Đoàn xã và Trưởng thôn Vai, xã Thanh Nông kiểm tra  tuyến đường dây và bóng điện chiếu sáng của thôn.

Đoàn xã và Trưởng thôn Vai, xã Thanh Nông kiểm tra tuyến đường dây và bóng điện chiếu sáng của thôn.

(HBĐT) - Mô hình Đoàn thanh niên tham gia “Thắp sáng đường quê” đang lan rộng ở nhiều vùng nông thôn trong tỉnh và có sự chung tay ủng hộ của người dân. Thanh niên ở những vùng quê này đã có nhiều cách làm sáng tạo, vận động đầu tư, huy động nguồn lực xã hội cùng chung tay thắp sáng đường quê.

 

Đưa chúng tôi đi thăm đường điện chiếu sáng thôn Vai, xã Thanh Nông (Lạc Thuỷ), ông Trần Đức Huân, Trưởng thôn cho biết: Đường điện chiếu sáng thôn vừa được khánh thành và bàn giao cho bà con nhân dân với 4,7 km, trị giá trên 35 triệu đồng. Trong Tháng thanh niên, Đoàn xã Thanh Nông đã vận động nhân dân đóng góp tiền mua dây điện, bóng đèn chiếu sáng, công tơ để lắp đặt trên các trục đường chính. Khi thấy bóng đèn đầu tiên tỏa sáng đường làng, các hộ dân trong các đường nhánh, ngõ nhỏ chủ động góp tiền mua dây điện, bóng đèn để đội thanh niên tình nguyện trong xã lắp đặt. Từ khi lắp đặt bóng điện chiếu sáng ở các tuyến đường, cuộc sống người dân giờ đây đã văn minh hơn. Đặc biệt, tình hình an ninh nông thôn được ổn định, mọi người dân khi tham gia giao thông cũng yên tâm hơn.

 

Bên cạnh vận động chi phí lắp đặt, thanh niên xã Thanh Nông đứng ra đảm nhận sửa chữa, kiểm tra định kỳ, đảm bảo an toàn cho các đường điện chiếu sáng. Để tiết kiệm năng lượng, ngoài tính toán khoảng cách đặt bóng chiếu sáng cho hợp lý, bóng đèn sử dụng cũng phải là loại tiết kiệm năng lượng. Tùy vào điều kiện kinh tế, mỗi nơi tính toán cụ thể hỗ trợ chi trả tiền điện hàng tháng và nếu người dân có phải đóng góp, số tiền bỏ ra cũng không đáng kể. Anh Bùi Tiến Duy, Bí thư Đoàn xã Thanh Nông cho biết: Xuất phát từ thực tế, Đoàn xã đã đứng ra vận động các đoàn viên đóng góp tiền và ngày công để làm mô hình điểm lắp đặt và kéo đường dây điện chiếu sáng tại các tuyến đường chính của thôn Vôi. Chiều dài đường dây 2 km, chi phí đầu tư 10 triệu đồng. Ấn tượng về công trình đường điện chiếu sáng do thanh niên khởi xướng, nhân dân trong xã yên tâm và có ý thức hơn trong giữ gìn ANTT. Điện sáng khắp đường làng, họ dễ dàng nhận diện đối tượng lạ mặt ra vào thôn. Nhiều trường hợp quần chúng phát hiện có dấu hiệu nghi vấn của tội phạm trộm cắp tài sản đều gọi điện báo cho đội trật tự thôn giám sát, phòng ngừa. Từ chỗ làm điểm 2 km tại 1 thôn, đến nay, toàn xã đã có 5/7 thôn ở Thanh Nông đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đường điện chiếu sáng với tổng chiều dài  trên 15 km.

 

Anh Lê Anh Thương, Bí thư huyện Đoàn Lạc Thủy cho biết: Tuy mô hình “Thắp sáng đường quê” thực hiện chưa đầy 2 năm nhưng đã và đang lan rộng ở nhiều xã trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Cách làm sáng tạo này khẳng định sự đóng góp cụ thể, ý nghĩa nhất của thanh niên tham gia chương trình xây dựng NTM. Từ mô hình “Thắp sáng đường quê” tại xã Thanh Nông đến nay mô hình này đã được triển khai nhân rộng thêm ra 4 xã gồm: Khoan Dụ, Yên Bồng, Hưng Thi và TT Thanh Hà. Huyện Đoàn cũng đã chỉ đạo các Đoàn xã phấn đấu thực hiện từ nay đến cuối năm mỗi xã sẽ triển khai mô hình “Thắp sáng đường quê” tại một số thôn, xóm để làm điểm và tiếp tục nhân rộng.

 

 

 

                                                                             Đỗ Hà

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục