Mô hình trồng thanh long ruột đỏ trên địa bàn xã Hợp Thành  (Kỳ Sơn) đảm bảo đủ nước tưới nên sinh trưởng, phát triển tốt.

Mô hình trồng thanh long ruột đỏ trên địa bàn xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) đảm bảo đủ nước tưới nên sinh trưởng, phát triển tốt.

(HBĐT) - Đồng chí Bùi Văn Khánh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lạc Sơn cho biết: Trên địa bàn huyện có 170 hồ chứa và bai dâng, lượng nước tích trữ trong hệ thống này xấp xỉ trung bình nhiều năm trước nên phục vụ khá tốt cho nhu cầu nước tưới đầu vụ.

 

Đến cuối tháng 2, toàn huyện đã hoàn tất gieo cấy lúa đảm bảo khung thời vụ. Tuy nhiên, hiện nay, một số xã như Nhân Nghĩa, Tân Lập, Tân Mỹ, Tuân Đạo, Liên Vũ... đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước do các dòng suối tại đây đã cạn, không đủ dâng nước vào kênh. Để chủ động kiểm soát nguy cơ hạn hán, các xã phải huy động máy bơm để bơm nước chống hạn cho diện tích lúa đã cấy. Tổng diện tích lúa đang được bơm nước chống hạn đến thời điểm này khoảng 630 ha. Ngoài ra có khoảng 50 ha diện tích 2 vụ lúa đã chủ động chuyển sang trồng màu.

 

Cũng như huyện Lạc Sơn, các địa phương khác trong tỉnh đã và đang tích cực triển khai các biện pháp đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất (SX). Phương án phòng, chống hạn tập trung vào các công việc như nạo vét cửa cống, kênh mương nội đồng, sửa chữa các kênh dẫn nước, chuẩn bị sẵn sàng máy bơm dã chiến, gầu guồng, phai tát nước... để chủ động cung cấp nước khi hạn hán xảy ra; tập trung nạo vét bùn, đất, khơi thông lòng dẫn các tuyến kênh mương, bể hút các trạm bơm, hồ chứa; sửa chữa các bai, cửa cống lấy nước. Đặc biệt, UBND các huyện, thành phố đã chỉ đạo các xã quản lý chặt chẽ nguồn nước hiện có, trước mắt tập trung giữ nước, sử dụng nước tiết kiệm, tuyệt đối không cho phép tháo cạn nước trong các hồ chứa để bắt cá hoặc chạy máy phát điện nhỏ. Đối với các diện tích lúa không đảm bảo đủ nước tưới suốt vụ hoặc không đủ nước làm đất đã chủ động chuyển sang cây trồng cạn. Theo báo cáo đánh giá khả năng hạn hán của các địa phương, sau khi gieo cấy xong sẽ có khoảng 4.775 ha gieo cấy lúa và 4.422 ha trồng màu bị ảnh hưởng do hạn hán, thiếu nước trong thời kỳ tưới dưỡng và phát triển.

 

Nhìn lại vụ chiêm - xuân 2013. Đầu vụ, mực nước ở các hồ chứa khá thuận lợi cung cấp đủ nước cho khâu làm đất và gieo cấy, chủ động đáp ứng 100% yêu cầu về nước phục vụ gieo cấy hơn 16.000 ha lúa kịp thời vụ. Sau khi hoàn thành gieo cấy trong tháng 2, đến tháng 3, thời tiết chuyển ấm, mưa xuất hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho cây trồng sinh trưởng và phát triển. Tuy nhiên, lượng mưa nhỏ nên lượng nước bổ sung thêm cho các hồ chứa không đáng kể. Vào thời kỳ nửa cuối vụ (cuối tháng 3 và tháng 4), mực nước trên các sông, suối, ao hồ xuống rất thấp, nhiều công trình cạn kiệt trong khi nhu cầu tưới nước các loại cây trồng không giảm, do đó đã xảy ra hạn hán ở một số địa phương. Vào thời kỳ cao điểm nhất, diện tích lúa cấy bị hạn trên địa bàn tỉnh 1.576 ha. Trước tình hình đó, các địa phương đã tăng cường chống hạn như huy động nhân dân nạo vét kênh mương, sử dụng máy bơm, gầu tát chống hạn cùng với các đợt mưa bổ sung từ giữa tháng 4 đã cung cấp nước kịp thời, khắc phục cơ bản tình trạng hạn hán, giúp cây trồng phục hồi và phát triển, đáng ghi nhận là đã không có diện tích bị mất trắng do hạn hán.

 

Theo đánh giá của Chi cục Thủy lợi, hệ thống công trình thủy lợi hiện nay có thể cấp nước tưới chủ động cho khoảng 38.000 ha diện tích lúa 2 vụ và trên 10.000 ha màu, còn lại trên 4.000 ha chưa chủ động được phải tưới phụ thuộc vào mưa. Hiện, lượng nước tích trữ trong hệ thống hồ, đập cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng nước tưới phục vụ SX. Tuy nhiên, các địa phương không vì thế mà chủ quan, cần tích cực triển khai các biện pháp đảm bảo nước tưới cho SX, lường trước khả năng hạn cục bộ và hạn cuối vụ sẽ xảy ra khi thời tiết nắng nóng kéo dài, lượng nước tích trữ bốc hơi lớn. Về việc đẩy mạnh thực hiện điều tiết và tưới tiết kiệm nước phục vụ SX, Sở NN& PTNT đã có công văn đề nghị các địa phương quản lý chặt chẽ nguồn nước tưới, hướng dẫn bà con nông dân áp dụng các phương pháp tưới nước tiết kiệm cho lúa và cây trồng cạn, chủ động triển khai các phương án điều tiết nước, chống thất thoát nước ở các công trình thủy lợi, phấn đấu chủ động nước tưới từ 12.000-13.000 ha lúa trong vụ và một số hoa màu chủ yếu như ngô, mía, rau đậu... Căn cứ tình hình SX hiện nay, Sở NN& PTNT đề nghị các địa phương   sau khi kết thúc gieo cấy cần   khẩn trương triển khai các biện pháp đã được khuyến cáo để đảm bảo đủ nước phục vụ SX từ đầu đến cuối vụ.

 

 

                                                                    Thu Trang

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục