Lãnh đạo Sở NN &PTNT tham gia thả cá giống nhằm tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản trên hồ Hòa Bình.

Lãnh đạo Sở NN &PTNT tham gia thả cá giống nhằm tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản trên hồ Hòa Bình.

(HBĐT) - Phát triển ngành thủy sản đã và đang đóng góp tích cực vào sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Năm 2013, giá trị sản xuất thủy sản bình quân đạt trên 220 tỉ đồng/năm, gấp 5 lần so với năm 2005, chiếm 2,65% cơ cấu giá trị ngành nông nghiệp. Sản lượng thủy sản đạt trên 5.000 tấn, diện tích nuôi thủy sản khoảng 2.300 ha và gần 1.300 lồng cá, chủ yếu trên hồ Hòa Bình.

 

Nguồn lợi thủy sản hồ Hòa Bình đa dạng, phong phú với các loài có giá trị kinh tế và khoa học mà các hệ thống sông ở vùng đồng bằng không có như cá: dầm xanh, anh vũ, chiên, lăng... Cùng với coi trọng tuyên truyền bảo vệ, bổ sung nguồn lợi thủy sản, các địa phương và cơ sở sản xuất đã tăng cường các biện pháp phòng - chống dịch bệnh nên tình hình dịch bệnh thủy sản ổn định. Các sản phẩm thủy sản tự khai thác và nuôi trên hồ thủy điện Hòa Bình đem lại cuộc sống ổn định, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hàng ngàn nông hộ, góp phần XĐ -GN, cải thiện đời sống của nhân dân các dân tộc vùng hồ. Hiện, toàn tỉnh có 1.450 thuyền các loại hoạt động trong lĩnh vực thủy sản và có 4.700 lao động làm nghề thủy sản. Ngoài ra, sản lượng tôm, tép trong hồ cũng khá lớn. Các xã ven hồ như: Vầy Nưa, Tiền Phong, Hiền Lương (Đà Bắc); Thung Nai (Cao Phong); Thái Thịnh (TPHB) nghề cá là một trong những nghề chính, đem lại thu nhập đáng kể.

 

Hồ thủy điện Hòa Bình thuộc hệ thống hồ chứa trọng yếu của vùng nước nội địa miền Bắc có chiều dài 80 km, có khu hệ thủy sinh vật rất đa dạng và phong phú. Theo số liệu điều tra, thủy vực Hòa Bình có 123 loài cá thuộc 79 giống, 19 họ, 10 bộ, trong đó, phần lớn thuộc họ cá chép, bộ cá vược, bộ cá nheo, đặc biệt là có 13 loài cá quý hiếm như cá: chiên, bỗng, lăng, dầm xanh, anh vũ, trâu sứt, sinh... nhưng cho đến nay, dưới áp lực khai thác thì hồ cũng chịu ảnh hưởng nhiều nhất của suy giảm nguồn lợi thủy sản tự nhiên. Mặt hồ rộng gần 9.000 ha trên địa phận của gần 20 xã, khí hậu nhiệt đới, lượng nước ổn định, luôn luân chuyển và không có sóng lớn. Hồ có nhiều luồng lạch thuận lợi cho cá sinh sản. Hồ là nguồn cung cấp sản lượng thủy sản lớn cả về lượng và chất. Với tầm quan trọng mà hồ mang lại, được sự quan tâm của Bộ NN &PTNT, UBND tỉnh, từ năm 2002 đến nay đã dành một phần kinh phí thả bổ sung ra hồ thủy điện Hòa Bình trên 100 tấn cá giống các loại, trong đó có các loài đặc hữu như: chày mắt đỏ, lăng chấm, bỗng, chiên... và đã có dấu hiệu nguồn lợi thủy sản từng bước được phục hồi. Bên cạnh đó, năm 2013, UBND tỉnh đã quyết định thành lập BCĐ chương trình bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản đến năm 2020 nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản của địa phương và định hướng khai thác theo hướng bền vững. Tổng cục Thủy sản và Sở NN &PTNT đã kêu gọi cán bộ, doanh nghiệp, người dân trong vùng lòng hồ tích cực tham gia bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Khai thác theo hướng bền vững, khai thác đi đôi với bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản của hồ, giữ gìn nguồn lợi thủy sản, khai thác đúng thời vụ, đúng kích thước mắt lưới, nghiêm cấm sử dụng chất nổ, chất độc, xung điện... để khai thác. Không khai thác ở khu vực cá tập trung đến đẻ trứng vào mùa sinh sản. Vận động cộng đồng dân cư hãy chung sức, chung lòng thả cá giống bổ sung nguồn lợi cho các thủy vực.

 

Qua tìm hiểu thực tế được biết, đời sống nhân dân vùng lòng hồ còn nhiều khó khăn, một trong những nguồn thu nhập chính là khai thác cá, tôm trên hồ. Để quản lý, bảo vệ nguồn thủy sản trên hồ, Chi cục Thủy sản đã tăng cường tổ chức tuyên truyền, triển khai các chương trình, Luật Thủy sản đến người dân làm cho mọi người thật sự tự giác chấp hành luật. Khuyến khích mở rộng mô hình nuôi cá lồng. Theo tính toán, một hộ nuôi 3 - 4 lồng cá theo đúng quy trình kỹ thuật, 1 năm cho thu nhập từ 30 - 40 triệu đồng. Nuôi gắn với khai thác hợp lý sẽ đem lại hiệu quả kinh tế, bền vững. Công tác bảo vệ thủy sản chủ yếu là ở chính quyền địa phương. Hiện, các xã đã xây dựng tổ, đội an ninh bảo vệ, tuần tra khu vực hồ trên địa phận xã quản lý như xã Vầy Nưa, Thung Nai. Kiên quyết xử lý nghiêm những đối tượng dùng mìn, xung điện đánh bắt cá. Giao nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật nuôi, khai thác thủy sản cho cán bộ khuyến nông viên cơ sở.

 

Đồng chí Hoàng Văn Son, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho rằng, để bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản một cách hiệu quả cần phải xã hội hóa tái tạo nguồn lợi thủy sản. Bên cạnh đó kêu gọi cộng đồng cùng tham gia để hoạt động thả giống ngày càng đi vào nề nếp và chiều sâu; tăng diện tích nuôi các loài bản địa và các loài có giá trị kinh tế khác nhằm giảm áp lực khai thác nguồn lợi tự nhiên. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát bảo vệ nguồn lợi thủy sản, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm ngăn chặn hiệu quả việc đánh bắt thủy sản bằng hình thức hủy diệt...

 

 

 

                                                                  Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục