Quảng cáo ngoài trời lộn xộn, gây mất mỹ quan đô thị (ảnh chụp tại đoạn chợ Bo, thị trấn Bo - Kim Bôi).

Quảng cáo ngoài trời lộn xộn, gây mất mỹ quan đô thị (ảnh chụp tại đoạn chợ Bo, thị trấn Bo - Kim Bôi).

(HBĐT) - Hiện nay, nhiều tuyến đường ở TP Hòa Bình và một số huyện, xã, các loại biển quảng cáo ngoài trời treo, dựng tràn lan, thiếu kiểm soát đã làm mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

 

Quảng cáo ngoài trời tập trung nhiều nhất trên  các tuyến đường ở TPHB và một số khu vực như Bãi Chạo, đoạn chợ Bo (Kim Bôi); thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) đi Mai Châu..., các biển quảng cáo, pa nô không theo một quy chuẩn nào. Thậm chí có nhiều biển quảng cáo được đặt ngay trên nóc nhà, đặt trên vỉa hè, treo ở tường rào, cột điện, cây xanh, dải phân cách che khuất tầm nhìn giao thông, ảnh hưởng xấu đến hành lang an toàn giao thông. Trên các cột điện, băng rôn ngang, dọc, cờ phướn, cờ đuôi treo lộn xộn, không đồng kích cỡ, vị trí, thậm chí 2-3 băng rôn cùng treo một chỗ, tờ rơi, tờ gấp, số điện thoại khoan cắt bê tông được cắt dán, phun trực tiếp trên tường nhà rất phổ biến hay như giờ nghỉ ngơi nhưng có xe loa phóng thanh quảng cáo biểu diễn ca nhạc, xiếc... khiến nhiều người dân phàn nàn, bức xúc... Tại TPHB, có thể kể đến là khu vực gần Bệnh viện Đa khoa tỉnh, biển quảng cáo, pa nô mọc tràn lan, chưa kể nhiều hiệu thuốc còn sử dụng hiệu ứng đèn led để quảng cáo. Tại khu vực chợ Bo (Kim Bôi) là đoạn đường nhiều khúc cua, lượn, các biển quảng cáo được hộ kinh doanh sắp đặt lộn xộn khiến tầm nhìn của người tham gia giao thông bị hạn chế...

 

Anh Bùi Tú Cao, Trưởng phòng quản lý nghiệp vụ (Sở VH-TT&DL) cho biết: “Tuy đã thực hiện Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 nhưng hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều bất cập. Các tổ chức, đặc biệt là các cá nhân có liên quan chưa thực hiện đúng Luật Quảng cáo. Có thể kế đến những vi phạm đang diễn ra phổ biến đó là: Tự động quảng cáo khi chưa có thông báo quảng cáo đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; tình trạng  băng rôn, phướn đã hết thời gian quảng cáo không được tháo dỡ, các biển quảng cáo đã hết thời gian cho phép quảng cáo, không đến thông báo xin gia hạn... mà vẫn tiếp tục quảng cáo. Từ khi thực hiện Luật Quảng cáo, từ ngày 1/1/2013 đến nay đã gây không ít khó khăn cho cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này.

 

Theo quy định của Luật Quảng cáo, việc thực hiện các loại hình quảng cáo trên phải được Sở VH-TT&DL cấp giấy phép quảng cáo. Tuy nhiên, bên cạnh những đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân nghiêm túc thực hiện quy định về cấp phép quảng cáo nhiều trường hợp vẫn cố tình quảng cáo không xin phép.

 

Lâu nay, những sai phạm về quảng cáo ngoài trời thì nhiều nhưng việc xử lý lại rất hạn chế. Nguyên nhân chính là cho đến thời điểm này vẫn chưa có chế tài xử phạt cụ thể với việc vi phạm hoạt động quảng cáo. Theo số liệu Sở VH-TT&DL cung cấp, năm 2013, Sở đã tiếp nhận và thẩm định 109 hồ sơ thông báo quảng cáo. Năm nay, tính đến thời điểm này, Sở mới tiếp nhận và thẩm định 61 hồ sơ thông báo quảng cáo; kiểm tra, nhắc nhở 16 đơn vị đến làm thủ tục quảng cáo, lập biên bản 2 đơn vị, xử lý vi phạm 1 đơn vị số tiền 1 triệu đồng.

 

Anh Bùi Tú Cao cho biết thêm: Từ cuối năm 2013, Sở VH-TT&DL đã xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời, được UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được thực hiện bởi nhiều lý do  nhưng phổ biến nhất vẫn là do ý thức của người dân. Đặc biệt, từ ngày 1/8/2014, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 74/2014 về việc bãi bỏ quy định chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng lệ phí cấp giấy phép thực hiện quảng cáo. Vì vậy, nhiều người đã lợi dụng sơ hở này để tự do đặt biển quảng cáo mà không qua cơ quan giám sát, chính vì thế mới xảy ra tình trạng quảng cáo ồ ạt, “loạn” quảng cáo như hiện nay. Bên cạnh đó, công tác phổ biến, triển khai thực hiện Luật Quảng cáo đến các tổ chức, cá nhân trong địa bàn quản lý ở các cơ sở còn hạn chế. Như vậy, đồng nghĩa với việc Luật Quảng cáo treo chứ chưa thực sự đi vào thực tế. Hơn nữa, việc thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời cần phải dựa trên cơ sở quy hoạch ở các lĩnh vực khác nhau như: giao thông, xây dựng, đô thị, các khu kinh tế, KCN…

 

Để chấn chỉnh triệt để, đưa các hoạt động quảng cáo ngoài trời vào nề nếp rất cần có một quy hoạch cụ thể về cơ sở hạ tầng cho loại hình quảng cáo này. Đồng thời quá trình đầu tư khai thác cần phải tuân thủ theo phương án quy hoạch.  Việc xử lý biển quảng cáo ngoài trời sai quy định cần sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ giữa các ngành và chính quyền ở địa phương. Thiết nghĩ, việc giao trách nhiệm quản lý, xử lý vi phạm cụ thể cho UBND các phường, xã, thị trấn cũng là một cách làm hữu hiệu...

 

 

                                                                     Hoàng Thảo (TTV)

 

                                                                                       

 

 

 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục