Sau ảnh hưởng của lốc, nhà xưởng của Công ty TNHH Phương Nam thuộc tổ 10, phường Chăm Mát (TPHB) đang tập trung khắc phục, sửa chữa hư hỏng.

Sau ảnh hưởng của lốc, nhà xưởng của Công ty TNHH Phương Nam thuộc tổ 10, phường Chăm Mát (TPHB) đang tập trung khắc phục, sửa chữa hư hỏng.

(HBĐT) - Liên tiếp trong những ngày tháng 5, ở nhiều địa phương trong tỉnh lại xuất hiện thêm những trận giông, lốc tố diễn biến cục bộ. Nghiêm trọng hơn cả là tại xã Cao Sơn (Đà Bắc) đã có 1 trường hợp bị sét đánh chết. Mức độ thiệt hại về tài sản theo số liệu thống kê từ các huyện, thành phố khoảng 6 tỷ đồng.

 

Cụ thể, do ảnh hưởng của 2 trận lốc hôm 8 -9/5, tại 2 xã Bình Chân, Bình Cảng, huyện Lạc Sơn, đã làm 213 nhà ở của dân bị tốc mái, trong đó có 35 nhà hư hỏng nặng và tốc mái hoàn toàn; 96,2 ha lúa bị đổ, trong đó có 5 ha lúa mất trắng năng suất; 201,4 ha hoa màu (chủ yếu là ngô, mía, sắn) và 15,5 ha cây lâm nghiệp bị gãy, đổ. Thiệt hại ước tính gần 2 tỷ đồng. Tại huyện Đà Bắc có 123 nhà dân các xã Suối Nánh, Đoàn Kết, Trung Thành bị tốc mái; 2 thuyền của ngư hộ bị chìm, tổng thiệt hại trên 1 tỷ đồng. Tại 2 xã Phú Cường và Trung Hòa của huyện Tân Lạc của 50 nhà dân, 6 gian lớp học bị tốc mái; 22 ha ngô gãy đổ; sạt lở tuyến đường giao thông của 1 xóm vùng đặc biệt khó khăn.

 

Tiếp đó, vào buổi chiều các ngày 17 – 18/5, các trận giống lốc với cường độ mạnh lại xảy ra tại một số địa phương trong tỉnh. Thành phố Hòa Bình có 3 xã, phường bị ảnh hưởng, bao gồm xã Yên Mông, xã Hòa Bình và phường Chăm Mát. Thiệt hại chủ yếu là làm tốc mái nhà dân, nhà xưởng của doanh nghiệp và gãy đổ diện tích keo, bương, luồng do dân tự trồng, thiệt hại ước khoảng 1,5 tỷ đồng. Tại huyện Tân Lạc lại có thêm 3 xã Mỹ Hòa, Nam Sơn, Tuân Lộ với trên 100 nhà dân tốc mái, hơn 2 ha cây lâm nghiệp bị gãy, đổ. Huyện Đà Bắc có thêm các xã Cao Sơn, Hào Lý và thị trấn Đà Bắc với 42 nhà tốc mái, 1 trường hợp thiệt mạng trong giông, lốc.

 

Bằng tinh thần chủ động phòng, chống, thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, các huyện, thành phố đã triển khai công tác khắc phục hậu quả, mau chóng khôi phục sản xuất và ổn định đời sống cho các hộ dân. Từ nguồn quỹ PCLB địa phương, huyện Đà Bắc trích 6 triệu đồng hỗ trợ cho gia đình có thân nhân bị nạn do thiên tai. Các trường hợp hộ chính sách, hộ đặc biệt khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội có nhà bị tốc mái, hư hỏng nặng thuộc diện hỗ trợ làm lại nhà ở. Theo quy định, không có chính sách hỗ trợ đối với nhà ở tốc mái mà chỉ hỗ trợ trường hợp nhà ở bị đổ, bị lũ cuốn trôi hoặc hư hỏng hoàn toàn. Để giúp hộ gặp rủi ro, các huyện, thành phố trong tỉnh đã linh hoạt chỉ đạo chính quyền cấp cơ sở làm việc với đại lý ngói, tấm lợp cung ứng vật liệu trả chậm cho hộ dân, đồng thời huy động lực lượng PCLB tại chỗ và cộng đồng góp ngày công ủng hộ.

 

Những ngày tới, hiện tượng thời tiết cực đoan thường xảy ra vào thời điểm giao mùa do tương tác giữa hai vùng khí áp cao lạnh và khí áp thấp nóng sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp. Đặc biệt là hiện tượng mưa giông, lốc tố với vận tốc lớn có thể làm tốc mái, đổ nhà, gẫy cây cối và hư hại hoa màu, tài sản sẽ còn xuất hiện kèm theo sét và mưa đá rất nguy hiểm. Sở NN & PTNT đã có công văn chỉ đạo UBND các huyện, thành phố quan tâm thông báo cho nhân dân có các biện pháp phòng tránh khẩn cấp như tổ chức chằng, chống nhà cửa, gia cố mái nhà chắc chắn để tránh bị đổ hoặc tốc mái. Khi có cơn giông, lốc, gió xoáy hoặc mưa đá, người dân phải nhanh chóng tìm nơi tránh, trú an toàn, tuyệt đối không đi lại ngoài đường, không ngồi tập trung dưới gốc cây cao đề phòng cây đổ hoặc sét đánh. Đồng bào đi lại, đánh bắt cá trên sông, hồ tuyệt đối phải mặc áo phao đề phòng gió lốc có thể làm lật thuyền, bè. Theo ông Trần Kim Phàn – Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi & PCLB, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh, ngoài giông, lốc, những ngày tới đây cần đề phòng lũ tiểu mãn, công tác PCLB tập trung vào việc chống mưa lũ, bão và ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng gay gắt giữa hè.

 

                                                                  

 

 

                                                                   Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục