Nông dân xã Yên Trị tiếp cận với phương thức sản xuất nông sản hàng hoá. (Ảnh: Người dân sơ chế sắn làm hàng hoá)

Nông dân xã Yên Trị tiếp cận với phương thức sản xuất nông sản hàng hoá. (Ảnh: Người dân sơ chế sắn làm hàng hoá)

(HBĐT) - Đất rộng, dân cư đông, điều kiện địa lý thuận lợi, trình độ dân trí khá đồng đều, Yên Trị được biết đến là một trong những điểm sáng trong phát triển KT-XH của huyện Yên Thủy. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền và nhân dân đã vào cuộc một cách tích cực. Qua đó đã có nhiều ý kiến đóng góp nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém hướng tới thực hiện thành công các chỉ tiêu đã đề ra trong thời gian ngắn nhất.

 

Đồng chí Bùi Văn Hạnh, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Yên Trị có tổng diện tích tự nhiên trên 1.736 ha, được chia thành 14 xóm, là nơi cư trú của 1.896 hộ gia đình với 7.189 nhân khẩu. Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở, nhân dân trong xã đã hăng hái lao động sản xuất để nâng cao nguồn thu nhập, nâng cao mức sống. Hiện tại, mức thu nhập bình quân của xã đạt 24,6 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,3%. Có 75,31% hộ được công nhận đạt gia đình văn hóa. Khi cấp ủy, chính quyền xã triển khai chương trình xây dựng NTM, người dân đã hưởng ứng nhiệt tình bằng những việc làm cụ thể. Qua 3 năm triển khai, thực hiện, đến nay, xã đã được công nhận đạt chuẩn 11 tiêu chí bao gồm: tiêu chí quy hoạch, điện, trường học, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, văn hóa, hệ thống chính trị, an ninh trật tự xã hội. Mặc dù có sự hưởng ứng tích cực của người dân nhưng để xây dựng được các tiêu chí đạt chuẩn phải có được nền tảng cơ bản. Dựa vào nội lực của xã cho thấy, việc thực hiện những tiêu chí còn lại sẽ gặp nhiều khó khăn cụ thể như: những năm trước, xã đã từng được công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về công tác y tế, tuy nhiên, đến nay, Trạm y tế xã đã xuống cấp, vật tư, trang thiết bị thiếu chưa đảm bảo tốt cho khám - chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Do dự án nâng cấp đường 12B chậm tiến độ, mặt đường lồi lõm nên các phương tiện tham gia giao thông (trong đó có cả xe quá khổ, quá tải)  đi tránh vào tuyến đường liên xã Yên Trị- Ngọc Lương gây xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là ở các đoạn qua xóm Á Đồng, Minh Thành và xóm Minh Sơn. Việc tu sửa, nâng cấp những hạng mục hạ tầng này vượt quá khả năng của xã, vì vậy, xã cần có sự quan tâm hỗ trợ của cấp trên về chủ trương, kinh phí để thực hiện. Nhằm hiện đại hóa sản xuất nông nghiệp, xã đã triển khai quyết liệt công tác dồn điển, đồi thửa và đã thành công bước đầu. Trước đây, nhiều hộ gia đình có 11-12 thửa ruộng, nay mỗi hộ chỉ còn 1-3 thửa. Tuy nhiên, cho đến nay, xã vẫn chưa hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình vì còn vướng về kinh phí. Khi đã thực hiện thành công việc dồn điền - đổi thửa, định hướng cho nông dân tập trung vào gieo trồng những sản phẩm hàng hóa mũi nhọn thì lại gặp khó khăn trong việc tiêu thụ. Để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp ở Yên Trị có mấy điểm nghẽn cần được tháo gỡ như: có sự quản lý chặt chẽ về chất lượng phân bón, thuốc thú y để tránh cho người dân mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng các mặt hàng nông sản. Tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp. Điều chỉnh giá thuê đất nông nghiệp để các hộ đấu thầu đất làm ăn có lãi tránh tình trạng nhân dân bỏ đất đi làm ăn xa.

 

Những nỗi niềm trăn trở này đã được đại diện chính quyền và người dân xã Yên Trị gửi đến chính quyền và các cơ quan hữu quan của tỉnh, huyện mong có sự lưu tâm giúp sức để xã sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM đảm bảo tiến độ.

 

 

 

 

                                                                           Thúy Hằng

 

 

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục