Phòng quản lý vận tải (Sở GT-VT) duy trì việc tổng hợp dữ liệu thông qua TBGSHT để phục vụ công tác quản lý vận tải và đảm bảo TTATGT.

Phòng quản lý vận tải (Sở GT-VT) duy trì việc tổng hợp dữ liệu thông qua TBGSHT để phục vụ công tác quản lý vận tải và đảm bảo TTATGT.

(HBĐT) - Ngày 21/10/2009, Chính phủ đã ban hành Nghị định 91/2009/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải (KDVT) bằng xe ô tô và có hiệu lực thi hành từ ngày 15/12/2009. Theo đó, các đơn vị KDVT hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe buýt, KDVT hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận chuyển khách du lịch, KDVT hàng hóa bằng container phải lắp đặt và duy trì tình trạng kỹ thuật tốt của thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) của xe. Theo lộ trình, đầu năm 2012, tỉnh ta đã hoàn thành việc lắp đặt TBGSHT cho trên 300 đầu xe, của 6 doanh nghiệp và 8 HTX theo đúng quy chuẩn và toàn bộ đã được cơ quan đăng kiểm, kiểm định theo quy định, đạt 100%.

 

Đồng chí Phạm Anh Quý, Phó Giám đốc sở GT-VT cho biết: TBGSHT của xe phải có tính năng liên tục ghi, lưu giữ và truyền phát qua mạng Internet về máy tính của doanh nghiệp để lưu trữ theo quy định các thông tin tối thiểu về quá trình khai thác, vận hành của xe như: thông tin về xe và lái xe; hành trình của xe; tốc độ vận hành của xe; số lần và thời gian dừng, đỗ xe; số lần và thời gian đóng, mở cửa xe; thời gian làm việc của lái xe (bao gồm: thời gian lái xe liên tục của người lái xe và tổng thời gian làm việc trong một ngày của người lái xe). Ngoài các thông tin tối thiểu trên, tùy theo yêu cầu quản lý của doanh nghiệp vận tải,  TBGSHT có thể có thêm các tính năng hỗ trợ quản lý khác. Thông tin từ TBGSHT của xe được sử dụng làm tài liệu quản lý hoạt động của đơn vị vận tải và cung cấp cho cơ quan QLNN có thẩm quyền khi có yêu cầu.  

 

Đồng chí Hoàng Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty ô tô Buýt Hòa Bình đánh giá: Công ty đã hoàn thành việc lắp đặt TBGSHT cho 23 đầu xe, đạt 100%. TBGSHT đã phục vụ công tác quản lý, điều hành hoạt động KDVT của đơn vị, giúp ban giám đốc công ty trong quản lý và cảnh báo lái xe khi vi phạm; theo dõi, chấn chỉnh hoạt động của lái xe; phục vụ tuyên truyền, giáo dục, đào tạo đội ngũ lái xe và kiểm tra, xử lý vi phạm của lái xe tại đơn vị. Đồng thời, cung cấp các thông tin phục vụ công tác điều tra, giải quyết TNGT của các cơ quan có thẩm quyền khi có yêu cầu.

 

Đồng chí Bùi Thị Hòa Bình, Trưởng phòng quản lý vận tải (Sở GT-VT) cho biết: Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý hệ thống thông tin về TBGSHT thống nhất trong phạm vi cả nước, tổng hợp dữ liệu đầu vào được truyền về từ đơn vị KDVT hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ để phân tích theo các chỉ tiêu như: tổng số lần và hành vi vi phạm của từng xe theo ngày, tháng, năm; tổng số lần vi phạm của xe theo từng hành vi vi phạm; tổng số lần vi phạm/1.000 km của từng xe. Các dữ liệu phân tích trên được tổng hợp theo từng đơn vị KDVT và từng Sở GT-VT; tổng hợp tình hình vi phạm theo từng tuyến đường và theo các thời điểm khác nhau. Từ đầu năm 2012, Phòng quản lý vận tải đã tiến hành khai thác dữ liệu thông qua tài khoản đăng nhập và mật khẩu được cung cấp để truy cập vào hệ thống thông tin của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để phục vụ công tác quản lý vận tải gồm  công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra hoạt động vận tải; theo dõi, chấn chỉnh, xử lý các vi phạm trong hoạt động vận tải đối với các đơn vị KDVT; phục vụ việc xây dựng chương trình tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng đội ngũ lái xe và công tác đánh giá, xếp hạng đơn vị KDVT trong việc chấp hành các quy định về quản lý vận tải; Phục vụ công tác điều tra, giải quyết TNGT của các cơ quan có thẩm quyền khi có yêu cầu. Từ các thông tin, dữ liệu được cập nhật, thời gian vừa qua Sở GT-VT đã có văn bản nhắc nhở các doanh nghiệp, HTX chấn chỉnh các vi phạm về hành trình, tốc độ vận hành, số lần và thời gian dừng đỗ, đóng hoặc mở cửa xe, thời gian lái xe liên tục, thời gian làm việc của lái xe trong ngày của từng đơn vị KDVT thuộc Sở trực tiếp quản lý.

 

Ứng dụng công nghệ hiện đại để phục vụ công tác quản lý, theo dõi, chấn chỉnh, xử lý các vi phạm trong hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh đã có những bước chuyển biến tích cực. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả việc lắp đặt và duy trì hoạt động của TBGSHT, trong năm 2014 Sở GTVT sẽ siết chặt công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra hoạt động vận tải và xử lý vi phạm từ thiết bị giám sát hành trình. Với sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng, các doanh nghiệp, HTX, tổ chức, cá nhân TBGSHT sẽ góp phần đắc lực trong công tác quản lý vận tải và đảm bảo TTATGT. 

 

 

                                                                           Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục