Kiểm lâm địa bàn tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống cháy rừng cho hộ trồng rừng xã Sủ Ngòi (TPHB).

Kiểm lâm địa bàn tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống cháy rừng cho hộ trồng rừng xã Sủ Ngòi (TPHB).

(HBĐT) - Năm 2012, trên địa bàn TPHB đã xảy ra 2 vụ cháy rừng, thiệt hại 0,4 ha rừng trồng 3 năm tuổi. Gần đây nhất là vụ cháy thảm thực vật (cành, ngọn) sau khai thác rừng keo vào ngày 21/3. Nguyên nhân cháy chủ yếu được xác định do bất cẩn trong việc sử dụng lửa trong rừng. Ngay khi xảy ra cháy, nhân dân đã phát hiện và báo kịp thời cho chính quyền địa phương. Các lực lượng kiểm lâm, công an, dân quân tự vệ phường được huy động cùng phối hợp tham gia chữa cháy dập tắt đám cháy, không để cháy lan sang các cánh rừng lân cận.

 

Theo ông Phạm Ngọc Luân, Hạt Phó hạt Kiểm lâm thành phố, tổng diện tích rừng hiện có trên toàn địa bàn 5.707,67 ha bao gồm 1.145,53 ha rừng tự nhiên, 4.292,14 ha rừng trồng. Với nhiều chính sách, cơ chế hỗ trợ, thực hiện chủ trương giao đất, giao rừng, hộ dân tham gia trồng rừng đã yên tâm đầu tư, phát triển nghề, góp phần tăng thu nhập và bảo vệ, chăm sóc tốt diện tích rừng hiện có. Có hàng chục hộ ở các xã, phường làm giàu từ nghề rừng với thu nhập trên, dưới 100 triệu đồng/ hộ/năm. Về 2 vụ cháy xảy ra ở cùng một điểm tại tổ 25, phường Đồng Tiến được xác định do đối tượng bị mất năng lực hành vi đốt rác khi ngọn lửa bốc cao đã làm cháy lan lên khu vực rừng cây. Với mức độ cháy lướt tầng lá, khoảng 60% diện tích sau vụ cháy đã phục hồi được.  

Anh Kim Ngọc Tiệp, cán bộ kiểm lâm địa bàn cho biết thêm: Vụ cháy thảm thực vật mới đây thuộc khu vực rừng tiếp giáp giữa phường Thái Bình và Phương Lâm, qua kiểm tra vụ việc xác định hiện trường cháy là diện tích trồng keo của một hộ dân tên Thái ở tổ 6, phường Thái Bình. Diện tích rừng cây đã được khai thác trước đó gần 1 tháng, địa điểm và diện tích cháy khoảng 0,4 ha. Ngay khi phát hiện có cháy, lực lượng cảnh sát PCCC và quân đội, dân quân tự vệ của thành phố đã dập tắt đám cháy sau 1 giờ đồng hồ, không để cháy lan sang diện tích rừng xung quanh.  

Để nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức của người dân đối với công tác quản lý, bảo vệ, PCCCR, giảm nguy cơ, tác hại trong việc bất cẩn sử dụng lửa gây cháy rừng, Hạt Kiểm lâm thành phố đã phối hợp với chính quyền các xã, phường có rừng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn Luật Quản lý và bảo vệ rừng, phương án PCCCR và Nghị định 99 về PCCCR... Đi đôi với kiện toàn 14 Ban chỉ huy PCCCR, thành phố đã kiện toàn 49 tổ, đội quần chúng tham gia bảo vệ rừng với 488 thành viên chủ động tham gia xử lý tình huống cháy ở địa bàn. Cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn tích cực hướng dẫn các chủ rừng trong việc phát, đốt dọn thực bì để canh tác, sản xuất nông, lâm nghiệp, tiếp nhận những thông tin, thông báo trong việc đốt, dọn thực bì để sản xuất, canh tác, nắm bắt và quản lý việc sử dụng lửa trong rừng với hơn 200 lượt người trong 3 tháng đầu năm.

 

                                                                  Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục