Quy trình CDF các bước công trình mương xã Hạ Bì (Kim Bôi), người dân tham gia đóng góp quá trình lập kế hoạch, được bàn giám sát chất lượng công trình.

Quy trình CDF các bước công trình mương xã Hạ Bì (Kim Bôi), người dân tham gia đóng góp quá trình lập kế hoạch, được bàn giám sát chất lượng công trình.

(HBĐT) - Trong thực hiện Quỹ CDF, các hoạt động hỗ trợ lập kế hoạch phát triển KT -XH theo phương pháp tham gia và nâng cao năng lực quản lý tài chính xã vừa là tiền đề thực hiện, đồng thời là động lực thúc đẩy quá trình lập kế hoạch phát triển KT -XH, giúp nâng cao năng lực quản lý tài chính cấp xã.

 

Tỉnh ta là địa phương tiên phong trong đổi mới lập kế hoạch phát triển KT -XH cấp xã theo phương pháp tham gia, thể chế hóa quy trình kể từ năm 2010. Theo Ban quản lý Dự án PSARD, việc lập kế hoạch theo phương pháp này được thực hiện khá tốt ở cơ sở. Bản kế hoạch được cụ thể bằng các giải pháp, hoạt động, đề xuất đi kèm, liệt kê theo thứ tự ưu tiên. Việc phân bổ nguồn vốn phân cấp trọn gói theo cơ chế CDF giúp các xã có động lực để thực hiện lập kế hoạch, nâng cao chất lượng của bản kế hoạch hàng năm.

 

Đặc biệt, người dân tại các thôn, xóm tin tưởng hơn vào lập kế hoạch có sự tham gia do CDF có thể giúp giải quyết một số nhu cầu bức thiết của họ. Với xã được phân bổ, người dân có sự hào hứng, nhiệt tình tham gia họp thôn lựa chọn công trình ưu tiên hàng năm. Người dân cũng có sự cân nhắc kỹ lưỡng khi đề xuất hoạt động ưu tiên. Đây còn là phương pháp tiếp cận tốt giúp cải thiện chất lượng của bản kế hoạch. Ghi nhận từ các xã khảo sát và qua ý kiến nhận xét của nhóm cán bộ huyện, qua 4 năm, tất cả các xã dự án đều có sự tiến bộ về lập kế hoạch. Hiện nay, danh mục hoạt động đề xuất trong bản kế hoạch xã đã tập trung và có tính khả thi cao hơn so với năm đầu thực hiện dự án PSARD.

 

Những năm qua, nhóm nòng cốt thực hiện CDF của xã được tập huấn kỹ về lập dự toán, chấp hành các dự toán, thanh quyết toán, giám sát công trình... Với 17/87 xã khảo sát, CDF là nguồn vốn phân cấp duy nhất mà hầu hết các xã được làm chủ đầu tư thật sự và cơ hội để cán bộ xã thực hành cụ thể việc quản lý tài chính phân cấp, việc thanh quyết toán quỹ nhằm nắm chắc hơn các quy định tài chính về quản lý ngân sách xã. Cùng với đó, việc thực hiện theo sổ tay CDF với các bước cụ thể kèm biểu mẫu giúp nắm bắt quy trình, thủ tục tốt hơn. Cũng thông qua thực hiện CDF, năng lực của lãnh đạo xã, cán bộ kế toán, địa chính - xây dựng đã được nâng lên rõ rệt. Minh chứng cụ thể là trước đây, hầu hết các xã chỉ thực hiện những thủ tục thanh quyết toán trong phạm vi ngân sách chi thường xuyên, chưa biết khảo sát và lập dự toán công trình. Giai đoạn đầu triển khai CDF, cán bộ kế toán, địa chính -  xây dựng thường gặp phải một số khó khăn như biểu mẫu, bản mô tả /thiết kế, dự toán công trình cơ sở hạ tầng phải sửa đi, sửa lại nhiều lần. Với hỗ trợ của điều phối viên và phòng Tài chính  - Kế hoạch, năng lực của cán bộ xã được cải thiện nhiều, bản dự toán và biểu mẫu ít phải sửa hơn trước.

 

Qua bản tiêu chí khách quan việc tuân thủ thực hiện quỹ CDF tại 87 xã dự án hầu hết triển khai quỹ CDF ở mức khá, không có xã nào điểm dưới 50/100 điểm. Có 8 xã đạt điểm 50  dưới 70/100 (9%), 54 xã đạt điểm từ 70  dưới 90/100 (62%), 25 xã đạt số điểm từ 90/100 trở lên, chiếm 29% số xã. Các nhóm nòng cốt huyện cũng khẳng định sau 4 năm (2011 - 2014), tất cả các xã dự án, kể cả xã yếu nhất đều có sự tiến bộ trong việc lên dự toán, tổ chức thực hiện, hoàn thiện hồ sơ thanh quyết toán công trình nhỏ và đơn giản. Năng lực của đội ngũ cán bộ thôn, xóm cũng được nâng lên đáng kể, từ chỗ phải nhờ cán bộ xã hỗ trợ lên dự toán công trình, nhiều thôn, xóm đã chủ động triển khai tốt hoạt động, tổ chức thi công, huy động người dân tham gia, không để xảy ra thất thoát, lãng phí.

 

                                                                         

 

                                                                   Bùi Minh

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục