỉ rộng 4 m, được như ngày hôm nay đều do người dân tự nguyện hiến đất, góp công, góp của vào đấy. Để được sự đồng thuận và huy động được sức dân xây dựng đường giao thông nông thôn, Chi bộ, trưởng xóm và Ban tự quản của xóm Đồng Mới đã tổ chức họp dân, cùng bàn bạc cách làm và mức đóng góp, cách triển khai cụ thể từng bước.  Khi tư tưởng đã thông 96 hộ dân của xóm đã nhất trí tự nguyện đóng góp vật liệu cát, sỏi, ngày công cùng chính quyền địa phương đồng loạt dỡ bỏ tường rào, chặt cây, ban gạt nền đường. Lấy tim đường làm chuẩn, mỗi bên lùi vào 1,5 m, tổng diện tích các hộ dân trong xóm đã hiến gần 2.000 m2 đất, hàng trăm m3 cát sỏi, ngày công để làm đường. Nhiều hộ dân đã tự nguyện dỡ bỏ tường rào xây kiên cố, cây ăn quả, vườn tạp và lùi vào đất của  gia đình để con đường được mở rộng hơn. Nhờ vậy chỉ trong thời gian ngắn, đoạn đường dài 1km nhỏ hẹp chạy qua xóm trước đây  đã được thay thế bằng tuyến đường bê tông rộng 7m và có rãnh thoát nước 2 bên .  

 

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở đã tạo được sự đồng thuận và sức mạnh tổng hợp trong thực hiện xây dựng nông thôn mới. Hầu hết các chủ trương, kế hoạch của xã về xây dựng nông thôn mới đều được triển khai thuận lợi, đến nay xã đã đạt được 6/19 tiêu chí là quy hoạch và thực hiện quy hoạch; thu nhập; hình thức tổ chức sản xuất; văn hóa xã; hệ thống tổ chức chính trị vững mạnh; an ninh trật tự, an toàn xã hội. Theo ông Bùi Văn Sắng, Chủ tịch UBND xã, hiện tại giao thông đã cứng hóa bê tông được 100% các tuyến đường giao thông nông thôn, đường làng ngõ xóm không còn lầy lội; về thủy lợi toàn xã có 24 km kênh mương, hiện đã kiên cố hóa được 14 km và đến tháng 12 sẽ kiên cố thêm 2 km nữa… Như vậy, đến cuối năm 2012 xã phấn đấu tiếp tục được công nhận đạt thêm 7 tiêu chí nữa là giao thông, thủy lợi, điện, trường học, chợ nông thôn, giáo dục, y tế.

 

                                                                                            Đỗ Hà

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục