Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

(HBĐT) - Ngày 20/9, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 36 tỉnh sơ kết 3 năm thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) theo Nghị định số 99/2010/NĐ-CP ngày 24/9/2010 của Chính phủ. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị. Dự hội nghị, tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các Sở: NN&PTNT, Tài chính, TN&MT, Công thương; đại diện các công ty hưởng lợi từ chính sách.

 

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, chính sách chi trả DVMTR đã khẳng định hướng đi đúng đắn, mang lại những hiệu quả nhất định, từng bước đi vào cuộc sống, tạo lập nên một nguồn lực tài chính mới, ngoài ngân sách mang tính ổn định, bền vững, phục vụ công tác quản lý bảo vệ rừng, góp phần cải thiện sinh kế, tăng thu nhập, nâng cao đời sống của người làm nghề rừng và đồng bào các dân tộc ở các vùng miền núi, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu. Mức thu nhập bình quân hàng năm của các hộ gia đình nhận khoán bảo vệ rừng từ chính sách chi trả DVMTR của cả nước đạt 1,8 triệu đồng/hộ. Đến nay, cả nước có 36 địa phương thành lập Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng, trong đó có 32 tỉnh đã ổn định tổ chức bộ máy hoạt động. Toàn quốc đã ký được 351 hợp đồng ủy thác DVMTR với các cơ sở sử dụng DVMTR thu tiền dịch vụ môi trường rừng để chi trả cho chủ rừng. Số tiền thu từ DVMTR của cả nước hàng năm trên 1.000  tỷ đồng. Sau hơn 3 năm, cả nước thu được hơn 3.329 tỷ đồng chi trả cho chủ rừng, tỷ lệ giải ngân bình quân đến các chủ rừng đạt trên 70%. Đây là nguồn lực đóng góp rất lớn vào công tác bảo vệ và phát triển rừng, đảm bảo kinh phí duy trì bảo vệ diện tích rừng bình quân từ 2,8 triệu ha đến 3,37 triệu ha rừng/năm.

 

Tuy vậy, quá trình thực hiện chính sách thời gian qua đã bộc lộ những hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện. Nhiều tỉnh chưa huy động hết các nguồn thu, tỷ lệ giải ngân thấp, mức chi trả có sự chênh lệch giữa các địa phương... Tại hội nghị, đã có 13 ý kiến tham luận của các Bộ, ngành và các địa phương nêu lên những kết quả và khó khăn trong thực hiện chính sách chi trả DVMTR. Một số địa phương có kiến nghị với Chính phủ tăng mức khoán bảo vệ rừng cho phù hợp với thực tế; truy thu phí DVMTR đối với các đơn vị nợ đọng; cần có hệ số phân bổ mức chi trả hợp lý theo từng lưu vực...

 

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao nỗ lực của các Bộ, ngành và địa phương trong thực hiện chính sách chi trả DVMTR thời gian qua. Để nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật; Bộ NN&PTNT cần thành lập đoàn kiểm tra, giám sát và đánh giá theo định kỳ, hướng dẫn các địa phương thành lập Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng; tiếp thu ý kiến của địa phương về mức chi trả, mức thực hiện chi trả…; tăng cường công tác kiểm tra giám sát. Phó Thủ tướng nêu rõ: Trên cơ sở những kết quả đạt được, các địa phương cần tiếp tục tập trung và quyết liệt chỉ đạo triển khai chính sách chi trả DVMTR, trong đó quan trọng nhất là phải tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong bảo vệ và phát triển rừng, cũng như trách nhiệm của các bên trong sử dụng dịch vụ từ rừng.

 

 

                                                                                Đinh Thắng

 

 

 

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục