Cán bộ BQL dự án KFW7 hướng dẫn người dân xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) chăm sóc cây giống đảm bảo thời vụ gieo trồng vào tháng 7 và 8.

Cán bộ BQL dự án KFW7 hướng dẫn người dân xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) chăm sóc cây giống đảm bảo thời vụ gieo trồng vào tháng 7 và 8.

(HBĐT) - Bước vào mùa trồng rừng năm 2013, ngành lâm nghiệp đã lập kế hoạch trồng mới 7.000 ha gồm trồng 850 ha rừng phòng hộ, 6.150 ha rừng sản xuất.

 

Trong đó, các dự án có vốn đầu tư bằng ngân sách Nhà nước trồng khoảng 3.500 ha (gồm trồng rừng phòng hộ 800 ha, trồng 2.700 ha rừng sản xuất, 420 ha cây phân tán.  Công ty TNHH một thành viên lâm nghiệp Hoà Bình đăng ký trồng 1.000 ha; nhân dân tự đầu tư trồng lại rừng sau khai thác và các dự án khác 2.500 ha. Hưởng ứng phong trào tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ xuân Quý Tỵ 2013, toàn tỉnh đã trồng  hơn 200.000 cây xanh. Công tác trồng rừng được triển khai đồng bộ và được các địa phương tích cực thực hiện. Đến ngày 20/4, toàn tỉnh đã trồng mới được 927 ha rừng tập trung. Một số huyện có diện tích trồng nhiều là Kim Bôi 300 ha, Lương Sơn 200 ha, Yên Thuỷ 140 ha…Công tác chuẩn bị cây giống luôn được coi trọng, đến nay, các ban quản lý rừng phòng hộ và các doanh nghiệp đã chuẩn bị khoảng 11 triệu cây giống ươm bầu, chủ yếu là keo, mỡ, lát, trám… Trong đó, lớn nhất là huyện Lạc Thuỷ, Kim Bôi chuẩn bị được hơn 2 triệu cây giống. Hiện nay, các địa phương đang tích cực chỉ đạo nhân dân đẩy nhanh tiến độ thiết kế xử lý thực bì và đào hố chuẩn bị trồng rừng. Để đảm bảo định hướng phát triển, ngành lâm nghiệp xác định đối với trồng rừng phòng hộ, các loại cây bản địa như lát, trám vẫn là loài cây được ưu tiên hàng đầu. Trong trồng rừng sản xuất, căn cứ vào điều kiện tự nhiên, nhu cầu gỗ nguyên liệu, mỗi địa phương chủ động lựa chọn các loài cây trồng phù hợp như keo các loại, mỡ, xoan. Phương châm của công tác bảo vệ rừng trong năm 2013 vẫn sẽ là đề cao vai trò của cộng đồng dân cư, bảo vệ rừng 75.000 ha; khoanh nuôi tái sinh 5.000 ha; duy trì độ che phủ rừng 46%. Ngân sách tỉnh đã phân bổ kinh phí cho chương trình bảo vệ và phát triển rừng bền vững với số tiền 36.811 triệu đồng để thực hiện các hạng mục như hỗ trợ đầu tư trồng rừng, làm đường lâm nghiệp, cải tạo nâng cấp vườn ươm và hỗ trợ nhà máy chế biến gỗ Vinafo Tân An - Hoà Bình…và 2,3 tỉ đồng khoán bảo vệ rừng và khoanh nuôi tái sinh tự nhiên. Tuy nhiên, vốn NSNN đầu tư và vốn sự nghiệp còn thiếu gần 18 tỉ đồng để thực hiện các công trình chuyển tiếp và trồng rừng phòng hộ theo kế hoạch tỉnh giao...

 

Ông Đới Văn Chinh, Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp cho biết: Để chủ động hoàn thành thắng lợi công tác trồng rừng năm 2013, cơ quan chuyên môn đã tiến hành đánh giá tình hình tổ chức sản xuất lâm nghiệp tại các huyện để triển khai kế hoạch. Xác định những khó khăn, vướng mắc kịp thời tháo gỡ và phát động phong trào thi đua bảo vệ, phát triển rừng, trồng cây xanh ở từng địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh việc hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, quản lý giống cây lâm nghiệp và vận động người dân sử dụng đúng mục đích đất lâm nghiệp.

 

 

 

                         Đinh Thắng

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục