CB-CS Công an huyện Kỳ Sơn hướng dẫn công tác phòng - chống cháy nổ cho công nhân Công ty CP TM - ĐT Nguyên liệu mới.

CB-CS Công an huyện Kỳ Sơn hướng dẫn công tác phòng - chống cháy nổ cho công nhân Công ty CP TM - ĐT Nguyên liệu mới.

(HBĐT) - Huyện Kỳ Sơn có hai KCN lớn và nhiều CCN nhỏ với hơn 20 doanh nghiệp đang SX-KD trên địa bàn với nhiều ngành nghề, trong đó có nhiều ngành công nghiệp nặng như sản xuất vật liệu xây dựng, xi măng, chế biến lâm sản là những nghề tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.

 

Đồng chí Đinh Hải Nam, Phó phòng LĐ-TB&XH huyện Kỳ Sơn cho biết: Không phải doanh nghiệp nào cũng ý thức được vấn đề an toàn trong lao động sản xuất, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp không nằm trong khu, cụm công nghiệp thì vấn đề này rất khó quản lý. Mặt khác, hiện nay, cơ chế xử phạt do Nhà nước quy định vẫn còn nhiều bất cập trong công tác chấp hành an toàn vệ sinh lao động. Cụ thể, đối với tiêu chí về đánh giá tác động môi trường làm việc của công nhân. Để thẩm định, có bản đánh giá chi tiết về vấn đề này, doanh nghiệp phải tốn nhiều chi phí cho các cơ quan có chức năng thẩm quyền trong việc xét nghiệm, thử mẫu... Tuy nhiên, mức xử phạt hiện nay lại thấp hơn mức xử phạt một doanh nghiệp chưa có bản đánh giá tác động này. Chính vì vậy, để nâng cao ý thức, nhận thức của doanh nghiệp trong việc chấp hành pháp luật về ATVSLĐ - PCCN, tuyên truyền, vận động cho doanh nghiệp và bản thân người lao động vẫn là giải pháp quan trọng. Trong 6 tháng đầu năm, huyện Kỳ Sơn đã tổ chức 10 cuộc tuyên truyền về ATVSLĐ tại 10 xã, thị trấn và các KCN, phát hành 250 tờ rơi, tài liệu tuyên truyền pháp luật về ATLĐ - PCCN.

 

Song song với công tác tuyên truyền, Ban chỉ đạo ATVSLĐ - PCCN huyện cũng thường xuyên tổ chức thanh, kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị về công tác ATVSLĐ, xử phạt nghiêm khắc những đơn vị vi phạm. Qua đó chỉ ra thiếu sót, khuyết điểm, những vi phạm làm cơ sở cho việc rút kinh nghiệm với chủ doanh nghiệp và người lao động. Nhờ sự chỉ đạo sát sao của các cấp, ngành, ý thức của người sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn huyện đã bước đầu được cải thiện. Đồng chí Hoàng Văn Trường, cán bộ phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết: Trong tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ - PCCN, huyện đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra lại đột xuất việc chấp hành pháp luật ATVSLĐ tại các doanh nghiệp gắn với việc tuyên truyền, vận động, nhắc nhở trực tiếp tại các doanh nghiệp, các doanh nghiệp cũng như bản thân người lao động đã tích cực chủ động hơn trong công tác phòng ngừa tai nạn lao động, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc... Nhiều doanh nghiệp đã quan tâm hơn đến kiện toàn bộ máy làm công tác ATVSLĐ. Theo báo cáo tổng hợp qua đợt kiểm tra đột xuất 20 doanh nghiệp trên địa bàn, nhiều doanh nghiệp đã chấp hành tốt việc hoàn thiện các tiêu chí an toàn lao động, tạo môi trường thuận lợi cho người lao động. Qua đó đã có 9 doanh nghiệp tổ chức khám bệnh cho người lao động, tăng 3 doanh nghiệp thành lập thêm 1 tổ chức công đoàn cơ sở, tăng thêm  4 doanh nghiệp tiếp tục đăng ký tập huấn kiến thức ATVSLĐ - PCCN cho người lao động so với đợt kiểm tra trước.

 

                                                                       Phương Linh

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục