Đại biểu Trung ương, tỉnh, huyện và nhà tài trợ OXFAM Đoàn kết Bỉ đánh giá chất lượng giống lúa nông hộ.

Đại biểu Trung ương, tỉnh, huyện và nhà tài trợ OXFAM Đoàn kết Bỉ đánh giá chất lượng giống lúa nông hộ.

(HBĐT) - Ngày 25/9, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức hội thảo tổng kết chương trình sản xuất giống lúa nông hộ giai đoạn 2008 – 2013 và bàn giải pháp, định hướng duy trì những giống lúa triển vọng tại địa phương. Hội thảo có sự tham gia của đại diện Trung ương Hội ND Việt Nam, tổ chức OXFAM Đoàn kết Bỉ, các cơ quan chuyên môn của tỉnh, huyện và các nhóm sản xuất nông hộ 3 huyện Kim Bôi, Tân Lạc, Lạc Sơn.

 

5 năm qua, bên cạnh sự phát triển của hệ thống giống chính quy, hệ thống giống không chính quy (giống nông hộ) đã và đang góp phần chọn tạo và ứng dụng các sản phẩm giống do nông hộ sản xuất trong cộng đồng. Chương trình giống nông hộ tại tỉnh với sự hỗ trợ của tổ chức OXFAM nhằm mục đích bảo tồn nguồn gen giống lúa đặc sản của địa phương, giảm chi phí mua giống, tạo điều kiện cho nông dân chủ động về giống, chủ động mùa vụ. Tại 3 huyện vùng dự án đã thành lập được 24 nhóm ở 9 xã, mỗi nhóm có 30 thành viên. Đến nay, các nhóm đã sản xuất với tổng diện tích 838 ha, số lượng giống đã trao đổi là 449 tấn, số giống tham gia trong các nghiên cứu và 43 giống, 57 dòng, có 12 giống được nông dân ưa thích, 16 dòng đang tiếp tục nghiên cứu. Đặc biệt, đã có khoảng 35% nông dân trong tỉnh sử dụng giống lúa nông hộ, 60 – 65% nông dân tại 9 xã, 3 huyện vùng dự án sử dụng giống nông hộ.

 

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, bổ sung, phân tích các rào cản đối với sản xuất giống nông hộ và xây dựng các giải pháp nhằm tháo gỡ các rào cản, đồng thời xác định trách nhiệm của các bên liên quan trong việc tháo gỡ rào cản và lập kế hoạch hoạt động can thiệp trong thời gian tới, tập trung vào việc nâng cao sức cạnh tranh của sản xuất giống nông hộ trên thị trường giống; hỗ trợ thông tin về giống, thị trường, tăng cường trao đổi thông tin giữa nông hộ. Đại biểu cũng đưa ra một số đề xuất, khuyến nghị tới cấp Trung ương về đơn giản hóa thủ tục và chi phí công nhận giống, hỗ trợ và tạo điều kiện tiếp cận với các nguồn lực đào tạo chuyên sâu, thực hành trên đồng ruộng; phía tỉnh cần quy hoạch vùng sản xuất giống lúa tập trung và thúc đẩy thực hiện chính sách dồn điền - đổi thửa, có cơ chế phối hợp và hỗ trợ nhóm sản xuất giống nông hộ duy trì và phát triển bền vững; các huyện, xã ưu tiên cho mượn hoặc thầu đất 5% giá ưu đãi để nhóm thực hiện các nghiên cứu và sản xuất giống, vận động người dân sử dụng giống nông hộ, hỗ trợ giới thiệu và quảng bá cho giống nông hộ.

 

 

                                                  

                                                       Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục