Công trình nhà văn hoá  xã Tử Nê  đang đẩy nhanh tiến độ thi công,  dự kiến tháng 8  sẽ hoàn thành.

Công trình nhà văn hoá xã Tử Nê đang đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến tháng 8 sẽ hoàn thành.

(HBĐT) - Là xã điểm xây dựng NTM của huyện Tân Lạc, Tử Nê đã có những cách làm sáng tạo hiệu quả. Sau 5 năm thực hiện, xã Tử Nê đã hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu xây dựng NTM. Tỷ lệ hộ nghèo từ 32% (năm 2011) giảm còn 7,8%, thu nhập bình quân từ 9,7 triệu đồng tăng lên 18 triệu đồng/người/năm; đời sống của nhân dân được tăng lên đáng kể... Tử Nê là xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM đợt 1, năm 2015.

 

Ngay khi bắt tay triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, BCĐ xã Tử Nê đã xác định triển khai dựa trên thế mạnh của xã, lồng ghép thực hiện các tiêu chí theo phương châm: tiêu chí nào dễ, gần đạt làm trước, tiêu chí nào nếu đạt được mà kéo theo, tạo điều kiện thuận lợi thực hiện những tiêu chí khác lồng ghép để làm đồng thời. Để huy động được sức dân, lãnh đạo xã đã quán triệt tinh thần làm việc triệt để, minh bạch, dân chủ, công khai, đồng thời tuyên truyền về chương trình xây dựng NTM bằng nhiều hình thức, qua nhiều kênh, qua đó, nhân dân đã nắm bắt tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước, tin tưởng vào các cấp chính quyền, thấy được lợi ích của việc làm đường nên đã động viên nhau hiến đất, góp công góp của. Nhờ khơi dậy được tinh thần đó mà đến nay, 100% đường trục xã liên xã được cứng hoá, đường trục xóm, liên xóm cứng hoá được 7,5 km, đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa, đường trục chính nội đồng cứng hoá 58%, tổng kinh phí thực hiện tiêu chí giao thông đạt gần 3 tỉ đồng, trong đó ngân sách T.ư 2,5 tỉ đồng, nhân dân đóng góp trên 4.000 công lao động, hiến hàng nghìn m2 đất các loại.  

Qua 5 năm tổ chức triển khai thực hiện, phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM” đã huy động được nhân dân hưởng ứng tham gia thực hiện tốt, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong xã đã được cải thiện, nâng cao đáng kể, mức hưởng thụ văn hóa được nâng lên, tình làng, nghĩa xóm ngày càng gắn bó, an ninh trật tự xã hội ổn định. Cuối năm 2014 có 74% gia đình văn hóa, có 7/7 xóm đạt làng văn hoá. Tỷ lệ hộ dân được dùng nước sạch đạt 99%, không có hoạt động gây ô nhiễm môi trường; 100% hộ sử dụng điện an toàn. Hàng năm, xã phối hợp với các ngành tập trung đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn như dệt thổ cẩm, thêu ren, trồng nấm rơm, đan lát nghề truyền thống, chăn nuôi lợn, trồng cây có múi... Toàn xã có trên 2.300 người trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên. Trên địa bàn xã không còn nhà tạm bợ dột nát, tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn 78%. Xã có 3 trường học đều đạt chuẩn. Hiện, xã đang tập trung hoàn thành công trình nhà văn hoá xã và chợ nông thôn.

Theo lãnh đạo xã Tử Nê, muốn đẩy mạnh thực hiện xây dựng NTM đòi hỏi cấp ủy phải quan tâm lãnh đạo với phương châm “lấy sức dân chăm lo cho cuộc sống của dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, lắng nghe dân nói, nói cho dân hiểu và làm cho dân tin”. Chính quyền có kế hoạch cụ thể, xây dựng nội dung tuyên truyền phong phú, phù hợp để phối hợp với cả hệ thống chính trị cùng tham gia thực hiện. Phối hợp vận động nhân dân chủ động thực hiện những việc nên làm trong xây dựng NTM, những việc thuộc trách nhiệm của từng thành viên, từng gia đình và cộng đồng; những việc nhân dân trực tiếp làm, thông qua các hình thức tự quản như: Phát triển kinh tế hộ, áp dụng tiến bộ KH-KT vào SX-KD; giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo,...

 

                                                                                 Hải Linh

 

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục