Trạm bơm nước tại xóm Đồng Ngoài, xã Vĩnh Tiến hiện nay trở thành trại gà.

Trạm bơm nước tại xóm Đồng Ngoài, xã Vĩnh Tiến hiện nay trở thành trại gà.

(HBĐT) - Cuối tháng 10, nhiều hộ dân xóm Đồng Ngoài, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) lo lắng vì sắp bước vào mùa cao điểm thiếu nước sinh hoạt. Chủ tịch MTTQ xã Nguyễn Trọng Thủy đưa chúng tôi đến Đội 2, nơi hơn 70 hộ liên tục “khát” nước từ khoảng tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Ông Bùi Văn Dự nhà ở ngay đầu xóm chia sẻ: Dân ở đây có câu “Đồng Ngoài đá cạn”, nghĩa là rất hiếm nước.

 

Gia đình đã đào đến 4 cái giếng sâu hơn 10 m nhưng đều phải lấp đi vì không có nước. Bí quá đành ra sát bờ suối cách nhà khoảng 200 m đào giếng và mua ống nhựa bơm nước về sử dụng. Song vào mùa khô, nước suối cạn kiệt, giếng cũng không còn giọt nước nào. Khi đó, gia đình có 6 người gần như phải cử một người chuyên đi gánh nước ở Đội 3, cách hơn 500 m về dùng, mỗi ngày cũng đến cả 10 chuyến. Mọi sinh hoạt đều phải tiết kiệm. Nước sinh hoạt chưa đủ nên cũng không trồng được rau ăn.

 

Gia đình bà Bùi Thị Kim ở bên cạnh còn nguyên cái giếng sâu 15 m nhưng trơ đáy. Bà quây tấm bạt, xung quanh cắm cọc tre để làm bể chứa và ngày nào cũng phải cử người đi gánh nước. Bà Kim tâm sự: Hôm nào chỉ có người già, trẻ con ở nhà không đi gánh được, đến giờ nấu cơm vội sang hàng xóm xin gáo nước về nấu, không dám xin để rửa bát vì họ cũng phải đi gánh. Năm 2006, các xóm vui mừng vì được đầu tư công trình cấp nước sinh hoạt tập trung. Đáng buồn là niềm vui chỉ kéo dài được vài tháng, sau đó, đường điện bị kẻ gian cắt trộm và cơn lũ năm 2007 làm hư hỏng đường ống dẫn nước. Từ đó đến nay, chúng tôi quay lại cảnh khốn đốn vì “khát” nước và chua xót nhìn công trình tiền tỉ nằm phơi nắng, mưa, dần hoang phế.

 

Từ Đội 2 nhìn ra giữa cánh đồng, trạm bơm và hàng cột điện, dấu tích của công trình cấp nước sinh hoạt trên 3 tỉ đồng vẫn còn đó. Chỉ có điều, trạm bơm đã trở thành trại gà, còn hàng cột điện không có dây. Bể chứa nước trên đồi cũng khô khốc. Đồng chí Bùi Đức Tân, Chủ tịch UBND xã cho biết: Năm 2006, từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia NS &VSMTNT, xã được đầu tư xây dựng công trình cấp nước tập trung đặt tại xóm Đồng Ngoài với kinh phí trên 3 tỉ đồng. Hệ thống giếng khoan qua trạm bơm đưa lên bể chứa, lọc và cung cấp về các xóm. Đến giữa năm 2007, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng, cung cấp nước cho các xóm Đồng Ngoài, Đầm Rừng, Vó Cối, Thao Cả. Người dân mong mỏi bấy lâu nhưng chỉ sau vài tháng, hệ thống dây điện phục vụ cho trạm bơm dài gần 1.000 m đã bị kẻ gian cắt trộm 10 m. Đến tháng 10/2007, cơn bão số 5 đã cuốn trôi vài chục mét đường ống dẫn nước 150 mm. Công trình nước sinh hoạt tập trung từ đó không còn hoạt động. Xã đã báo cáo tình hình, hiện trạng lên cấp trên và đề nghị hỗ trợ nhưng đã 7 năm, công trình dường như bị lãng quên và bỏ hoang. Hệ thống dây điện do không còn hoạt động bị cắt trộm, xã sợ mất nốt nên phải thu về cất vào kho. Hiện nay, ống nước ở các điểm lộ thiên cũng đã bị cắt, thậm chí, một số đoạn ống ngầm dưới đất cũng bị đào mất.

 

Thiếu nước, có những hộ thuộc các xóm Đầm Rừng, Đồng Ngoài phải bơm nước từ suối về dùng, không qua lắng lọc, xử lý. Cùng với tình trạng canh tác sử dụng thuốc BVTV ngày càng nhiều là nguy cơ mất vệ sinh, an toàn nguồn nước, gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Trong khi đó, người dân cũng chỉ biết nhìn công trình, tiền của Nhà nước bị lãng phí, chìm dần vào lãng quên.

 

 

         

                                                                                   Cẩm lệ

 

 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục