Đoạn QL đường thủy nội địa số 9 lắp đặt phao báo hiệu vùng hạ lưu thuỷ điện Hoà Bình, đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ nội địa.

Đoạn QL đường thủy nội địa số 9 lắp đặt phao báo hiệu vùng hạ lưu thuỷ điện Hoà Bình, đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ nội địa.

(HBĐT) - Đoạn quản lý Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) số 9 được giao nhiệm vụ quản lý, đảm bảo TTATGT trong phạm vi tuyến sông Đà với tổng chiều dài 261km, trong đó có 58km tuyến hạ lưu sông Đà và 203 km lòng hồ Hoà Bình thuộc địa bàn 4 tỉnh, thành phố gồm: thành phố Hà Nội, Phú Thọ, Hoà Bình và Sơn La.

 

Trong mùa mưa bão năm nay, Đoạn QL đường thủy nội đại số 9 đã lên nhiều phương án nhằm chủ động phòng - chống, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi xảy ra lụt bão, sạt lở đất, bảo vệ an toàn tính mạng cho người và tài sản của nhân dân, công trình Nhà nước.

 

Theo ông Phạm Văn Thư, Giám đốc Đoạn QL đường thủy nội địa số 9 giao thông đường thủy khu vực lòng hồ Hòa Bình, trong những năm trước đây, khi thủy điện Sơn La chưa đi vào hoạt động, mực nước lòng hồ biến động lên xuống mạnh, thời gian mực nước lên xuống thường nhanh. Thêm nữa, người dân điều khiển tàu thuyền trên khu vực thường nắm bắt khá rõ những thời điểm mực nước lên xuống theo mùa nên việc điều khiển phương tiện thủy nội địa được cho khá an toàn.

 

Tuy nhiên, năm 2013 có một số khó khăn trong đảm bảo an toàn giao thông đó là việc thủy điện Sơn La đi vào vận hành phát điện nên việc mực nước lòng hồ lên xuống tuy không mạnh nhưng xảy ra thường xuyên hơn. Nói cách khác, chênh lệch mực nước lòng hồ hiện nay tuy không lớn như trước đây nhưng phụ thuộc hoàn toàn vào việc nhà máy thủy điện Sơn La phát điện theo từng tổ máy. Điều này một phần cũng ảnh hưởng đến việc điều khiển của chủ phương tiện thủy nội địa.

 

Nhằm đảm bảo an toàn trên tuyến, Đoạn QL đường thủy nội địa số 9 đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc trên toàn tuyến thường xuyên thông báo cho các chủ phương tiện thủy nội địa việc xả nước của thủy điện Sơn La cho các chủ tàu thuyền trong khu vực. Mặt khác, đối với những địa điểm nguy hiểm như các mỏm đá khi mực nước lên thì ngập còn xuống thì nổi lên mặt nước đã được đơn vị lắp đặt phao báo hiệu, đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện trên tuyến.

 

Trong phương án phòng - chống lũ bão năm 2013, Đoạn QL đường thủy nội địa số 9 đã yêu cầu tất cả các đơn vị trực thuộc quán triệt và thực hiện nghiêm túc phương trâm “bốn tại chỗ”. Quá trình thực hiện phòng - chống, ứng phó và khắc phục hậu quả và tìm kiếm cứu nạn ngay tại cơ sở.

 

Lực lượng, phương tiện, vật tư thiết bị huy động cũng được Đoạn QL đường thủy nội địa số 9 đảm bảo luôn phát huy hết hiệu quả khi có tình huống xấy xảy ra. Theo đó, lực lượng dự kiến huy động chính khi lũ bão xảy ra có khoảng 60 người là lực ĐVTN xung kích của đơn vị. Đối với phương tiện huy động, Đoạn QL đường thủy nội địa số 9 đảm bảo huy động khoảng 10 chiếc tàu công tác; 2 tàu kéo, 4 xuồng cao tốc và 2 ô tô công vụ. Vật tư, thiết bị dự phòng được mau sắm đầy đủ và cấp cho các đơn vị trực thuộc, đảm bảo luôn trong tình trạng sẵn sàng nhất.

 

Thường trực Ban chỉ huy PCLB&TKCN thường xuyên cập nhật thông tin về lụt bão trên các phương tiện thông tin đại chúng, kịp thời thông báo cho các đơn vị cơ sở, các phương tiện lưu thông trên tuyến biết trước 3 ngày. Đồng thời, thông bão các vị trí trnhs bão, lũ cho Cảng vụ đường thuỷ nội địa tại Hòa Bình, các đơn vị vận tải và nhân dân được biết. Thêm nữa, kịp thời công bố thông báo luồng chạy tàu, sự thay đổi hệ thống báo hiệu trên tuyến và những vấn đề liên quan đến an toàn giao thông đường thủy nội địa do ảnh hưởng của lụt, bão và sự cố thiên tai. Đoạn QL đường thủy nội địa số 9 cũng như các đơn vị trực thuộc còn tích cực phối hợp với các đơn vị trên địa bàn trên dọc tuyến nhằm kịp thời phối hợp tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả do thiên tai lũ bão gây ra.

 

 

                                                              Hồng Trung

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục