Người dân tổ 14, phường Thái Bình thẫn thờ nhìn cánh đồng màu nguy cơ mất trắng do lũ quét.

Người dân tổ 14, phường Thái Bình thẫn thờ nhìn cánh đồng màu nguy cơ mất trắng do lũ quét.

(HBĐT) - Theo những người dân sống dọc tuyến suối Chăm của thành phố Hòa Bình, đã rất lâu, kể từ năm 2007 đến nay, trận lũ quét lại bất ngờ ập đến vào đêm ngày 21/9. Mặc dù kè suối Chăm đã được kiên cố từ các mùa mưa trước nhưng cũng không lại sức lũ cuồn cuộn dâng cao, ồ ạt tràn vào nhà các hộ dân, khiến nhiều gia đình trở tay không kịp.

 

Phường Thái Bình là nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp của hoàn lưu sau bão số 3 với nhiều điểm giao thông trên tuyến Quốc lộ 6 bị ách tắc do nước lũ từ đồi, núi đổ xuống kéo theo hàng chục mét khối đất, đá tràn ra đường. Sau lũ tràn qua, dọc tuyến suối Chăm, nhiều diện tích xả, cây mía trắng đang thời kỳ thu hoạch cũng bị dòng nước cuốn làm gãy, đổ, ngả rạp. Một số diện tích rau, màu của người dân cũng bị cuốn phăng theo lũ suối. Đáng kể nhất là cuộc sống sinh hoạt của hàng chục hộ dân thuộc các tổ 9 – tổ 14 bị đảo lộn. Ông Nguyễn Văn Sơn ở tổ 10 kể lại: Lũ đến bất ngờ trong đêm khiến gia đình vô cùng hoang mang, hoảng sợ, khoảng 2 giờ sáng bừng tỉnh thì thấy nước ập vào nhà. Lúc ấy, cả nhà 6 người chỉ nghĩ còn cách xếp chồng bàn, ghế lên cao chống nước dâng, bảo toàn tính mạng cho người trong gia đình, còn toàn bộ đồ đạc, tài sản đành để ngập nước. Chống đỡ đến sáng, cuối cùng nước cũng rút đi để lại hàng chục cm bùn, đất, hầu hết các vật dụng của gia đình đều đã hư hỏng, đàn gà nuôi nhốt trong chuồng cũng bị lũ cuốn sạch.

 

      

              Các hộ dân tổ 10 thu dọn đồ đạc bị mưa lũ làm hư hỏng.

 

Nhà cửa, chuồng trại ngập trong lũ với mức nước thấp nhất 60 cm. cao nhất trên 1m. Trong đêm lũ quét tràn về, các hộ thức trắng đêm chống đỡ chờ nước rút. Tuy không có thiệt hại về người nhưng nhiều tài sản của dân đã bị hư hỏng. Đơn cử như gia đình chị Bùi Thị Cảnh ở tổ 14, phường Thái Bình bị hư hỏng 2 tủ lạnh và nhiều vật dụng giường, tủ, chăn, đệm do nước vào, bức tường chắn bị nước lũ từ trên đồi xối xuống làm đổ sập. 2 ngày sau mưa lũ, các xóm, tổ trên địa bàn phường Thái Bình đang gấp rút thống kê mức độ thiệt hại. Thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo, cập nhật tình hình từ cơ sở, Ban chỉ huy PCLB & TKCN thành phố đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc ứng cứu hộ dân khắc phục hậu quả.

 

Sáng ngày 21/9, sau khi nước rút được vài giờ đồng hồ, các tổ dân phố đã tổ chức đến từng hộ kiểm tra, thăm hỏi và tập hợp, huy động lực lượng nòng cốt đoàn viên thanh niên, các hội, đoàn thể khác cùng với gia đình gặp lũ quét thu dọn, tát hết phần bùn, nước ứ đọng tại khu vực nhà ở, sân, vườn, chuồng trại chăn nuôi…, hỗ trợ, động viên các hộ dân nhanh chóng ổn định cuộc sống. Tại các điểm sạt lở đất gây cản trở giao thông trên tuyến Quốc lộ 6, lực lượng ứng trực đã có mặt kịp thời cùng các phương tiện máy móc xử lý phần đất sạt, sụt đảm bảo việc lưu thông vận chuyển trên trục đường giao thông quan trọng. Một số đoạn đường bị nước tràn, đất đá xối xuống nền trên đường Tây Tiến đã được các hộ dân quanh khu vực thu dọn không để ảnh hưởng đến giao thông đi lại.

 

Đồng chí Nguyễn Đình Chung, Phó trưởng phòng Kinh tế, cơ quan thường trực BCH PCLB & TKCN thành phố Hòa Bình cho biết: Lũ quét gây ảnh hưởng trực tiếp tại địa bàn phường Thái Bình, các xã, phường khác đến thời điểm này không báo cáo. Với sự ứng cứu kịp thời, quán triệt phương châm “4 tại chỗ” trong PCLB, phường Thái Bình đã sớm khắc phục hậu quả, từng bước ổn định đời sống, sinh hoạt của hộ dân. Diễn biến mùa mưa bão còn kéo dài trong vài tháng tới, thành phố yêu cầu các đơn vị, xã, phường tiếp tục theo dõi tình hình mưa bão, triển khai phương án đảm bảo an toàn về người và tài sản, hướng dẫn người dân chủ động phòng tránh, duy trì lực lượng, phương tiện thường trực cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra nhằm phòng chống lũ bão hiệu quả, giảm nhẹ mức độ thiệt hại do tác động của thiên tai.

                                                               

 

                                                                    Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục