Đường 433 đoạn qua thị trấn Đà Bắc được cải tạo, làm lại mặt đường đảm bảo giao thông thuận lợi, thông suốt.

Đường 433 đoạn qua thị trấn Đà Bắc được cải tạo, làm lại mặt đường đảm bảo giao thông thuận lợi, thông suốt.

(HBĐT) - Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6/2012, trong đó, phí sử dụng đường bộ (PSDĐB) là một trong các nguồn hình thành quỹ. Triển khai thực hiện việc thu phí đối với xe mô tô, ngày 10/7/2013, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 60 về quy định mức thu PSDĐB đối với xe mô tô và tỷ lệ phần trăm trích lại cho cơ quan thu phí trên địa bàn tỉnh.

 

Ngày 9/9/2013, UBND tỉnh có văn bản hướng dẫn thu, nộp, quản lý PSDĐB đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh. Chủ phương tiện (tổ chức, cá nhân sở hữu, sử dụng hoặc quản lý xe mô tô) thuộc đối tượng chịu PSDĐB là người nộp phí. Các trường hợp miễn phí bao gồm xe mô tô của lực lượng công an, quốc phòng, chủ phương tiện thuộc các hộ nghèo theo quy định của pháp luật về hộ nghèo. Số tiền phí thu được, đối với phường được trích để lại  7%, thị trấn để lại 10%, xã để lại 20% phục vụ cho việc thu phí. Số phí thu được sau khi trừ số tiền trích để lại được nộp vào tài khoản của quỹ bảo trì đường bộ tỉnh tại Kho bạc Nhà nước.

 

Ông Trần Hữu Kim, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở GT-VT) cho biết: Việc triển khai thu phí trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo đúng quy định, tuy nhiên, thời điểm thu không đồng nhất, thời gian thu ở mỗi địa bàn khác nhau, kết quả thu chưa đạt 100% đầu phương tiện giao thông phải nộp phí. Theo số liệu tổng hợp, năm 2014, toàn tỉnh thu được trên 7.666 triệu đồng PSDĐB đối với mô tô. Một số địa phương có số thu cao như: TP Hoà Bình trên 2.006 triệu đồng, Lương Sơn trên 1.140 triệu đồng, Lạc Sơn trên 1.112 triệu đồng, Mai Châu trên 719 triệu đồng, Kim Bôi trên 511 triệu đồng... Trong 2 năm (2013 - 2014), việc quản lý, sử dụng thu PSDĐB ở tỉnh ta được thực hiện theo Nghị quyết số 60 của HĐND tỉnh. Bắt đầu từ năm 2015 có điểm khác, đó là thực hiện theo Nghị quyết số 110, ngày 5/12/2014 của HĐND tỉnh về quy định mức thu, tỷ lệ để lại chi cho công tác tổ chức thu và phần trăm điều tiết nguồn thu PSDĐB đối với xe mô tô. Văn bản số 212, ngày 26/2/2015 của UBND tỉnh hướng dẫn thu, nộp, quản lý PSDĐB đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh, tiền phí thu được sau khi trừ phần để lại trang trải chi phí tổ chức thu, đối với các xã thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM sẽ nộp vào NSNN và điều tiết 100% cho các xã để đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn. Đối với các phường, thị trấn không thực hiện chương trình xây dựng NTM nộp vào Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh để đầu tư cho công tác bảo trì hệ thống đường do UBND huyện quản lý.

 

Trong năm qua, nguồn quỹ của tỉnh thu được trên 27.415 triệu đồng, trong đó, quỹ T.Ư cấp 19.749 tỉ đồng. Từ nguồn quỹ chi cho công tác bảo trì đường bộ 18.823 triệu đồng sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường: 436 (Tân Lạc), 438A (Lạc Thuỷ), 432 (Mai Châu), 433 (Đà Bắc), 437 (Lạc Sơn), đường thị trấn Cao Phong đi các xã Tân Phong, Dũng Phong, Tây Phong, Nam Phong, đường xóm Khánh - xóm Dớn (Cao Phong), đường Yên Lạc - Đa Phúc (Yên Thuỷ), đường Phú Châu - Hương Canh (Kỳ Sơn)...  Nguồn quỹ tỉnh thu được trên 7.666 triệu đồng được chuyển trả hoàn toàn cho các huyện sử dụng, chi cho công tác bảo trì đường do huyện, xã quản lý.

 

Tuy vậy, vấn đề quan tâm hiện nay là việc thu phí không triệt để. UBND cấp xã là cơ quan chịu trách nhiệm thu phí, chỉ đạo thôn, tổ dân phố thực hiện thu. ông Hoàng Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Dân Chủ (TPHB) cho biết: Triển khai việc thu phí SDĐB xã đã thông báo đến nhân dân, hàng năm thu phí theo quy định. Năm 2014, xã thu nộp KBNN gần 50 triệu đồng. Tuy nhiên không phải tất cả các chủ phương tiện đều nộp mà vẫn còn trường hợp không nộp phí, những trường hợp này cũng không xử phạt mà chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở.

 

Ông Bùi Văn Thực, cán bộ xã Bình Chân (Lạc Sơn) cho biết: Năm 2014, xã thu nộp kho bạc 32 triệu đồng tiền phí, tỷ lệ thu đạt trên 90%. Năm nay, trong đợt thu đầu tỷ lệ đạt không cao do nhiều chủ phương tiện đi làm xa khó quản lý, cũng có những trường hợp nêu lý do triển khai thu muộn quá mấy tháng mà không thu ngay từ đầu năm nên họ không nộp. Cùng là đối tượng phải nộp phí nhưng người nộp, người không, trường hợp không nộp cũng không bị xử phạt gây nên tình trạng bất bình đẳng, phần nào tác động đến hiệu quả của việc thu phí.

 

Hiện nay, vấn đề bỏ thu phí giao thông đối với xe máy đang được cơ quan chức năng nghiên cứu, đề xuất và đưa ra bàn thảo tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIII. Theo ông Trần Hữu Kim, trước khi có văn bản pháp luật rõ ràng, cụ thể, việc thu phí vẫn được tiến hành theo quy định.

 

 

 

                                                                                 Hà Thu

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục