Từ ngày có chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường, gia đình chị Xa Thị Đứng ở xóm Mới 2, xã Đồng Chum (Đà Bắc) không phải đi hàng cây số lấy nước.

Từ ngày có chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường, gia đình chị Xa Thị Đứng ở xóm Mới 2, xã Đồng Chum (Đà Bắc) không phải đi hàng cây số lấy nước.

(HBĐT) - Cách đây gần 1 năm, nghe phổ biến chương trình Nhà nước hỗ trợ cho vay nguồn vốn từ nguồn nước sạch vệ sinh môi trường, chị Xa Thị Đứng ở xóm Mới 2, xã Đồng Chum (Đà Bắc) quyết định vay 8 triệu đồng. Khi vay được tiền anh chị quyết định mua ống dẫn nước, xây bể, nhà tắm, nhà vệ sinh. Tổng chi phí xây dựng hết hơn 15 triệu đồng.

 

Chị cho biết: Ở đây, nguồn nước sinh hoạt khó khăn, mó nước cách nhà gần 2 km. Những năm trước không có điều kiện, vào mùa khô, chồng tôi phải đi gánh nước về dùng. Công sức nước gánh về vất vả nên cả nhà tiết kiệm triệt để từ đánh răng, rửa mặt, giặt quần áo... Nhiều lúc phải đi hàng cây số ra suối để tắm, giặt. Khi có tiền vay, tôi và một hộ nữa rủ nhau đầu tư ống nước dẫn từ trên núi về hết gần 10 triệu đồng. Cũng từ nguồn vốn này, gia đình chúng tôi làm được nhà vệ sinh, xây bể chứa nước. Từ ngày sử dụng các công trình nước, cả nhà không còn mắc những bệnh do thiếu nước gây ra. Không chỉ sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày, gia đình tôi còn sử dụng nguồn nước dẫn về để trồng rau sạch, rửa chuồng lợn thường xuyên nên không còn mầm bệnh do ô nhiễm. Không chỉ gia đình chị Đứng mà có 93 hộ gia đình trong xã Đồng Chum được hưởng lợi từ chương trình cho vay vốn nước sạch, vệ sinh môi trường. Chị Xa Thanh Nguyện, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết:  Để giúp người dân được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi này, trong quá trình triển khai thực hiện chương trình đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa NHCSXH huyện và cấp uỷ, chính quyền xã, các tổ chức, đoàn thể. Trong đó, tập trung vào các hộ dân có nhu cầu vay vốn sử dụng nước sạch và xây dựng khu vệ sinh hợp tiêu chuẩn. Nhờ có sự phối hợp nhịp nhàng từ khâu lập kế hoạch tín dụng đến triển khai nghiệp vụ cho vay nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận nguồn vốn để xây dựng các công trình nước sạch đảm bảo vệ sinh môi trường. Từ ngày có chương trình vay vốn, nước sạch được dẫn về tận các hộ gia đình. Ngoài sinh hoạt, các hộ còn tổ chức thu gom nguồn phân để trồng cây không gây ô nhiễm. Nhiều hộ gia đình có quỹ đất trồng rau xanh cải thiện bữa ăn.

 

Có thể thấy rõ chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường đã đáp ứng nhu cầu dùng nước sạch, hỗ trợ cải thiện các công trình vệ sinh cho người dân Đồng Chum đầy đủ, bền vững. Chương trình này đã góp phần đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp, phục vụ đời sống và sinh hoạt cho người dân, từng bước hoàn thiện tiêu chí xây dựng NTM.

 

 

                                                             

                                                                    Việt Lâm

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục