Lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra phương tiện tại Trạm cân xe di động được bố trí tại khu vực nhà máy xi măng Vĩnh Sơn, nằm trên đường Hồ Chí Minh.

Lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra phương tiện tại Trạm cân xe di động được bố trí tại khu vực nhà máy xi măng Vĩnh Sơn, nằm trên đường Hồ Chí Minh.

(HBĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Bộ GT-VT, Tổng Cục đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh về việc tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá tải, xe cơi nới thùng xe trái quy định, lực lượng chức năng bao gồm Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội đã phối hợp ra quân đồng loạt tổ chức kiểm soát tại trọng xe trên QL 6 và đường Hồ Chí Minh.

 

Theo báo cáo của Sở GT-VT đến từ 1/4 đến trung tuần tháng 4/2014 đã kiểm tra được 228 phương tiện, trong đó có tới 203 phương tiện không vi phạm, chỉ có 25 phương tiện vi phạm đã bị tước giấy phép lái xe có thời hạn, các vi phạm chủ yếu là chở hàng quá tải trọng cho phép của thiết kế phương tiện, chở hàng vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường bộ. Từ ngày 18/3, lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra giao chia làm 2 tổ sử dụng cân xách tay kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến đường được giao quản lý, đã kiểm tra 56 phương tiện, trong đó, 44 phương tiện không vi phạm, chỉ có 12 phương tiện vi phạm bị tước GPLX có thời hạn với các hành vi trở hành vượt tải trọng thiết kế của phương tiện.

 

Theo Chánh Thanh tra Sở GT - VT Ngô Văn Điềm, qua kiểm tra cho thấy các chủ phương tiện đã có ý thức chấp hành các quy định của pháp luật hiện hành, bước đầu đáp ứng yêu cầu bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, đường sá. Thời gian trước, số phương tiện chở quá tải vượt mức từ 150-200%, hiện tại chỉ vượt từ 40-50% tải trọng thiết kế. Phó Giám đốc Sở GT-VT Phạm Anh Quý cho biết: Tuy nhiên, công tác kiểm tra, kiểm soát phương tiện đang hết sức khó khăn, căng thẳng. Trong khi đó, hệ thống giáo thông trên địa bàn gồm các tuyến đường quan trọng là QL 6 và đường Hồ Chí Minh, nối với hai tuyến đường này là các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện đan xen. Tỉnh được Trung ương phân bổ cho một trạm cân, thực hiện luân chuyển ở các vị trí trọng yếu. Lực lượng chức năng luân phiên “ứng trực” tại trạm cân cũng đã áp lực. Lực lượng mỏng, không thể trải đều trên các tuyến đường trọng yếu. Đối với lực lượng TTGT có khoảng 30 biên chế, trong đó có 20 người làm nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát phương tiện, bảo vệ kết cấu hành lang ATGT đường bộ, riêng lực lượng được huy động cho được kiểm tra tải trọng xe phải thường xuyên từ 10-12 người.

 

Điều kiện làm việc của cán bộ, chiến sỹ cũng hết sức căng thẳng. Tổ trưởng tham gia kiểm tra, kiểm soát phải là đội trưởng. Phòng CSGT chỉ có 2 đội trưởng. Theo chỉ đạo phải kiểm tra, xử lý tải trọng xe 24/24 h kể cả ngày lễ, tết. Trong khi đó, chưa có hướng dẫn về thực hiện chế độ đối với cán bộ làm nhiệm vụ này. Hiện giải pháp duy nhất là động viên anh em cố gắng nhưng về lâu dài cần có cơ chế hỗ trợ điều kiện làm việc và sinh hoạt. Theo Phó Phòng CSGT Nguyễn Văn Hải: Các lực lượng TTGTT, CSGT, CSQLHC &TTXH đang làm việc trong tình trạng “cơm niêu, nước lọ”. Theo chỉ đạo, lực lượng chức năng phải làm việc cả ba ca. Nơi ăn, chốn ở của cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ không thuận lợi, khu vực đặt trạm cân xe trên QL 6, thị trấn Mãn Đức là trung tâm huyện còn cải thiện hơn về điều kiện ăn ở, song cũng khó khăn đặc biệt là buổi đêm, khi hàng quán đóng cửa. Đối với khu vực trạm cân đặt gần nhà máy Xi măng Vĩnh Sơn trên đường Hồ Chí Minh xa khu dân cư, thì cực kỳ nan giải. Chỗ ăn, nghỉ, sinh hoạt đều bất tiện. Cán bộ, chiến sỹ phải sinh hoạt trên xe của thanh tra giao thông. Mùa nắng còn thể trú ẩn, mỗi khi trời mưa hết sức vất vả.

 

Qua công tác kiểm tra cũng đã phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, đã xuất hiện “cò” dẫn các lái xe vòng tránh các trạm kiểm soát. Thị trấn Mường Khến nơi đặt trạm cân đợt 1 trên kiểm soát xe trên QL 6, tuy nhiên có tới 5 đường tránh vào đường giao thông nông thôn đi qua, gây bất bình cho chính quyền và nhân dân, đã đã xuất hiện sự bất hợp tác của lái xe, yêu cầu cân phương tiện nhiều lần. Một số xe vi phạm dừng đỗ ở hai đầu trạm tìm cơ hội vượt trạm. Kiểm tra, xử lý xe quá tải, quá khổ cần bố trí cán bộ, chiến sỹ có năng lực, kinh nghiệm để giải thích, vận hành máy móc thiết bị, triển khai kiểm soát, xử lý mới đạt hiệu quả.

 

Phó Giám đốc Sở GT-VT Phạm Anh Quý cho biết thêm: Trong khi chờ đợi những cơ chế, chính sách hỗ trợ, BCĐ đang động viên cán bộ, chiến sỹ khắc phục khó khăn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hiện nay, Sở GT-VT đang trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án thành lập Trạm kiểm tra tải trọng xe, trong đó, dự kiến sẽ xây dựng 3 vị trí là khu vực xã Phong Phú, QL 6; khu vực xã Thượng Cốc, huyện Lạc Sơn trên QL 12 B và khu vực xã Cao Thắng, Lương Sơn, trên đường Hồ Chí Minh. Hiện, cơ quan chức năng cũng đang hoàn thiện quy chế phối hợp giữa các lực lượng, đồng thời sắp xếp bố trí nhân lực đáp ứng yêu cầu chỉ đạo kiểm tra, xử lý quá tải trọng, bảo vệ kết cấu giao thông đường bộ. Tỉnh cũng đang đề xuất với Tổng Cục đường bộ hướng dẫn quy trình tập huấn cấp giấy chứng nhận nghiệp vụ quả lý, vận hành và bảo trì Trạm kiểm tra tải trọng xe thống nhất trên cả nước; chỉ đạo Cục quản lý đường bộ I thống nhất các vị trí kiểm soát tải trọng xe trên QL 6 và đường Hồ Chí Minh.

 

 

                                                                  Lê Chung

 

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục