Khai thác vàng trái phép tạo thành những hố sâu ngay trên cánh đồng thôn Yên Lịch, xã Long Sơn (Lương Sơn).

Khai thác vàng trái phép tạo thành những hố sâu ngay trên cánh đồng thôn Yên Lịch, xã Long Sơn (Lương Sơn).

(HBĐT) - Những năm gần đây, vấn đề quản lý khai thác khoáng sản ở huyện Lương Sơn đang trở nên khá nóng. Bên cạnh những lợi ích đem lại, việc khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện cũng gây ra nhiều hệ lụy đối với môi trường, ANTT, đời sống của nhân dân.

 

Đồng chí Nguyễn Khắc Yến, Phó phòng TN&MT huyện cho biết:Trên địa bàn có 62 dự án khai thác khoáng sản. Trong đó, 25 dự án đang khai thác, 29 dự án đang thực hiện thủ tục để được khai thác, 3 dự án đã hết hạn và 5 dự án đang dừng hoạt động. Qua kiểm tra cho thấy, nhiều đơn vị chưa thực hiện đầy đủ cam kết bảo vệ môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước, không khí. Khai thác không đúng giấy phép được cấp. Việc xả thải chưa qua xử lý vẫn xảy ra lén lút. Điển hình như vụ xả thải chưa qua xử lý tại khu vực nhà máy chế biến quặng đa kim thuộc Công ty TNHH liên doanh khai thác, chế biến khoáng sản Phúc Thanh ở xóm Điếm Tổng, xã Liên Sơn cuối tháng 4/2012. Báo kết quả giám định mẫu nước và mẫu bùn lấy tại hiện trường cho kết quả, các chỉ tiêu: BoD5 (200), COD, Fe, CN-, Cr(VI) đều vượt quá quy chuẩn cho phép hay như Công ty CP khai thác khoáng sản THT Hòa Bình ở xóm Rụt, xã Tân Vinh vỡ bể nước thải gây chết cá... Mới đây nhất, vào cuối tháng 6/2013, người dân xóm Rụt lại phản ánh về việc cá tại ao Vó Khòi nằm liền kề với nơi sản xuất của Công ty THT bị chết hàng loạt. Vấn đề ô nhiễm không khí trong khai thác đá tại các xã Cao Dương, Cao Thắng cũng gây bức xúc trong nhân dân.

 

Theo kết quả khảo sát của Viện địa chất và môi trường tại huyện Lương Sơn, ô nhiễm môi trường xảy ra chủ yếu do dây chuyền công nghệ, thiết bị khai thác, chế biến, sản xuất không đảm bảo, không theo thiết kế ban đầu. Cơ sở không áp dụng các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm. Có 3 khu vực ô nhiễm môi trường đáng chú ý nhất là tại khu vực xã Tân Vinh, khu vực xã Thành Lập, Trung Sơn (khai thác, chế biến đá vôi làm xi măng và VLXD thông thường), khu vực xã Hòa Sơn (khai thác đá bazan làm VLXD thông thường).

 

Trong khi các cơ sở được cấp phép vẫn tái diễn vi phạm thì tình trạng khai thác khoáng sản trái phép ở Lương Sơn vẫn đang là vấn đề nhức nhối. Nạn vàng tặc ở thôn Yên Lịch, xã Long Sơn diễn ra trong một thời gian dài, sau khi được báo chí phản ánh, cơ quan chức năng tỉnh, huyện vào cuộc, mặc dù có giảm nhưng theo phản ánh của người dân nơi đây, hiện nay vẫn đang xảy ra tình trạng khai thác lẻ tẻ. Người dân trong thôn đã kiến nghị trong các cuộc tiếp xúc cử tri và sớm mong các cơ quan chức năng vào cuộc dẹp bỏ tụ điểm này. Cuối tháng 6, tại xóm Ngành, xã Tiến Sơn, cuộc hỗn chiến có cả tiếng súng nổ giữa nhóm thanh niên là những đối tượng ngoài địa bàn xã xăm trổ đầy mình và người dân trong xóm để tìm vàng đã gây nên sự xáo trộn nơi miền quê yên ả. Còn nhiều điểm khai thác khoáng sản trái phép tại một số địa bàn khác cũng gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, mất ANTT, bức xúc trong nhân dân. Năm 2012, phòng TN&MT đã tham mưu cho UBND huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong khai thác khoáng sản trái phép 12 trường hợp với số tiền 150 triệu đồng. Qua 6 tháng năm, ra quyết định xử phạt 4 trường hợp, số tiền 31 triệu đồng. Cũng trong 6 tháng, phòng TN-MT đã tiếp nhận 5 đơn kiến nghị của nhân dân về vấn đề ô nhiễm môi trường.

 

Trước thực trạng đó, phòng TN&MT đã tích cực kiểm tra, đôn đốc các đơn vị đang khai thác khoáng sản chấp hành nghiêm các quy định; đảm bảo khai thác đúng giấy phép được cấp. Tham mưu cho UBND huyện vấn đề quản lý tài nguyên khoáng sản theo quy hoạch và pháp luật; đôn đốc các doanh nghiệp, cơ sở SX-KD lập cam kết, đề án bảo vệ môi trường, đánh giá tác động môi trường, đo kiểm môi trường hàng năm. Phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Phòng TN&MT ký nghị nguyết liên tịch với các ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền pháp luật bảo vệ môi trường, khai thác khoáng sản cho hội viên và nhân dân. BTV Huyện ủy đã ra Chỉ thị số 11 về sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền đối với công tác TN&MT. Chủ tịch UBND huyện đã chủ trì cuộc họp với các xã có tình trạng đào đãi vàng trái phép. Trong đó, nhấn mạnh việc tăng cường QLNN trên lĩnh vực TN&MT, chủ động quản lý, phát hiện và xử lý nghiêm những tụ điểm khai thác trái phép.

 

Với sự vào cuộc tích cực, một số điểm nóng vi phạm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản đã hạ nhiệt. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn xảy ra nhiều vi phạm đòi hỏi các cơ quan chức năng của huyện cần có những giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nữa để việc khai thác mang tính bền vững, hiệu quả. 

 

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 18/3/2013 về một số vấn đề cấp bách trong bảo vệ môi trường. Trong đó, chú trọng bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản, với các nội dung như: 1) Tập trung thanh tra, kiểm tra việc khai thác khoáng sản, kiên quyết xử lý hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường; 2) Rà soát, hoàn thiện các quy định về ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản theo hướng quy định đầy đủ kinh phí cho các hạng mục cải tạo, phục hồi môi trường, làm rõ phương án, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân; 3) Ban hành quy chế bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản, làm rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của các tổ chức cá nhân tham gia vào hoạt động khai thác, vận chuyển và chế biến khoáng sản.

  

                                                                             

 

                                                                             Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục