Các đại biểu thăm diện tích trồng khảo nghiệm giống lúa nông hộ tại xã Vĩnh Đồng.

Các đại biểu thăm diện tích trồng khảo nghiệm giống lúa nông hộ tại xã Vĩnh Đồng.

(HBĐT) - Ngày 10/6, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức hộ thảo đầu bờ giống lúa nông hộ tại xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) nhằm đánh giá kết quả nghiên cứu lai tạo, chọn dòng, phục tráng, so sánh và nhân so giống.

 

Vụ chiêm - xuân 2013, lớp sản xuất giống nông hộ xã Vĩnh Đồng với tổng số hơn 30 thành viên đã thực hiện các nghiên cứu chọn dòng phân ly, so sánh giống, phục tráng giống và nhân số giống. Cụ thể, chọn dòng phân ly VN7, VN7.2 do lớp lai tạo đã đạt mục tiêu năng suất cao, cơm ngon, khả năng chống đổ tốt, chịu hạn, kháng được một số sâu bệnh hại. Về nhân so giống, diện tích so giống 5.400 m2 giống lúa tẻ Thái Lan đáp ứng các yêu cầu và thị hiếu của nông dân, cho năng suất ổn định 2 vụ, thời gian sinh trưởng ngắn, chống đổ tốt, kháng được một số sâu bệnh hại, đẻ nhánh khỏe, trỗ thoát bông dài hạt chụm, cơm ngon, dẻo, mềm, hạt trắng trong, năng suất từ 65- 68 tạ/ha, dễ thâm canh, để được giống cho vụ sau. Kết quả nghiên cứu phục tráng giống trên diện tích 500 m2 giống BC15 từ thời điểm khử lẫn đến thu hoạch có số hạt/bông 148, trọng lượng 22g/hạt, năng suất hơn 60 tạ/ha. Về so sánh giống giữa Hồng ngọc và tẻ thơm có nhiều ưu điểm và năng suất tương đương (63 - 65 tạ/ha).

 

Hội thảo đưa ra khuyến cáo 2 giống lúa tẻ Thái Lan và BC15 được lớp sản xuất giống nông hộ khảo nghiệm và so sánh trên đồng đất địa phương cho thấy phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng. Các thành viên nhóm sản xuất chia sẻ quá trình thực hiện và kiến nghị Hội Nông dân tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ nhiều giống lúa có năng suất, chất lượng cao để khảo nghiệm, hỗ trợ bao bì, nhãn mác và mở rộng quy mô nghiên cứu và kỹ thuật để có nhiều nông dân cùng được hưởng lợi.

 

                                                              

                                                          

                                                              Bùi Minh

 

Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục