Người dân xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) thực hiện các mô hình trồng dưa chuột đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Người dân xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) thực hiện các mô hình trồng dưa chuột đem lại hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Những năm gần đây, huyện Kim Bôi đã chú trọng chỉ đạo, theo dõi, lựa chọn và tổng hợp tình hình ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất trên địa bàn huyện. Nhờ đó, các loại giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, giá trị thương phẩm cao được thường xuyên tập huấn, chuyển giao cho các hộ nông dân đưa vào sản xuất đại trà, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực nông, lâm nghiệp.

 

Đến nay, huyện đã gieo trồng 100% diện tích ngô bằng các giống ngô lai F1, sử dụng các giống lúa năng suất cao góp phần đưa năng suất ngô của huyện từ 35 tạ/ha (năm 2006) lên 50 tạ/ha, năng suất lúa bình quân đạt 45-55 tạ/ha/vụ. Ngành lâm nghiệp đã có những dự án trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, đồng thời xây dựng được hệ sinh thái bền vững cho đất đồi. Ngành chăn nuôi có nhiều hộ dân đã đầu tư chăn nuôi theo hình thức bán công nghiệp và công nghiệp. Có thể nói, việc ứng dụng tiến bộ KH-CN đã tạo thêm động lực cho sự phát triển kinh tế nông nghiệp của huyện Kim Bôi.

 

Ông Bùi Văn Thiến, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Kim Bôi cho biết: Huyện ủy Kim Bôi đã ban hành Kế hoạch số 54 ngày 28/2/2013 về thực hiện Chương trình hành động số 17 ngày 31/1/2013 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 20 Hội nghị T.ư VI (khóa XI) về phát triển KH-CN phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế. Kế hoạch đưa ra một số cơ chế, giải pháp nhằm phát triển KH-CN đồng bộ trên các mặt KT-VH-XH của huyện. Trong đó, động viên các cá nhân, đơn vị tham gia nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học phục vụ thiết thực cho việc nâng cao hiệu quả SX-KD, học tập, hưởng thụ văn hóa, tinh thần và CSSK; khuyến khích tăng cường việc ứng dụng KH-CN vào sản xuất, phát triển và nhân rộng các kết quả KH-CN; định hướng các nhiệm vụ KH-CN chủ yếu; phát triển và nhân rộng các kết quả KH-CN; tăng cường thông tin, tuyên truyền về KH-CN.

 

Trong định hướng phát triển kinh tế của huyện Kim Bôi, sản xuất nông, lâm nghiệp tiếp tục đóng vai trò trụ cột. Chính vì vậy, huyện xác định trong tương lai sẽ đẩy mạnh công tác KH-CN phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp. Trên cơ sở quy hoạch NTM đã được phê duyệt, các địa phương trong huyện phát huy thế mạnh để phát triển các giống cây trồng, vật nuôi, sản xuất các mặt hàng đặc trưng của vùng, đăng ký với các cơ quan quản lý chuyên ngành mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để được hỗ trợ triển khai thực hiện; tạo động lực cho nhân dân chú trọng việc học hỏi, tìm tòi, thực hiện các mô hình sản xuất mới trên cơ sở có sự hỗ trợ của Nhà nước  về kỹ thuật. Về phía chính quyền địa phương, huyện sẽ có những cơ chế hỗ trợ phù hợp: chi ngân sách hàng năm để hỗ trợ các đề tài ứng dụng tiến bộ kỹ thuật; rà soát mức hỗ trợ và thời gian hỗ trợ kinh phí cho mỗi đề tài ứng dụng tiến bộ KH-KT nhằm phát huy hiệu quả và khả năng nhân rộng mô hình; quan tâm đến việc đăng ký thương hiệu cho các sản phẩm của địa phương; lồng ghép các chương trình để phát huy hiệu quả nguồn kinh phí trong ứng dụng KH-CN, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đầu tư, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất; phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành trong việc triển khai  ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nhằm phát triển KT-VH-XH một cách toàn diện và bền vững.

 

 

                                                                                    Thu Trang

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục