Công trình hồ Khoang Bưởi (xã Cư Yên) bị sạt lở nặng phần thân đập, có nguy cơ mất an toàn cao nếu có mưa to, lũ lớn.

Công trình hồ Khoang Bưởi (xã Cư Yên) bị sạt lở nặng phần thân đập, có nguy cơ mất an toàn cao nếu có mưa to, lũ lớn.

(HBĐT) - Hiện nay đã bước vào cao điểm mùa mưa lũ, cùng với các địa phương khác, huyện Lương Sơn đang cấp thiết triển khai kế hoạch PCLB&TKCN năm 2013. Theo đó, để đảm bảo an toàn cho hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn, huyện Lương Sơn xây dựng các phương án bảo vệ và giải pháp ứng phó khẩn cấp khi có mưa, bão lớn.

 

Trên địa bàn huyện Lương Sơn hiện có 291 công trình thủy lợi, trong đó có 120 công trình đã được đầu tư xây dựng kiên cố và 171 công trình bai, đập tạm (số công trình tạm thường biến động sau mùa mưa lũ hàng năm). Ngoài ra, toàn huyện có 361 km kênh mương tưới, tiêu các loại và 2 tuyến đê sông (đê cấp IV) với tổng chiều dài 6 km. Huyện có 3 con sông chảy qua gồm sông Bùi, sông Cầu Đường và sông Thanh Hà, thêm vào đó là nhiều ao, hồ, suối nhỏ. Vào mùa mưa lũ hàng năm, khu vực phía bắc của huyện thường xảy ra lũ quét, ngập úng cục bộ ở một số con suối chảy qua các xã Lâm Sơn, Trường Sơn, Tân Vinh, Cao Răm, Cao Thắng, Thanh Lương…

 

Qua kiểm tra, đánh giá hiện trạng các công trình thủy lợi trước mùa mưa lũ năm nay, phòng NN&PTNT huyện cho biết: Nhìn chung, do được đầu tư từ nhiều nguồn lực nên hệ thống đê, kè, đập, hồ chứa nước trên địa bàn huyện đến nay đã cơ bản khả năng chống lũ, chống tràn theo mực nước thiết kế, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ PCLB hàng năm. Qua kiểm tra cho thấy, đa số các công trình thủy lợi trên địa bàn 20 xã, thị trấn đều an toàn sau mùa mưa lũ năm 2012. Tuy nhiên có một số công trình bị hư hỏng cần được sửa chữa, nâng cấp: hồ Suối Vần (Liên Sơn), hồ An Thịnh II (Long Sơn), bai Sòng (Thành Lập), bai Ông Công (Cư Yên), kênh Bai Chồm (Hợp Thanh), kênh nhánh bai suối Bu (Trường Sơn)… Đặc biệt, có hai công trình nguy cơ mất an toàn khá cao trong mùa mưa lũ năm nay là bai Đồng Chóng (Liên Sơn) và hồ Khoang Bưởi (Cư Yên). Cụ thể, bai Đồng Chóng được đầu tư xây dựng năm 1997, do mưa lũ qua các năm, thân bai bị xoáy khoét, sạt lở 2/3 và phá hủy toàn bộ sân tiêu năng. Còn công trình hồ Khoang Bưởi có chân mái thượng lưu xói lở hàm ếch sâu vào phần thân đập với tổng chiều dài 72 m, rộng từ 5-6 m, cao từ 1,8-2,4 m, rất nguy hiểm cho công trình, không đảm bảo an toàn cho mùa mưa lũ năm 2013.

 

Trong kế hoạch PCLB&TKCN năm nay, huyện Lương Sơn xác định vùng trọng điểm là các xã, thị trấn có công trình thủy lợi trọng điểm gồm thị trấn Lương Sơn và các xã Hoà Sơn, Nhuận Trạch, Cư Yên, Liên Sơn, Tiến Sơn, Cao Dương, Thanh Lương, Hợp Thanh, Tân Thành, Long Sơn, Cao Thắng. Trên cơ sở đó, UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn xây dựng cụ thể phương án PCLB&TKCN, chú trọng bảo đảm an toàn cho hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn nhằm đạt hiệu quả cao nhất khi ứng phó với thiên tai.

 

Ông Nguyễn Anh Đức, Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: Thực hiện công tác PCLB&TKCN năm nay, một trong những mắt xích quan trọng là đảm bảo an toàn cho hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn. Căn cứ nhiệm vụ được giao, phòng NN&PTNT đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi chi nhánh huyện Lương Sơn tiến hành kiểm tra, đánh giá hiện trạng các công trình. Qua đó phát hiện các công trình hư hỏng cần được đầu tư sửa chữa, đồng thời, đề xuất phương án bảo vệ công trình trong mùa mưa lũ, có biện pháp khắc phục kịp thời khi sự cố xảy ra. Đối với các xã, thị trấn, UBND huyện đã kiên quyết chỉ đạo: Chính quyền phải cùng với cơ quan quản lý công trình trên địa bàn phối hợp kiểm tra đánh giá mức độ an toàn của công trình, có phương án bảo vệ và giải pháp đối phó khẩn cấp khi có mưa, bão lớn.

 

 

                                                                 Thu Trang

 

 

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục