Nông dân xã Ba Khan (Mai Châu) trồng rau su su lấy ngọn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nông dân xã Ba Khan (Mai Châu) trồng rau su su lấy ngọn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Được sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền các cấp, công tác khuyến nông trên địa bàn huyện Mai Châu ngày càng được củng cố, phát triển, đồng hành cùng người nông dân trong chuyển giao KHKT và chuyển tải các chính sách của Nhà nước về sản xuất nông nghiệp; chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trên đường hướng tới nền nông nghiệp bền vững, hiệu quả.

 

Năm 2014, Trạm KN -KL huyện đã phối hợp với các ban, ngành liên quan mở được 78 lớp tập huấn KHKT về chăn nuôi, thuỷ sản, trồng trọt với 2.174 lượt người tham gia. Các cán bộ khuyến nông đã tích cực chuyển giao những tiến bộ kỹ thuật mới, đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ, kỹ thuật canh tác cho nông dân để thực hiện mục tiêu chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích. Quá trình tập huấn nội dung phù hợp với nhu cầu người học. Thông qua thảo luận, trao đổi và chia sẻ nên các lớp tập huấn đạt kết quả cao, có kiến thức kỹ năng vận  dụng vào sản xuất và công tác. Các mô hình tập trung thực hiện theo các hướng chuyển giao tiến bộ kỹ thuật mới để góp phần thay đổi cơ cấu cây trồng như các mô hình: trồng lạc giống mới tại xã Bao La, quy mô 2 ha với 50 hộ tham gia; phun chế phẩm cho ruộng lúa sau thu hoạch, quy mô 10 ha với 60 hộ tham gia; trồng khoai tây ruột vàng tại xã Xăm Khoè; nuôi gà tại xã Tòng Đậu. Trạm đã rà soát, tuyển chọn những cán bộ khuyến nông viên cơ sở làm việc tốt, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn. Cán bộ khuyến nông xã hàng năm được trạm tạo điều kiện để tham dự các khoá đào tạo, huấn luyện nâng cao năng lực do huyện, tỉnh tổ chức. Các cuộc giao ban hàng tháng đều có trao đổi về kiến thức, chuyên môn, có thông tin mới giữa huyện với xã.

 

Ông Hà Bá Khiên, Trạm trưởng Trạm KN -KL huyện Mai Châu cho biết: Có thể nói thời gian qua, các chương trình khuyến nông đã góp phần tích cực trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, thúc đẩy nhanh công cuộc xoá đói - giảm nghèo của huyện.

 

Trong những năm tiếp theo, Trạm vẫn bám sát nghị quyết của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi áp dụng các thử nghiệm mới, phương pháp nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, thu hút đông đảo người dân tham gia. Tăng cường thông tin, tuyên truyền, áp dụng các kỹ thuật mới, phương pháp khuyến nông mới, khảo sát và đánh giá chất lượng giống hiện đang sử dụng, có phù hợp về  năng suất, chống chịu sâu bệnh, mức đầu tư theo từng điều kiện sản xuất. Tư vấn dịch vụ cho nông dân theo yêu cầu.  

 

 

                                                                 

                                                                                  Hải Linh

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục