Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động trên quốc lộ 6 đặt tại Trạm dừng nghỉ Tân Lạc duy trì hoạt động 24/24h.

Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động trên quốc lộ 6 đặt tại Trạm dừng nghỉ Tân Lạc duy trì hoạt động 24/24h.

(HBĐT) - Thực hiện năm ATGT 2014 với chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, tỉnh ta đã tiếp nhận bộ cân lưu động do Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp để triển khai công tác kiểm tra tải trọng xe. Cùng với cả nước, từ ngày 1/4, tỉnh ta đã triển khai ra quân kiểm tra tải trọng xe trên các quốc lộ trọng điểm nhằm chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng, mục tiêu trước mắt là giảm dần, tiến tới chấm dứt tình trạng xe quá tải, quá khổ.

 

Đồng chí Phạm Anh Quý, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết: Trong những năm qua, công tác quản lý hoạt động vận tải, kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh ta thường xuyên được duy trì, việc kiểm soát tải trọng xe được thực hiện bằng bộ cân xách tay. Sau khi tiếp nhận bộ cân lưu động, liên ngành CSGT, thanh tra giao thông, cảnh sát quản lý hành chính về TTXH đã phối hợp triển khai ra quân kiểm soát tải trọng xe theo đúng kế hoạch, bắt đầu từ ngày 1/4 tại 2 tuyến quốc lộ chính là quốc lộ 6 và đường Hồ Chí Minh. Điểm cân xe trên quốc lộ 6 đặt tại Trạm dừng nghỉ Tân Lạc, điểm trên đường Hồ Chí Minh đặt tại xã Trung Sơn (Lương Sơn). Theo kế hoạch từ ngày 1-20/4 kiểm tra trên tuyến quốc lộ 6, từ ngày 21/4 kiểm tra trên tuyến đường Hồ Chí Minh.

 

Qua tìm hiểu, xe tải trọng lớn đi qua tỉnh ta chủ yếu là xe chở hàng hóa như xi măng, sắt, thép từ các tỉnh đồng bằng lên Tây Bắc và ngược lại, chở hàng hóa, nông sản từ các tỉnh Tây Bắc về miền xuôi. Trong tỉnh chủ yếu là xe chở nguyên vật liệu như xi măng, cát, sỏi từ các mỏ khai thác phục vụ cho xây dựng, chở hàng nông sản như mía nhưng không nhiều. Tình trạng xe vi phạm chở quá tải trọng gây mất an toàn giao thông, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; nhiều trường hợp vi phạm tìm cách chốn tránh kiểm tra của lực lượng chức năng như không đi trên quốc lộ mà đi vào các tuyến đường nhánh, đường liên xã, khi qua khu vực kiểm soát xe đi theo đoàn đánh võng chạy với tốc độ cao gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi muốn dừng, đuổi… là một thực tế đã diễn ra trong thời gian qua. Hiện tại, trạm kiểm tra tải trọng xe duy trì hoạt động 24/24h. Tuy nhiên, qua 10 ngày đầu triển khai cho thấy không có nhiều xe tải trọng lớn đi qua địa bàn, số lượng xe vi phạm rất ít. Đồng chí Ngô Văn Điền, Chánh thanh tra Sở GT-VT cho biết: Thời điểm này cả nước đồng loạt ra quân kiểm soát tải trọng xe nên hầu như các xe lưu thông đúng trọng tải, nhất là 2 điểm giáp tỉnh ta  là Hà Nội và Sơn La kiểm soát chặt thì số xe vi phạm qua địa bàn tỉnh ta sẽ không nhiều. Nếu như trước thời điểm ra quân các xe vi phạm tải trọng vượt 50%, thậm chí 200 – 300% tải trọng cho phép thì tại thời điểm ra quân xe vi phạm vượt cao nhất cũng chỉ 20%. Trong quí I, qua kiểm tra đã xử phạt khoảng 70 trường hợp vi phạm quá tải với số tiền gần 200 triệu đồng. Trong 10 ngày đầu ra quân kiểm tra 80 trường hợp chỉ có 8 trường hợp vi phạm, trong đó 3 lỗi vi phạm vượt tải trọng từ 10 – 20%, 5 lỗi vi phạm vượt từ 5 – 8%.

 

Ghi nhận tại trạm kiểm soát tải trọng xe trên quốc lộ 6 cho thấy xe chở hàng lưu thông qua trạm ít và hầu như không có xe quá khổ, quá tải hay chở hàng cồng kềnh. Lực lượng chức năng trực tại trạm cho biết ban ngày các xe lưu thông gần như đúng tải trọng, nhiều xe sau khi đã giao hàng xong về xe không chứ không kết hợp chở hàng. Trường hợp xe vi phạm chủ yếu chạy vào ban đêm nhưng cũng rất ít, mặc dù vậy, tại điểm kiểm soát vẫn luôn duy trì trực 24/24h.

 

Đồng chí Phạm Anh Quý, Phó giám đốc Sở GT-VT cho biết thêm: Bước đầu triển khai có những khó khăn về địa điểm để đặt bộ cân lưu động, cần phải phải có bãi đặt cân đạt tiêu chuẩn, sân bãi đủ rộng để các xe vào chờ cân nhưng ở các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ khó có điểm đủ diện tích đặt cân đáp ứng yêu cầu. Bên cạnh đó, điều kiện làm việc, sinh hoạt của lực lượng cán bộ làm nhiệm vụ hết sức khó khăn, không chỉ thiếu về quân số, với việc trực 24/24h, ở những địa bàn xa khu trung tâm thì việc ăn, ngủ của cán bộ, nhất là đối với ca trực đêm là vấn đề quan tâm. Hiện tại Sở đã hoàn thành đề án thành lập Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động, theo đó sẽ có lực lượng làm việc trực tiếp tại trạm, điểm đặt bộ cân lưu động được đề xuất tại 3 vị trí trên quốc lộ 6, quốc lộ 12B và đường Hồ Chí Minh. Sau khi đề án được phê duyệt, Trạm kiểm soát đi vào hoạt động sẽ phần nào khắc phục những khó khăn hiện tại.

 

Dường như đã thành một thông lệ, cứ hễ ngành chức năng tổ chức ra quân đối tượng vi phạm lại “án binh” chờ thái độ của cơ quan chức năng, vì vậy trong đợt ra quân thường không phát hiện nhiều vi phạm. Để tránh tình trạng ra quân thì mạnh tay xử lý vi phạm nhưng sau đợt ra quân thì “đâu lại vào đấy”, tái diễn xe quá tải trọng vẫn lưu thông trên đường đòi hỏi công tác kiểm tra, kiểm soát cần tiếp tục tăng cường, duy trì liên tục sự hoạt động của trạm cân, xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi né tránh lực lượng chức năng. Siết chặt quản lý hoạt động vận tải, kiểm soát tải trọng xe  từng bước đạt được mục tiêu giảm dần, chấm dứt tình trạng xe quá khổ, quá tải, góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường bộ.

 

 

 

                                                                                 Hà Thu  

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục