Công nhân Điện lực thành phố Hòa Bình kiểm tra thay thế các TBA đảm bảo an toàn lưới điện.

Công nhân Điện lực thành phố Hòa Bình kiểm tra thay thế các TBA đảm bảo an toàn lưới điện.

(HBĐT) - Trong thời gian vừa qua, công tác đảm bảo an toàn công trình lưới điện cao áp đã được các cấp, ngành quan tâm, chỉ đạo. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh còn xảy ra khá phổ biến. Nhiều trường hợp đã làm hư hỏng nghiêm trọng hệ thống lưới điện, gây tai nạn, thiệt hại về tính mạng, tài sản của nhân dân và Nhà nước.

 

Theo Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn lưới điện cao áp, trên địa bàn tỉnh có trên 2.882 km đường dây cao áp, 1.305 TBA với tổng dung lượng trên 697MVA. Thực trạng ngay từ đầu tháng 3/2013, hệ thống lưới điện cao áp trên địa bàn toàn tỉnh hiện tồn tại khoảng 191 vụ vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện. Cụ thể, đường dây 500 kV có 10 vụ, đường dây 220kV 2 vụ, đường dây 110KV: 6 vụ, đường dây 35kV: 123 vụ, đường dây 22kV: 17 vụ và đường dây 10kV 24 vụ.

 

Nguyên nhân chủ yếu được xác định các vụ vi phạm chủ yếu tập trung vào việc các hộ dân, tổ chức trồng cây, xây dựng nhà ở, công trình. Thành phố Hòa Bình có tình trạng vi phạm an toàn lưới điện cao áp xảy ra được cho nhiều nhất với 20 vụ, trong đó có 8 vụ do trồng cây, còn lại 12 vụ do xây dựng nhà ở, công trình.

 

Phần lớn các vụ vi phạm trên sau khi kiểm tra, phát hiện các tổ chức, cá nhân vi phạm công trình lưới điện cao áp, các đơn vị quản lý, vận hành đã thực hiện phối hợp với chính quyền tiến hành lập biên bản vi phạm, thông báo đến tổ chức, cá nhân vi phạm biết. Tuy nhiên, việc giải quyết vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp mới chỉ tạm dừng ở việc lập biên bản, chưa có chế tài cụ thể nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng trên

 

Ngoài ra, theo đánh giá của Ban chỉ đạo an toàn lưới điện cao áp của tỉnh, công tác kiểm tra hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp thực hiện chưa kịp thời dẫn đến một số trường hợp khi phát hiện các tổ chức, cá nhân xây dựng nhà ở, công trình trong hành lang an toàn lưới điện, công trình đã cơ bản hoàn thành. Mặt khác, kiểm tra viên điện lực của các đơn vị quản lý, vận hành lưới điện cao áp không thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn của kiểm tra viên điện lực, có những lúc còn không thực hiện lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực trong quá trình kiểm tra. Thêm nữa, nguyên nhân cũng được cho là một số công trình được đầu tư xây dựng từ lâu hiện hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng thất lạc, do đó, việc giải quyết một số trường hợp vi phạm gặp nhiều khó khăn.

 

Trong mùa mưa bão tới, chú trọng nhiệm vụ bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp, đảm bảo an toàn tính mạng cho người, tài sản của nhà nước, nhân dân, theo ông Vũ Mai Hồ, Giám đốc Sở Công thương, Phó Trưởng ban Thường trực – BCĐ Bảo vệ an toàn lưới điện cao áp của tỉnh, đối với các đơn vị quản lý, vận hành cần nghiêm túc thực hiện các quy định của Nhà nước về bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. Mặt khác, tăng cường kiểm tra hành lang an toàn lưới điện trong phạm vi quản lý nhằm phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm. Yêu cầu các đối tượng vi phạm dừng ngay các hành vi vi phạm, báo cáo phối hợp với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại địa phương lập biên bản xử lý cụ thể các hành vi vi phạm theo quy định. Các đơn vị chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra, rà soát các trường hợp vi phạm hành lang lưới điện tồn tại trên địa bàn các huyện, thành phố. Từ đó, phân loại theo tính chất, mức độ vi phạm nhằm xây dựng kế hoạch giải quyết dứt điểm các trường hợp vi phạm.

 

Cũng theo ông Vũ Mai Hồ, để làm tốt hơn công tác bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp của tỉnh, các địa phương, đơn vị chuyên môn cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của Nhà nước đến sâu rộng từng hộ dân tạo điều kiện cho người dân nắm rõ hơn những quy định về an toàn bảo vệ hành lang lưới điện cao áp. Qua đó, vừa hạn chế vi phạm, người dân cùng tham gia hợp tác chặt chẽ với ngành điện trong bảo vệ tính mạng cho người, tài sản của Nhà nước, nhân dân.

 

 

                                                                              Hồng Trung

 

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục