Cán bộ phòng NN&PTNT kiểm tra tình trạng hạn hán trên cánh đồng xóm Nghìa, xã Ngọc Lương.

Cán bộ phòng NN&PTNT kiểm tra tình trạng hạn hán trên cánh đồng xóm Nghìa, xã Ngọc Lương.

(HBĐT) - Đưa chúng tôi đi thực tế tại cánh đồng xóm Nghìa 1, 2 nét mặt Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Lương Nguyễn Văn Sơn buồn rầu: Hạn gay gắt làm ngô, lạc trên cánh đồng Nghìa giờ héo quay quắt. Thiếu nước, cộng nóng nắng, nhiệt độ luôn duy trì xấp xỉ 40 0 C làm kiệt quệ nước hồ, đập, vùng đất sản xuất đá ong vốn không ích nước được đã khô cong, trơ sỏi. Ngô vàng úa, ngô có đóng bắp, song sơ xác chẳng có hạt. Lạc có màu xanh xám, lấy tay sờ thử, bóp đã ròn tan như rang.

 

Ông Sơn cho biết: Ngọc Lương đang hứng chịu hậu quả nặng nề của hạn hán với mức độ gay gắt nhất từ trước tới nay. Liên tiếp trong hơn 2 tháng 4-5, nắng nóng đã hút hết gần như toàn bộ nước ở các công trình thủy lợi. Mấy ngày trước có mưa lác đác chẳng đủ ngấm đất. Xã huy động máy bơm để chống hạn nhưng cũng không cải thiện được tình hình. Xã Ngọc Lương diện tích lớn nhất huyện, vụ xuân có tổng diện tích gieo trồng 1.100 ha, trong đó có 600 ha lạc, 200 ha ngô, còn là sắn, các cây rau màu, cùng hàng trăm ha cây ăn quả, chủ yếu là bưởi đều bị hạn. Đến nay, có hơn 500 ha cây màu bị hạn nặng và không có khả năng cho thu hoạch, còn lại giảm hết năng suất. Hạn nặng nhất là những khu là các xóm trên cao như Nghìa 1, 2; Kim Quang, Đại Đồng, Yên Lương, Đồi 1, 2. Nguy hiểm nhất là hạn hán diễn ra vào đúng thời gian lúa, ngô và các cây màu cần nước, vào lúa ngô trổ cờ, đóng bắp và lúc lạc cần nước kết củ. Nếu giờ trời có mưa lớn, năng suất các loại cây trồng cũng không cải thiện, nhiều diện tích mất trắng. Đời sống người dân sẽ rất khó khăn. Ông Sơn cho biết thêm: Hơn 200 ha chủ yếu là bưởi Diễn của Ngọc Lương, hàng năm có nguồn thu tiền trăm triệu đồng/ha, năm nay cơ bản là hỏng hết, vì mưa vào đúng thời gian bưởi kết hoa, hoa thối không thể thụ phấn, tiếp đến thời tiết lại “bồi” cho những đợt nắng nóng và hạn hạn, người trồng bưởi chẳng ai vui.

 

Ông Bùi Anh Tuấn, cán bộ phụ trách thủy lợi, Phòng NN&PTNT Yên Thủy cho biết: Đi kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hạn hạn thấy nhìn nông dân vớt vát hoa màu trên những cánh đồng héo úa, khô khốc, chặt lúa, hoa màu dù cho trâu bò ăn, nhất là tại các xã Ngọc Lương, Yên Trị, Đoàn Kết, Lạc Thịnh mà xót xa. Để thì không có năng suất, đành cắt cho gia súc ăn tạm đỡ phí công, của. Kể từ năm 2012, đến nay Yên Thủy mới lại dính “ đại hạn”. Nhưng mức độ năm nay đặc biệt nghiêm trọng. Vùng đất không giữ được nước, các công trình thủy lợi yếu và thiếu vụ này luôn trong tình trạng ở mức nước chết. Nhiều hồ thủy lợi, còn trơ đáy, cá cũng không sống nổi.  Vụ xuân này, huyện Yên Thủy gieo trồng 7504 ha, trong đó 450 ha lúa, 1.140 ha ngô, 1500 ha cây có củ, chủ yếu là lạc, khoai sọ, 3329 ha cây ăn quả. Nhiều diện tích cây trồng không có nước tưới đã bị chết, hoặc năng suất không có. Thống kê chưa đầy đủ, tính đến đầu tháng 6/2015, tổng diện tích gieo trồng bị thiệt hại là 1924 ha, trong đó diện tích cây trồng bị thiệt hại ảnh hưởng đến trên 70% năng suất là 703 ha, gồm: 34 ha lúa, ngô và rau màu 379 ha, cây công nghiệp và cây ăn quả 290 ha. Diện tích cây trồng bị thiệt hại ảnh hưởng đến năng suất từ 30-70% là 1.221 ha gồm: 71 ha lúa, 642 ha ngô và rau màu, 508 ha cây công nghiệp và cây ăn quản. Huyện Yên Thủy đang chỉ đạo các xã ứng kinh phí từ nguồn ngân sách để chống hạn cho 650 ha diện tích cây trồng vẫn còn có khả năng cho thu hoạch với tổng kinh phí 230 triệu đồng. Tổ chức quản lý chặt chẽ các hồ, đập, điều tiết nước hợp lý cố gắng phục vụ sản xuất có thể. Nhưng đó chỉ là những giải pháp tình thế. Huyện đang kiến nghị với cấp trên hỗ trợ thiệt hại do thiên tai gây ra.

                                                                                 

 

 

                                                                     Lê Chung

 

 

 

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục