Cuối năm 2013, đoạn đường cuối cùng của tỉnh lộ 436  đã hoàn thành đưa vào sử dụng đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH trên địa bàn.

Cuối năm 2013, đoạn đường cuối cùng của tỉnh lộ 436 đã hoàn thành đưa vào sử dụng đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH trên địa bàn.

(HBĐT) - Với chiều dài gần 40 km, tỉnh lộ 436 là huyết mạch giao thông của các xã: Phong Phú, Địch Giáo, Quy Mỹ, Do Nhân, Lỗ Sơn, Gia Mô (Tân Lạc) và Phú Lương, Chí Thiện, Chí Đạo, Định Cư, Hương Nhượng (Lạc Sơn). Năm 2011, công trình được đầu tư cải tạo, nâng cấp trong niềm vui lớn của dân cư trên địa bàn. Tuy nhiên, do kinh phí eo hẹp nên phải mất gần 2 năm thi công dự án mới hoàn thành và đưa vào sử dụng.

 

Ông Bùi Văn Nam ở xã Chí Đạo (Lạc Sơn) cho biết: Khi chưa được đầu tư nâng cấp, việc lưu thông trên tuyến gặp nhiều khó khăn vì đường trơn lầy, nhiều ổ trâu, ổ voi. Giờ đây, công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, việc lưu thông rất thuận tiện, sản phẩm  nông, lâm sản vận chuyển và tiêu thụ hết sức thuận lợi. Đây cũng là tuyến giao thông quan trọng nối liền với QL 6, QL 12B và các xã vùng cao của hai huyện Lạc Sơn, Tân Lạc. Hiện, đã có tuyến xe khách từ thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) đi lên xã vùng cao Lũng Vân (Tân Lạc) tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại trên tuyến.

 

Tỉnh lộ 436 đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả rõ rệt, tuy nhiên, sau khi đưa vào khai thác đã bộc lộ và phát sinh không ít những bất cập. Ông Bùi Văn Nam phàn nàn: “Hệ thống cọc tiêu của tỉnh lộ 436 trên đoạn xã Địch Giáo được lắp dựng cẩu thả, đến nay, nhiều cọc tiêu đã xiêu vẹo và bị đổ ngổn ngang vừa mất mỹ quan, vừa ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm có phương án khắc phục”.

 

Cùng với tình trạng trên, nhiều đoạn đường và ngầm tràn liên hợp qua các xóm Tà, Sống, úi Giang (xã Do Nhân), Đú I, Đú II, Rên (xã Lỗ Sơn), Quắn, Đừng (xã Gia Mô) đã xuống cấp khá nghiêm trọng. Mặt đường gồ ghề, lồi lõm vì rất nhiều ổ gà, ổ trâu. Ông Bùi Văn Binh, ở xóm Đừng cho biết: “Số lượng xe chở hàng quá tải lưu thông trên tuyến khá nhiều, chủ yếu là chở gỗ, sắn, mía, dong riềng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tuyến đường bị phá hỏng nhanh chóng. Tuy nhiên, nhiều năm qua, các loại phương tiện này vẫn hoạt động mà không bị các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý”.

 

Tỉnh lộ 436 là tuyến đường khá bằng phẳng, độ dốc thấp nên không xảy ra tình trạng sạt lở nhưng mặt đường nhiều đoạn đã xuống cấp dẫn đến việc đi lại của người và phương tiện tham gia giao thông gặp không ít khó khăn. Theo bà Bùi Thị Den, ở xóm úi Giang (Do Nhân), nguyên nhân mặt đường 436 sớm xuống cấp là do hệ thống rãnh thoát nước không đồng bộ. Hơn nữa, việc duy tu, bảo dưỡng, nạo vét chưa thường xuyên nên mặt đường, nền đường luôn ẩm thấp dẫn đến bị sụn lún, bong tróc.

 

Theo đại diện UBND xã Gia Mô, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo sự bền vững của công trình là là việc làm hết sức cấp thiết. Tuy nhiên, đây là tỉnh lộ nên không thuộc chức năng, nhiệm vụ của cấp xã. Hơn nữa, ngân sách xã không thể  đảm đương được nhiệm vụ này vì liên quan đến  nhân công và kinh phí. Hạt giao thông, đoạn quản lý đường bộ cũng đã bố trí công nhân quản lý nhưng mới chỉ dừng lại ở việc phát quang tầm nhìn  còn việc bảo dưỡng mặt đường chưa được triển khai vì chưa có kinh phí.

 

Như vậy, ngoài một số khiếm khuyết trong quá trình thi công, vấn đề đặt ra cho các ngành chức năng với tỉnh lộ 436 là cần kiểm tra gắt gao và xử lý nghiêm xe quả khổ, quá tải. Đồng thời bố trí kinh phí để hoàn thiện hệ thống thoát nước và duy tu, bảo dưỡng kịp thời những đoạn đường đã bị hư hỏng. Có như vậy, tuyến đường mới thực sự phát huy hiệu quả trong phát triển KT-XH, đảm bảo AN-QP và đời sống dân sinh trên địa bàn.

 

 

                                                                                        Đ.P

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục