Tại thời điểm kiểm tra, Công ty THHH Thành Lợi (TPHB) đã trang bị 4 bình chữa cháy xách tay MFZ4 nhưng có 3 bình  không sử dụng được.

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty THHH Thành Lợi (TPHB) đã trang bị 4 bình chữa cháy xách tay MFZ4 nhưng có 3 bình không sử dụng được.

(HBĐT) - Thực hiện Kế hoạch Tuần lễ Quốc gia an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy, nổ (ATVSLĐ-PCCN) lần thứ 17, năm 2015, tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm các Sở: LĐ-TB&XH, Y tế, Công thương, Công an tỉnh và LĐLĐ tỉnh kiểm tra thực tế tại các đơn vị, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn. Qua kiểm tra hồ sơ và thực tế SX -KD tại các DN, bên cạnh một số DN được đoàn kiểm tra ghi nhận ý thức chấp hành công tác ATVSLĐ -PCCN là Công ty TNHH Nissin Manufacturing Việt Nam, Công ty TNHH Minh Thành, Công ty TNHH Sankoh Việt Nam...

 

Một số DN chưa thực sự chú trọng thực hiện công tác này như: Công ty TNHH Techno gia công kính cường lực, hầu hết các nội dung ATVSLĐ -PCCN đều không được thực hiện. Hay tại Công ty THHH Thành Lợi - tổ 13- phường Thái Bình (TPHB) chuyên khai thác đá. Qua kiểm tra, đơn vị chưa chấp hành những quy định pháp luật có liên quan đến công tác ATVSLĐ - PCCN như chưa tổ chức huấn luyện cho cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác ATLĐ, người lao động; chưa kiểm định và khai báo sử dụng thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ, chưa khám sức khỏe định kỳ cho người lao động năm 2014, chưa đo kiểm tra môi trường lao động...  Công tác PCCC chưa đảm bảo theo quy định, cơ sở cũng đã trang bị 4 bình chữa cháy xách tay MFZ4 nhưng có tới 3 bình đã hết khí không sử dụng được...

 

Theo kế hoạch, đoàn liên ngành kiểm tra 15 DN và 3 BCĐ huyện. Từ ngày 1- 17/4, đoàn đã kiểm tra xong 14 DN và 3 BCĐ huyện. Tổng số lao động đang làm việc tại 14 DN là 2.674 người. Quy mô hoạt động của các DN chủ yếu là nhỏ và vừa trong các lĩnh vực: khai khoáng, SX-KD nước sạch, sản xuất linh kiện điện tử, linh kiện ôtô, xe máy, dệt may, thức ăn gia súc... Tại các DN, đoàn tập trung kiểm tra việc chấp hành pháp luật về ATVSLĐ; việc chấp hành các quy định về vận chuyển, bảo quản và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp (đối với các DN khai thác khoáng sản); chấp hành các quy định về an toàn PCCN.

 

Đánh giá sơ bộ kết quả đợt kiểm tra, đồng chí Ngô Ngọc Thu, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành, Trưởng phòng Việc làm - ATLĐ (Sở LĐ -TB&XH) cho biết: Nhìn chung, các DN được kiểm tra đã thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ -PCCN nhưng chưa đầy đủ. Chủ sử dụng lao động chưa cập nhật thường xuyên những quy định mới về công tác này, nhất là từ khi Bộ luật Lao động năm 2012 có hiệu lực. Cán bộ phụ trách công tác ATVSLĐ tại các DN đều là kiêm nhiệm, trình độ chuyên môn chưa phù hợp, chưa tham mưu, tư vấn cho chủ sử dụng lao động thực hiện đầy đủ các quy định của Nhà nước về ATVSLĐ -PCCN. Vì vậy, các chủ DN thực hiện chủ yếu là tự phát, theo kinh nghiệm. Tại một số DN, người lao động chưa nhận thức đúng, ý nghĩa, vai trò và lợi ích của công tác ATVSLĐ -PCCN nên trong quá trình thực hiện còn thiếu tính nghiêm túc, chủ quan, coi nhẹ công tác này như: ý thức chấp hành quy định, nội quy về ATVSLĐ -PCCN còn hạn chế, không nghiêm túc sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân, các thiết bị an toàn trong khi làm việc. Cơ quan quản lý Nhà nước các cấp đã triển khai tuyên truyền, bồi dưỡng, tập huấn về ATVSLĐ -PCCN tới các đơn vị DN. Tuy nhiên chưa tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở thực hiện đúng, đủ theo quy định của pháp luật; chưa xử lý nghiêm các DN vi phạm. Kết thúc đợt kiểm tra, đoàn đã đưa ra 67 kiến nghị yêu cầu các DN thực hiện trong thời gian tới.

 

Theo đồng chí Ngô Ngọc Thu, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành, thời gian tới, các ngành chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức. Phổ biến kịp thời các văn bản mới về công tác ATVSLĐ đến các DN, người sử dụng lao động và người lao động. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung Chương trình mục tiêu quốc gia ATVSLĐ giai đoạn 2011-2015. Bên cạnh đó tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời các DN, người sử dụng lao động chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về công tác ATVSLĐ, PCCN.

 

                                                                      Hương Lan

 

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục