Lực lượng kiểm lâm thường xuyên cập nhật thông tin về nguy cơ cháy rừng để kịp thời thông báo cho dân cư trên địa bàn triển khai các biện pháp phòng ngừa.

Lực lượng kiểm lâm thường xuyên cập nhật thông tin về nguy cơ cháy rừng để kịp thời thông báo cho dân cư trên địa bàn triển khai các biện pháp phòng ngừa.

(HBĐT) - Hạt trưởng lâm Lương Sơn Nguyễn Đăng Bạn cho biết: Từ tháng 12 đến tháng đầu tháng 4 hàng năm là những tháng cao điểm về phòng - chống cháy rừng (PCCR). Năm nay, thời tiết diễn biến phức tạp và khó lường. Từ dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi đến nay, thời tiết nắng, nóng, độ ẩm thấp nên nguy cơ cháy rừng cao. Toàn huyện có 20 xã, thị trấn nhưng chỉ có 12 cán bộ phụ trách địa bàn, vì vậy, cả cán bộ kỹ thuật, cán bộ pháp chế cũng phải kiêm nhiệm công tác địa bàn ở một xã. Những ngày khô hanh này không bám sát cơ sở, không nắm chắc tình hình, không phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn để tuyên truyền, phòng ngừa, không dựa vào dân khó có thể lường được những nguy cơ cháy rừng đang tiềm ẩn, từng ngày, từng giờ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

 

Những năm qua, Hạt Kiểm lâm đã  tham mưu cho UBND huyện ra quyết định củng cố, kiện toàn BCĐ, ban hành chỉ thị, xây dựng và triển khai phương án PCCR. Thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách về bảo vệ rừng và PCCC rừng  của 20 xã, thị trấn hoạt động có nề nếp và hiệu quả. Bên cạnh đó, toàn huyện đã xây dựng và duy trì 143 tổ đội quần chúng bảo rừng với 457 thành viên. Công tác tuyên truyền về PCCR được triển khai bằng nhiều hình thức. Cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn luôn bám sát cơ sở, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, tăng cường nắm tình hình và kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hộ gia đình thực hiện đúng quy trình trong phát dọn thực bì, sử dụng lửa trong canh tác nương rẫy và đề phòng những hành động bất cẩn để tránh xảy ra những sự cố có thể gây cháy rừng. Phối hợp với các xã thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra các cửa lối, các vùng giáp ranh. Cùng với giải pháp trên, với vai trò là cơ quan Thường trực BCĐ PCCR huyện, Hạt Kiểm lâm Lương Sơn đã phối hợp chặt chẽ với Ban CHQS và CA huyện tổ chức thực hành phương án PCCR thông qua diễn tập và ra quân huấn luyện tại các xã, thị trấn. Thực hiện nghiêm túc ứng trực, tiếp nhận thông tin, theo dõi sát tình hình từng vùng, khu vực để cảnh báo cho người dân nắm bắt kịp thời cấp độ, nguy cơ cháy rừng để có biện pháp ngăn chặn phòng ngừa hữu hiệu. Hạt kiểm lâm Lương Sơn đã phối hợp với các cấp, ngành, xã, thị trấn tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động nhân dân, các tổ chức, đoàn thể, chủ rừng nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp để nhân dân tích cực tham gia bảo vệ diện tích rừng hiện có. Đồng thời, đẩy mạnh trồng rừng để phủ xanh đất trống - đồi trọc, nâng độ che phủ rừng, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Trong năm vừa qua đã tổ chức, phối hợp tổ chức và lồng ghép tuyên truyền tại 167 hội nghị của huyện, xã và thôn, xóm với trên gần 137.200 lượt người tham gia. Đồng thời phối hợp với các phòng, ban của huyện mở 2 lớp tập huấn truyền thông về Luật bảo vệ và phát triển rừng với 150 người tham gia. Theo đó, việc bảo vệ rừng, PCCC rừng, phát triển rừng và quản lý lâm sản được thực hiện có hiệu quả ngay ở cơ sở với 100% xã, thị trấn, chủ rừng đã ký cam kết bảo vệ và PCCC rừng với Hạt kiểm lâm và UBND xã. Năm 2014,  toàn huyện trồng mới 900 ha rừng, đạt 128,57% kế hoạch.

 

Cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm chú trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, lực lượng kiểm lâm luôn bám sát địa bàn, cộng đồng dân cư cùng đồng lòng, chung sức để bảo vệ và PCCR... Nhờ đó, độ che phủ toàn phần trong diện tích đất rừng ở Lương Sơn hiện đạt 46%. Tổng diện tích khai thác rừng trồng năm 2014 đạt trên 700 ha với nguồn thu đạt hơn 38,6 tỷ đồng.  Đến thời điểm này, 9 năm liên tục (2006 - 2014) trên địa bàn không xảy ra vụ cháy rừng nào.

 

 

 

                                                                      Đức Phượng

 

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục