Sở LĐ-TB&XH tập huấn công tác ATVSLĐ cho chủ sử dụng lao động, cán bộ làm công tác ATLĐ tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Sở LĐ-TB&XH tập huấn công tác ATVSLĐ cho chủ sử dụng lao động, cán bộ làm công tác ATLĐ tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

(HBĐT) - Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xẩy ra 5 vụ tai nạn lao động làm 5 người chết, tăng cả số vụ và số người chết so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay, các ngành chức năng đang tập trung các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ-PCCN, trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người lao động và người lao động trong chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSLĐ.

 

Tham gia lớp tập huấn xây dựng hệ thống quản lý về an toàn, vệ sinh lao động thuộc Chương trình Quốc gia về ATVSLĐ năm 2015 do Sở LĐ-TB&XH tổ chức, anh Nguyễn Văn Mạnh, cán bộ kỹ thuật chuyên mảng xây dựng của Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Cường Thịnh có trụ sở chính tại Khu 3- Thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) chia sẻ: Công ty có ngành nghề chính là xây dựng các công trình giao thông, thuỷ lợi, dân dụng trong và ngoài tỉnh. Công ty có từ 40- 50 lao động, trong đó có người lao động làm công việc nặng nhọc, nguy hiểm. Việc tham gia lớp tập huấn về công tác ATVSLĐ là rất cần thiết để chúng tôi được tiếp thu những văn bản pháp luật cơ bản về công tác ATVSLĐ; hệ thống quản lý ATVSLĐ trong doanh nghiệp vừa và nhỏ… Đặc biệt, sau lớp tập huấn, chúng tôi được cấp chứng chỉ ATLĐ theo đúng quy định của pháp luật.

 

Đồng chí Khuất Thị Thuỷ, Phó trưởng phòng Việc làm- ATLĐ (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng Chương trình ATLĐ, VSLĐ giai đoạn 2011-2015. Hàng năm, ngành đều đôn đốc, nhắc nhở các doanh nghiệp, tổ chức thực hiện công tác ATVSLĐ. Tuyên truyền trên Báo Hoà Bình, Đài PT-TH tỉnh về công tác ATVSLĐ-PCCN, nêu gương những đơn vị đã làm tốt và phê phán đơn vị chưa làm tốt, tuyên truyền các chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác ATVSLĐ. Hàng năm, tỉnh hướng dẫn các đơn vị tổ chức Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN phù hợp với tình hình thực tế. Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn trước, trong và sau tuần lễ, trong đó tập trung chủ yếu vào các doanh nghiệp tiềm ẩn rủi ro cao như : Khai thác khoáng sản, sản xuất VLXD, xây dựng, san chiết gas... Qua kiểm tra đã kịp thời đôn đốc, kiến nghị, hướng dẫn, yêu cầu doanh nghiệp khắc phục những yếu kém, tồn tại. Từ nguồn kinh phí của Chương trình Quốc gia về ATLĐ-VSLĐ, hàng năm có khoảng 100 doanh nghiệp, hơn 700 lao động làm các việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ, các nghề nặng nhọc độc hại nguy hiểm, khoảng 150 người làm công tác ATVSLĐ được tập huấn công tác ATVSLĐ; hơn 200 người sử dụng lao động, cán bộ quản lý của hơn 40 doanh nghiệp được tập huấn xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ. Qua đó, người sử dụng lao động đã tăng cường các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc tại doanh nghiệp, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường lao động, ngăn ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. Bên cạnh đó đã tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho khoảng 200 cán bộ làm công tác ATVSLĐ cấp tỉnh, huyện và cấp xã góp phần nâng cao năng lực hiệu quả QLNN.

 

Riêng 6 tháng đầu năm 2015, công tác tuyên truyền về ATVSLĐ-PCCN tiếp tục được triển khai thực hiện. Trong đó tập trung thực hiện Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 17 với chủ đề “Mỗi doanh nghiệp, người lao động chủ động các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ để bảo vệ chính mình, doanh nghiệp và xã hội”. Kết quả đã phát hơn 1.000 tài liệu, sách, sổ tay, tờ rơi, treo 554 băng rôn khẩu hiệu, cung cấp 1.819 tờ rơi, tranh áp phích, sách, sổ tay, ấn phẩm, tổ chức 28 cuộc tòa đàm, đưa tin, bài, ảnh, phóng sự tuyên truyền về công tác ATVSLĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng…

 

 

PV

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục