Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) phối hợp tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại Khách sạn nhà sàn du lịch Hòa Bình.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) phối hợp tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại Khách sạn nhà sàn du lịch Hòa Bình.

(HBĐT) - Mùa hanh khô, Tết Nguyên đán là thời điểm các cơ quan, doanh nghiệp, hộ kinh doanh tập trung cao độ để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch công tác. Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và nhân dân tăng cường các hoạt động SX-KD phục vụ Tết cổ truyền và các lễ hội Trong khi đó, thời tiết lại hanh khô làm cho nguy cơ cháy, nổ tăng cao.

 

Theo số liệu của Phòng Cảnh sát PCCC& CNCH (Công an tỉnh), năm 2012, toàn tỉnh xảy ra 13 vụ cháy, thiệt hại trên 4,8 tỉ đồng và 0,42 ha rừng. Trong năm cũng đã xảy ra 1 vụ nổ làm 2 người chết, 1 người bị thương. So với năm 2011 cháy tăng 3 vụ; tăng hai người chết, tăng 1 người bị thương; thiệt hại về tài  sản tăng 1,9 tỉ đồng và tăng 0,42 ha rừng. Trong 3 năm (6/2009 - 6/2012), trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 1 vụ cháy lớn, thiệt hại 12 tỷ đồng; 5 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng (6,7 tỉ đồng, 3 người chết). Trong tổng số các vụ cháy, phần lớn xảy ra vào mùa hanh khô.

 

Qua phân tích các vụ cháy, nguyên nhân chủ yếu là do sơ xuất, bất cẩn. Người đứng đầu cơ sở, chính quyền địa phương chưa nhận thức hết trách nhiệm, chưa thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật về công tác PCCC. CB, CNV và nhân dân không chấp hành đầy đủ các nội quy, quy định về PCCC; phương tiện, dụng cụ chữa cháy không đảm bảo... Nhiều thủ trưởng chỉ giao việc nhưng thiếu kiểm tra, đôn đốc và chỉ thực hiện mang tính hình thức, đối phó. Không ít người dân chủ quan, bất cẩn; một số KDC xây các bệ chắn, nếu không may xảy ra cháy xe chữa cháy sẽ khó tiếp cận kịp thời. Các vụ cháy lớn luôn được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm nhưng cũng chỉ dừng ở mức “thời vụ” mà chưa căn bản, gốc rễ và chú trọng công tác phòng ngừa. Đơn cử như chủ một kiốt bán quần áo ở chợ Phương Lâm (TPHB) khi mới xảy ra vụ cháy lớn tại chợ Quảng Ngãi cũng sợ và “sơ tán” hàng hoá cách xa ổ điện. Tuy nhiên, sau một thời gian “bớt sợ” lại treo, mắc hàng hoá che cả ổ điện. 

 

Từ những nguy cơ tiềm ẩn, Phòng Cảnh sát PCCC& CNCH đã chủ động nắm tình hình, tham mưu cho UBND tỉnh, Công an tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai công tác đảm bảo an toàn PCCC. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường kiểm tra, phúc tra các cơ sở trọng điểm về cháy, nổ; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, phối hợp thực tập các phương án chữa cháy... Trong năm, phòng đã tuyên truyền trực tiếp về PCCC cho 13 cơ sở với 1.575 lượt người; huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho 538 CB, CNV, đội viên đội PCCC cơ sở. Tổ chức ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC tại 22 cơ sở trọng điểm có nhiều nguy hiểm về cháy, nổ. Kiểm tra, phúc tra 387 lượt cơ sở, kiến nghị 1.337 thiếu sót không đảm bảo an toàn PCCC, phòng nổ; lập 11 biên bản vi phạm hành chính. Kiểm tra 4 chuyên đề: PCCC VLNCN, PCCC rừng, PCCC xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, PCCC các tổ chức tín dụng. Chủ động phối hợp thanh, kiểm tra các đơn vị có sử dụng VLNCN; tham gia góp ý về PCCC đối với 34 dự án công trình xây dựng; khảo sát 25 địa điểm xây dựng, cải tạo công trình; thẩm duyệt, nghiệm thu 45 công trình xây dựng.

 

Nhằm tăng cường công tác PCCC mùa hanh khô, dịp Tết Nguyên đán và các hoạt động lễ hội, phòng đã xây dựng kế hoạch kiểm tra chuyên đề về PCCC chợ, trung tâm thương mại, KDC. Đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền đa dạng về PCCC tới nhân dân. Tăng cường công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu 24/24h để xử lý kịp thời các vụ cháy, nổ, không để bị động. Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, mỗi đơn vị, cơ sở, cá nhân cần tự giác có ý thức chấp hành các quy định PCCC; nâng cao cảnh giác với “giặc lửa”. Trên thực tế, các vụ cháy đều được báo đến lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp theo số 114 còn chậm; lực lượng, phương tiện tại chỗ không chủ động theo phương châm 4 tại chỗ. Luật PCCC đã quy định: “PCCC là trách nhiệm của mỗi tổ chức, hộ gia đình và cá nhân... Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chủ hộ gia đình là người chịu trách nhiệm tổ chức hoạt động và thường xuyên kiểm tra PCCC trong phạm vi trách nhiệm của mình”.

 

Thiếu tá Trần Anh Tuấn, Đội trưởng Đội hướng dẫn kiểm tra PCCC cho rằng, Thủ trưởng nào, phong trào đó, nếu cơ sở nào thủ trưởng quan tâm thì thực hiện rất tốt và ngược lại. Không có giải pháp hữu hiệu nào cho việc hạn chế các đám cháy khi con người thờ ơ với sự an toàn của chính mình và cộng đồng. Vụ cháy nào cũng bắt nguồn từ một ngọn lửa nhỏ và mỗi chúng ta trong các hoạt động hàng ngày của mình hãy bắt đầu bằng những việc nhỏ trong công tác PCCC.

 

 

 

                                                                                    Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục