Bể chứa nước xã Hào Lý xây dựng không đúng chỗ nên không đảm bảo vệ sinh, đến nay không còn sử dụng.

Bể chứa nước xã Hào Lý xây dựng không đúng chỗ nên không đảm bảo vệ sinh, đến nay không còn sử dụng.

(HBĐT) - Là một xã thuần nông, TTCN, ngành nghề phụ chưa được manh nha, thế nhưng những năm gần đây Hào Lý (Đà Bắc) rơi vào tình trạng nước sạch - vệ sinh môi trường không đảm bảo. Nguyên nhân được xác định rõ một phần là do điều kiện địa lý, phần nữa là do sự thiếu ý thức của người dân.

 

Đồng chí Đinh Văn Thuỷ, Bí thư Đảng uỷ xã Hào Lý bộc bạch: Do điều kiện địa lý, từ trước tới nay, Hào Lý chưa bao giờ đảm bảo được nguồn nước tưới tiêu. Xã có 9 xóm, hơn 400 hộ dân sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nhưng hàng năm chỉ gieo trồng được 236 ha (cả 2 vụ), riêng vụ đông không thể thâm canh được vì khô hạn. Về nguồn nước sinh hoạt, khi các công trình nước do Nhà nước đầu tư hậu thời kỳ di chuyển vùng lòng hồ sông Đà  xuống cấp, không sử dụng được nữa người dân chủ yếu sử dụng nước giếng khoan. Về cơ bản lượng, nước đủ dùng cho sinh hoạt nhưng chất lượng nước không đảm bảo. Trước đây, người dân đã cảm nhận được điều này khi uống nước ở một vài giếng khoan có vị chát, sạn. Chỉ sau khi có 2 cán bộ của Bộ Tài nguyên- Môi trường về xã lấy mẫu nước dùng máy móc để kiểm nghiệm ở một vài giếng khoan mới biết: hầu hết nước ở các giếng khoan đều nhiễm Cacbonat Canxi cao. Trong đó 1 giếng khoan ở thôn Quyết Chiến có tỷ lệ Cacbonat Canxi lên tới 50% trong thành phần của nước; một số giếng nhiễm chất hữu cơ. Sau khi tiến hành kiểm nghiệm, đưa ra kết quả cụ thể, 2 kỹ sư đã đưa ra lời khuyến cáo người dân không nên tiếp tục sử dụng giếng nước có nhiễm Cacbonat Canxi cao ở thôn Quyết Chiến. Ở một số giếng nước khác nếu sử dụng cần phải đưa qua bể lọc. Tuy nhiên, vì điều kiện đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, hơn nữa, vì chưa thấy rõ tác hại từ nguồn nước sinh hoạt gây ra nên cho đến nay, hầu hết các hộ gia đình đều chưa đầu tư bình, bể lọc nước.

 

Bên cạnh nỗi lo về nguồn nước sinh hoạt, những người có trách nhiệm trong cộng  đồng làng, xã ở Hào Lý còn canh cánh một nỗi lo khác là: tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên trầm trọng. Sự ô nhiễm này phát sinh từ sự thiếu ý thức, trách nhiệm của chính người dân. Cũng như nhiều xã vùng nông thôn khác, đến nay, Hào Lý chưa quy hoạch bãi rác chung và cũng chưa có tổ thu gom rác thải nên các hộ gia đình tự do xả thải ra quanh nhà. Có nhiều loại rác như nilon, kim loại… không thể tự tiêu được chất đống ngày càng nhiều thêm. Một tình trạng đáng lo ngại là sự ô nhiễm từ  thuốc BVTV. Đồng chí Đinh Văn Thuỷ, Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: Hào Lý vốn ít ruộng nên bà con chủ yếu trồng ngô và mía. Mấy năm gần đây, để rút gọn quy trình chăm bón, người dân thường sử dụng thuốc diệt cỏ để phun trên các thửa ruộng lúa và hoa màu. Cho đến nay có thể khẳng định ở Hào Lý nhà nhà sử dụng thuốc diệt cỏ. Làm một phép tính đơn giản, đồng chí Thuỷ chỉ ra rằng, mỗi vụ, đất Hào Lý phải chứa trên 400 lít thuốc diệt cỏ, đã là hoá chất ắt phải có độc hại. Cụ thể là ngay trên bao bì sản phẩm cũng đã có ghi hướng dẫn cách sử dụng kèm theo khuyến cáo: chỉ trồng, cấy trên vùng đất đã được phun thuốc từ 3-5 ngày. Tuy nhiên, nhiều bà con nông dân không tuân thủ những quy định đó. Khi phun thuốc không mặc đồ bảo hộ lao động, chỉ đeo chiếc khẩu trang sơ sài. Đất vừa được phun thuốc xong đã tiến hành cày, xới, gieo trồng. Bao bì sản phẩm sau khi sử dụng xong được vứt bừa bãi trên bờ ruộng, khi có cơn gió đến thổi bay khắp nơi. Thấy rõ nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, giống nòi từ việc sử dụng tràn lan, bừa bãi thuốc BVTV như: thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, diệt ốc bươu vàng… cấp uỷ , chính quyền xã đã tích cực truyên truyền đến người dân nhưng hiệu quả không được như mong muốn.

 

Hiện tại, Hào Lý đã, đang đẩy mạnh chương trình xây dựng NTM. Để vơi đi nỗi lo về nước sạch, vệ sinh môi trường, đại diện Đảng , chính quyền xã đã nêu lên mong muốn được  Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ công trình nước sạch đến các KDC. Có hướng dẫn, quy định cụ thể về việc sử dụng thuốc BVTV. Nên ban hành quy định cấm sử dụng thuốc diệt cỏ để bảo vệ môi trường và sức khoẻ lâu dài cho chính những người dân.

 

                                                                   

 

                                                           Thuý Hằng

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục