UBND TP Hoà Bình  triển khai mô hình  “một cửa” hiện đại tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết TTHC.

UBND TP Hoà Bình triển khai mô hình “một cửa” hiện đại tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết TTHC.

(HBĐT) - Tính đến tháng 9/2014, tỉnh ta đã công bố 1.887 thủ tục hành chính (TTHC), trong đó, 1.189 TTHC thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, 275 TTHC thuộc thẩm quyền UBND cấp huyện, 202 TTHC thuộc thẩm quyền UBND cấp xã, có 221 TTHC được sửa đổi, bổ sung. Việc ban hành, thực hiện cải cách TTHC tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi có yêu cầu giải quyết công việc. Thời gian qua, nhiều đơn vị đã thực hiện công khai TTHC, địa chỉ tiếp nhận phản ánh theo quy định tại trụ sở và trên trang thông tin điện tử tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tìm hiểu, tra cứu, giám sát việc triển khai thực hiện.

 

Đồng chí Hồ Thị Bạch Thắng, Trưởng phòng kiểm soát TTHC (Sở Tư pháp) cho biết: Hàng năm, UBND tỉnh đều ban hành kế hoạch kiểm soát, rà soát TTHC, trên cơ sở đó, các cơ quan phối hợp thực hiện kiểm soát, rà soát tại các sở, ban, ngành và UBND huyện, thành phố. Nội dung kiểm tra, rà soát tập trung về công tác chỉ đạo, điều hành, đánh giá tác động TTHC, giải quyết TTHC và tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, việc niêm yết, rà soát TTHC...  Đến nay, tỉnh ta đã thiết lập được hệ thống đầu mối cán bộ làm nhiệm vụ kiểm soát TTHC tại 3 cấp với 293 công chức, trong đó, cấp tỉnh có 52 người, cấp huyện 31 người, cấp xã 210 người. Theo số liệu thống kê về giải quyết TTHC, từ năm 2012 đến nay, các cấp đã tiếp nhận giải quyết 300.668 hồ sơ, trong đó có 417 hồ sơ quá hạn. Nguyên nhân chậm giải quyết được đánh giá chủ yếu do hồ sơ chưa đầy đủ nội dung và do nguyên nhân chủ quan của tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC. Theo đánh giá của Bộ Nội vụ, năm 2012, chỉ số về “Cải cách TTHC” của tỉnh đạt 7, 75 điểm, đứng thứ 50/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Năm 2013, chỉ số này đã có cải thiện đáng kể, đứng thứ 18/63, tăng 32 bậc so với năm 2012.

 

Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, việc ban hành TTHC trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều vấn đề quan tâm. Mục tiêu cuối cùng là để tạo thuận lợi, giảm phiền hà cho người dân, DN khi có yêu cầu giải quyết công việc với cơ quan Nhà nước nhưng nhiều TTHC vẫn chưa quan tâm đến mục tiêu này mà chú trọng để dễ kiểm soát, dễ quản lý từ việc ban hành quy định làm cho TTHC thường gồm rất nhiều loại giấy tờ, trong khi có nhiều vấn đề thuộc về trách nhiệm xác minh của cơ quan có thẩm quyền hoặc chính cơ quan tiếp nhận, giải quyết TTHC buộc phải biết chứ không có quyền yêu cầu người dân phải thực hiện. Giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương còn tình trạng chồng chéo, không thống nhất về TTHC. Một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm đến kiểm soát, rà soát, đánh giá tác động để biết TTHC đó được thực hiện trong thực tiễn như thế nào, có khả thi hay không, có được xã hội đồng thuận thực hiện không để sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ thủ tục khi không còn phù hợp, không còn cần thiết. Điều này dẫn đến TTHC sau khi ban hành không phù hợp sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho người dân, doanh nghiệp. Việc niêm yết bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính tại nơi tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn làm theo hình thức, hình thức niêm yết sơ sài, khó tra cứu, chưa đúng theo mẫu quy định, niêm yết TTHC đã hết hiệu lực thi hành...

 

Để hạn chế những tồn tại, bất cập trong ban hành TTHC, nhiệm vụ trọng tâm được UBND tỉnh xác định trong thời gian tới đó là, kịp thời rà soát, thống kê những TTHC mới được ban hành, những TTHC được sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc huỷ bỏ, bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết để trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công bố; niêm yết đầy đủ, công khai bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại trụ sở và trên trang thông tin điện tử của các ngành, địa phương. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra hoạt động ban hành TTHC tại các cơ quan trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, các sở, ban, ngành khi tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản để quy định về TTHC cần đánh giá đầy đủ tác động của TTHC với đời sống xã hội, tính toán chi phí tuân thủ TTHC có trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật để xác định sự cần thiết hay không cần thiết ban hành. Đồng thời tăng cường truyền thông giúp người dân và tổ chức nắm bắt đầy đủ quyền được yêu cầu cơ quan Nhà nước giải quyết TTHC, quyền được giám sát tiếp nhận, giải quyết TTHC và quyền được phản ánh, kiến nghị của mình khi phát hiện cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết TTHC không đúng quy định.

 

                                                                               

 

                                                                       Hà Thu

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục