Người dân xã Bình Thanh (Cao Phong)  tăng thu nhập từ nghề trồng rừng.

Người dân xã Bình Thanh (Cao Phong) tăng thu nhập từ nghề trồng rừng.

(HBĐT) - Với 25.460 ha tổng diện tích rừng hiện có, huyện Cao Phong có 17.680 ha đất lâm nghiệp, hơn 8.647 ha đất có rừng. Năm 2012, nhân dân trong huyện đã tích cực trồng, chăm sóc 473 ha rừng trồng mới, góp phần nâng độ che phủ rừng lên hơn 40%. Xác định tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng, có tính xuyên suốt, lực lượng kiểm lâm địa bàn đã phối hợp chặt chẽ với UBND xã, thị trấn, các thôn, bản có rừng và gần rừng tuyên truyền bằng nhiều biện pháp như: mở cuộc họp, lồng ghép với các cuộc họp khác, nhất là họp các dự án...

 

Trong năm đã tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, các văn bản có liên quan khác, các chính sách, chế độ của Nhà nước đối với công tác lâm nghiệp để nhân dân tự giác chấp hành với tổng số 5.754 lượt người. ý thức bảo vệ rừng (BVR) của người dân chuyển biến tích cực làm giảm đi tác động xấu đến tài nguyên rừng, công tác bảo vệ, phát triển được coi trọng.

 

Vào mùa khô hanh, Ban Chỉ huy những vấn đề cấp bách trong BVR & PCCCR chủ động tham mưu cho UBND huyện ra chỉ thị PCCCR và kiện toàn Ban chỉ huy cấp huyện, lập phương án, kế hoạch PCCCR. Cấp xã, thị trấn cũng nhanh chóng kiện toàn Ban chỉ huy, củng cố các tổ, đội quần chúng BVR. Hiện nay, trên địa bàn duy trì hoạt động của 123    tổ, đội quần chúng BVR với 653 thành viên tham gia. Trong mùa canh tác nương rẫy, kiểm lâm địa bàn phối hợp với xã, xóm và cán bộ hợp đồng PCCCR hướng dẫn nhân dân, các chủ rừng phát dọn, xử lý thực bì và đốt đúng quy  định, không để xảy ra cháy lan vào rừng.

 

Ông Nguyễn Thượng Hiền, Hạt trưởng Kiểm lâm huyện cho biết: Ngoài những lợi ích về môi trường sinh thái, đất, nước, thu nhập có được từ bảo vệ rừng, trồng rừng không nhỏ. Do vậy, nhiều tổ chức, cá nhân đã đầu tư tiền, của, công sức tham gia trồng, BVR. Đáng kể, 11 thôn, xóm đã xây dựng và thực hiện quy ước bảo vệ, phát triển rừng trong cộng đồng dân cư, góp phần nâng cao ý thức, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ xâm hại rừng. Nhân dân đã có ý thức trồng, khoanh nuôi, BVR. Không ít diện tích nương, rẫy đã chuyển sang trồng rừng hoặc mô hình nông - lâm kết hợp. Thu nhập từ rừng của các hộ gia đình (tận thu từ rừng trồng và rừng khoanh, nuôi bảo vệ) từ đầu năm đến nay đạt trên 1,7 tỷ đồng.

 

Huyện đã xây dựng được đường băng trắng cản lửa ở xã Thu Phong. Các xã có diện tích rừng trồng lớn và được quản lý, bảo vệ tốt là: Yên Lập, Yên Thượng, Xuân Phong, Thung Nai... Trong năm, toàn địa bàn chỉ xảy ra 1 vụ cháy 0,7 ha lau lách ở xóm Bằng, xã Tây Phong. Lực lượng phối hợp đã nhanh chóng được huy động chữa cháy rừng. Lực lượng chức năng phát hiện và xử lý 8 vụ vi phạm lâm luật, thu hơn 3 m3 gỗ tạp, 1.320 kg củi, thu nộp ngân sách 65 triệu đồng. Số vụ cháy và vi phạm đều giảm so với các năm 2010, 2011.

 

 

                                                                                 Bùi Minh

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục