Hệ thống đường GTNT được cứng hóa tạo bộ mặt khang trang, sạch đẹp cho xã Mai Hạ (Mai Châu). ảnh chụp tại xóm Lầu, xã Mai Hạ.

Hệ thống đường GTNT được cứng hóa tạo bộ mặt khang trang, sạch đẹp cho xã Mai Hạ (Mai Châu). ảnh chụp tại xóm Lầu, xã Mai Hạ.

(HBĐT) - Năm 2013, xã Mai Hạ (Mai Châu) đã phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM là giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 10% và có trên 65% người dân trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên. Nâng tổng số tiêu chí xã đã hoàn thành vào cuối năm 2013 lên 15 tiêu chí.

 

Đồng chí Lường Xuân Nô, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Mai Hạ cho biết: Tất cả các chỉ tiêu về phát triển  KT - XH năm 2013 của xã Mai Hạ đều hoàn thành vượt kế hoạch đề   ra. Cụ thể, tổng giá trị sản xuất đạt trên 52 tỷ đồng (đạt 120% kế hoạch), thu nhập bình quân đạt 18,86 triệu đồng/người/năm (đạt 117% kế hoạch), sản lượng lương thực bình quân đạt 730 kg/người/năm (đạt 119% kế hoạch). Việc huy động các nguồn lực xây dựng NTM từ năm 2011 đến hết năm 2013 đã đạt trên 51 tỷ đồng.

 

Thời gian qua, được sự đầu tư của Nhà nước, lồng ghép các chương trình, dự án, sự đồng tình ủng hộ đóng góp của nhân dân, toàn xã đã cứng hóa được 23 km đường. Riêng năm 2013, tổng nguồn lực xây dựng hạ tầng, cơ sở vật chất trong chương trình xây dựng NTM ước đạt 6,4 tỷ đồng. Trong đó, nguồn của nhân dân gần 3,9 tỷ đồng gồm tiền mặt và ngày công. Đặc biệt, nhân dân đã hiến 1,2 ha đất, trị giá hơn 500 triệu làm đường GTNT.

 

Nhân dân trong toàn xã đã đóng góp được hơn 100 triệu đồng và hơn 1.400 ngày công để tu sửa, xây mới, nạo vét gần 25 km kênh mương nội đồng. Hiện nay, toàn xã đã có 84% hệ thống kênh mương được cứng hóa.

 

Công tác xã hội hóa hoạt động y tế, giáo dục đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nhân dân đã tích cực đóng góp được trên 90 triệu đồng và hơn 2.500 ngày công để xây dựng và hoàn thiện trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, đang tiếp tục đầu tư xây dựng trường mầm non và THCS đạt chuẩn quốc gia. Ngoài ra, 100% người dân xã Mai Hạ đều tham gia BHYT, xã đạt chuẩn quốc gia về y tế.

ở các tiêu chí khác, Mai Hạ có 97% tỷ lệ hộ dân được dùng nước sạch, 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, các hộ đã đầu tư xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn, nghĩa trang được quy hoạch và xây dựng theo quy định.

 

Các chương trình khác thuộc xây dựng NTM cũng đã được người dân nhiệt tình tham gia như xây dựng công trình phụ, tu sửa và làm mới nhà ở; đầu tư máy móc phục vụ sản xuất; đầu tư mở xưởng sản xuất công nghiệp... với tổng trị giá trên 30 tỷ đồng góp phần làm thay đổi bộ mặt xã, thúc đẩy kinh tế phát triển.

 

Với nội dung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo, Mai Hạ đã tích cực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, là đơn vị dẫn đầu huyện Mai Châu về phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi. Năm 2013, kinh tế xã có bước phát triển khá, thu nhập bình quân đạt 18 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 9,3%, tỷ lệ người trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên đạt 94%.

 

Năm 2014, xã đang tập trung dồn lực để hoàn thành nốt 4 tiêu chí còn lại, phấn đấu là xã đầu tiên  của huyện Mai Châu cán đích chương trình xây dựng NTM.

 

 

                                                                                    Dương Liễu

 

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục