Nhiều hộ dân thôn Đồi II, xã Kim Tiến (Kim Bôi) bức xúc vì đơn vị thi công cầu không làm đường tránh cho dân, không có đèn tín hiệu cảnh báo công trình khi trời tối.

Nhiều hộ dân thôn Đồi II, xã Kim Tiến (Kim Bôi) bức xúc vì đơn vị thi công cầu không làm đường tránh cho dân, không có đèn tín hiệu cảnh báo công trình khi trời tối.

(HBĐT) - Bỗng dưng mất nước sinh hoạt, cổng nhà bị lật tung, thức trắng đêm tát nước trong lòng nhà …, đó là những gì mà người dân đã phải gánh chịu khi trở thành nạn nhân của thi công kiểu “hành dân” của một số công trình trọng điểm trên địa bàn huyện Kim Bôi.

 

Cách đây hơn hai tháng, người dân thôn 168, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) bất ngờ khi hệ thống rãnh thoát nước trước cổng nhà mình bị đào bới, lật tung và tuyến đường 21, đoạn nối từ Bãi Chạo đi Bãi Lạng (Lương Sơn) chạy qua thôn trở thành công trường sôi động. Sau phút ngỡ ngàng, người dân phấn khởi được biết nhà thầu đang tiến hành thi công dự án nâng cấp hệ thống rãnh thoát nước đường Trường Sơn A, từ Km 23+100 đến km24+500. Tuy nhiên, niềm vui chưa được bao lâu thì cảnh khổ kéo đến, Công ty TNHH Hải Ngân - đơn vị thi công đã đào một lượng lớn đất đá lên đường, bắt đầu từ xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn qua thôn 168, xã Vĩnh Tiến. Nhưng khi đặt hệ thống rãnh thoát nước, đơn vị thi công lắp hết hệ thống rãnh nước của địa bàn thôn Bãi Chạo và chuyển sang lắp ngược từ cuối thôn 168 quay ngược lại thôn Bãi Chạo. Vậy là một lượng đất, đá đào lên đường khu vực đầu thôn 168 ùn ứ một thời gian dài trên đường mà không được xử lý, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan môi trường và đặc biệt là vất vả cho các hộ gia đình sinh sống bên cạnh tuyến đường này. Bà Nguyễn Thị Xuân, thôn 168 bức xúc: Chúng tôi không hề được thông báo gì về việc thi công này, trong quá trình thi công chúng tôi cũng không biết giám đốc thi công là ai, giám sát là những người nào. Ngay như gia đình tôi, khi múc rãnh thoát nước, công ty không thông tuyến, đến ngay gần cổng nhà tôi thì dừng lại, cách một đoạn đến nhà tôi lại múc, mưa xuống, không thoát được nước, toàn bộ nước trong cống trút vào nhà tôi giữa đêm, cả gia đình phải bì bõm gạt nước ra ngoài nhưng khi tôi đến tìm chủ đơn vị thi công thì chỉ có một anh lái xe nói là không biết, chỉ là công nhân thôi.

 

Bức xúc với cách làm của đơn vị thi công, người dân ở đây cũng tỏ ra lo lắng về chất lượng công trình. Ông Đỗ Quý Bình, thôn 168 cho biết: Chưa được 1 năm, tuyến đường này thi công sửa chữa tới 3 lần mà lần nào cũng gây bức xúc cho người dân. Ngay như việc đặt hệ thống rãnh, sau khi đặt xong hệ thống rãnh nước, đơn vị thi công cho công nhân lấp đất quanh cống rất đơn giản, không cho đầm đất xung quanh nên chúng tôi rất lo lắng chỉ một thời gian ngắn sẽ lại lún sụt hết. Để đảm bảo đoạn đường trước ngõ nhà mình, nhiều hộ đã phải tự mình bỏ ngày công, bỏ tiền đầm đất, xây lắp lại cống.

 

Theo thiết kế, sau khi hoàn thành hệ thống rãnh thoát nước, mỗi hộ dân được cung cấp 2 tấm bê tông đặt trên rãnh để vào nhà, tuy nhiên đến thời điểm này, đơn vị thi công chưa hoàn thành việc lắp đặt tấm bê tông cho các hộ dân. Để có thể đi vào nhà, nhiều hộ đã phải tự lắp đặt tấm bê tông qua rãnh thoát nước. Mới đây, công trình đã được nghiệm thu cơ bản lần đầu, người dân thắc mắc như vậy, trách nhiệm của chủ đầu tư, giám sát ở đâu?

 

Không chỉ công trình trên, nhiều công trình khác cũng gây bức xúc cho người dân. Mới đây, tại thôn Đồi II, xã Kim Tiến, người dân phản ánh đơn vị thi công dự án nâng cấp tuyến đường thị trấn Bo – Thác Mặt trời (Kim Tiến) qua thôn Đồi II, trong quá trình thi công cầu đã không làm đường tránh cho dân khiến hơn 30 hộ dân của thôn muốn vào trung tâm xã, hay đưa con đi học phải đi vòng qua thị trấn Bo. Sau khi nghe nhân dân phản ánh, chính quyền xã yêu cầu đơn vị thi công đã làm đường tạm cho dân đi qua nhưng việc đi lại vẫn rất khó khăn. “Đặc biệt vào buổi tối, đơn vị thi công không cho thắp điện sáng điểm thi công, như vậy rất nguy hiểm cho người đi đường”, ông Bùi Văn Nghước- Bí chi bộ thôn Đồi II, xã Kim Tiến cho biết. Cũng trên địa bàn xã Kim Tiến, công trình nước sạch tại xóm Vó Khang thi công chưa được bao lâu đã khiến người dân bức xúc vì tình trạng mất nước sinh hoạt do Công ty TNHH Tuấn Thành - đơn vị thi công đã tự ý tháo một số đoạn ống nước của công trình nước sạch cũ mà người dân vẫn đang dùng nước nhưng lại không thông báo gì với xóm khiến nhiều hộ dân ở đây bị mất nước sinh hoạt. Tuy nhiên, sau một thời gian gấp rút thi công, từ tháng 5/2014, công ty đã ngừng thi công mà không nói rõ lý do. Không thi công, không có người trông coi, một số đoạn nối đầu ống đã bị đứt nhưng cũng không được sửa chữa, vì vậy công trình chỉ đáp ứng nước cho một số xóm, còn lại nhiều xóm vẫn phải tự tìm nguồn nước. Người dân lo lắng nếu không có sự kiểm tra, vào cuộc kịp thời của các cấp, các ngành e rằng công trình với vốn đầu tư 13 tỷ đồng này có nguy cơ “đắp chiếu” trong nay mai.

 

Bức xúc với kiểu thi công “hành dân” nhưng người dân lại không biết phản ánh sự việc với ai, thậm chí nhiều công trình, chính quyền xã cũng không nắm được thông tin cụ thể về dự án chứ chưa nói đến việc tham gia giám sát công trình. Ngay đối với công trình nâng cấp bề mặt và hệ thống cống thoát nước thuộc địa phận xã Vĩnh Tiến, trước những bức xúc của nhân dân, trao đổi với  đồng chí Bùi Xuân Phòng, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tiến chúng tôi được biết: Xã chỉ nhận được thông báo của UBND huyện về việc thi công dự án còn chi tiết cụ thể như nào thì xã không nắm được. Tình trạng trên cũng diễn ra tương tự với dự án nâng cấp đường thị trấn Bo – Thác Mặt Trời. Ông Quách Công Quy, Chủ tịch UBND xã Kim Tiến thừa nhận: Đến thời điểm này, chúng tôi chỉ nhận được thông báo của UBND huyện về việc thi công, chủ đầu tư, đơn vị thi công cũng chưa họp dân thông báo cụ thể việc thi công này. Theo quy định, UBND có được tham gia giam sát, tuy nhiên tôi không nhận được báo cáo kỹ thuật công trình cũng như thiết kế các hạng mục nên việc giám sát rất khó khăn.

 

Thực tế hiện nay, nhiều công trình được đầu tư trên địa bàn huyện Kim Bôi nhưng chính cấp ủy Đảng, chính quyền của địa phương đó cũng không nắm được cụ thể dự án. Chính điều này gây khó khăn trong quá trình kiểm tra thi công công trình, gây nhiều bức xúc trong nhân dân.

 

Tại Điều 5, Quyết định số 80/2005/QĐ – TTg ngày 18/4/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế giám sát đầu tư của cộng đồng quy định Ban GSĐTCCĐ được quyền: Yên cầu các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cung cấp các thông tin về quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển ngành, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng, quy hoạch xây dựng chi tiết các đô thị, khu dân cư, khu công nghiệp… kế hoạch đầu tư có liên quan trên địa bàn xã theo quy định của pháp luật; yêu cầu các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan trả lời về các vấn đề thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật; kiến nghị các cấp có thẩm quyền đình chỉ thực hiện đầu tư, vận hành dự án trong trường hợp dự án có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, an ninh, văn hóa – xã hội, vệ sinh môi trường sống của cộng đồng hoặc do chủ đầu tư không thực hiện công khai hóa về đầu tư theo quy định của pháp luật.

 

 

 

                                                                                   P.V

 

 

 

 

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục