BQL các KCN tỉnh tổ chức huấn luyện ATVSLĐ tại Công ty TNHH Transon Việt Nam (KCN Lương Sơn).

BQL các KCN tỉnh tổ chức huấn luyện ATVSLĐ tại Công ty TNHH Transon Việt Nam (KCN Lương Sơn).

(HBĐT) - Ngày 18/10/2013, Bộ LĐ-TB& XH ban hành Thông tư số 27/2013/TT-BLĐTBXH quy định về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động (thay thế Thông tư số 37/2005, số 41/2011 của Bộ LĐ-TB&XH) và có hiệu lực từ ngày 15/12/2013. Cũng như các tỉnh, thành phố khác, thời gian đầu thực hiện, tỉnh ta còn gặp khó khăn do chưa có tổ chức hoạt động dịch vụ huấn luyện ATVSLĐ (được thành lập theo quy định của pháp luật). Đến nay, khó khăn này đã cơ bản được tháo gỡ. Trên địa bàn tỉnh đã có 2 đơn vị được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ huấn luyện ATVSLĐ.

 

Cuối năm 2014, Cục trưởng Cục ATLĐ (Bộ LĐ-TB&XH) đã có Quyết định số 468/QĐ-ATLĐ ngày 24/11/2014 về việc cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ huấn luyện ATLĐ, VSLĐ cho Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hoà Bình. Theo đó, BQL các KCN được cấp Chứng chỉ huấn luyện ATVSLĐ cho các đối tượng nhóm 2 và nhóm 3 được quy định tại Thông tư 27. Đồng chí Nguyễn Bằng Giang, Phó trưởng BQL các KCN, Trưởng ban Huấn luyện ATLĐ, VSLĐ cho biết: Với số lượng công nhân, lao động làm việc trong các KCN của tỉnh đến hết năm 2014 khoảng 11.000 và sẽ tăng nhanh trong những năm tới, dự kiến đến năm 2020 có  khoảng trên 30.000 lao động. Số lượng lao động tăng hàng năm chủ yếu là công nhân mới tuyển dụng, trình độ lao động chủ yếu là lao động phổ thông, được doanh nghiệp tự đào tạo nghề, do đó rất cần thiết có sự hỗ trợ, giúp đỡ đào tạo, huấn luyện ATLĐ, VSLĐ, đồng thời kết hợp tuyên truyền phổ biến pháp luật về lao động cho các đối tượng này. Ngay khi được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động, Ban huấn luyện ATLĐ,VSLĐ đã tổ chức thành công 4 lớp huấn luyện cho các nhóm đối tượng của doanh nghiệp trong các KCN với gần 2.400 học viên, trong đó 1 lớp thuộc nhóm đối tượng 1 (khoảng 50 học viên) và 3 lớp đối tượng 4  với khoảng 2.400 học viên. Từ đầu năm đến nay, Ban cũng đã mở được 2 lớp huấn luyện ATVSLĐ cho Công ty TNHH Transon Việt Nam và Công ty TNHH Nissin Manufacturing Việt Nam tại KCN Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Bằng Giang khẳng định: Việc thành lập và tổ chức hoạt động dịch vụ ATLĐ, VSLĐ cho các doanh nghiệp đã đem lại hiệu quả thiết thực, giảm thời gian đi lại liên hệ giải quyết thủ tục quản lý lao động của doanh nghiệp, tập trung một đầu mối tại BQL các KCN; giảm chi phí huấn luyện ATLĐ,VSLĐ so với các đơn vị khác khoảng 6 lần cho các doanh nghiệp trong các KCN. Từ đó tạo được niềm tin từ phía các doanh nghiệp và nhà đầu tư; tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp ổn định và phát triển.

 

Đồng chí Khuất Thị Thuỷ, Phó trưởng Phòng Việc làm- ATLĐ (Sở  LĐ- TB&XH) cho biết: Hiện nay, tỉnh ta có 2 đơn vị được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ huấn luyện ATVSLĐ là BQL các KCN và Công ty TNHH Trọng Tín. Điều này tạo thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện công tác huấn luyện ATVSLĐ theo Thông tư số 27/2013/TT-BLĐTBXH. Tuy nhiên, hiện nay, việc thực hiện huấn luyện ATVSLĐ của tỉnh vẫn gặp không ít khó khăn. Một số doanh nghiệp vẫn chưa nắm được quy định mới hoặc các doanh nghiệp cố tình trốn tránh không thực hiện, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ. Vẫn còn một bộ phận người sử dụng lao động, người lao động chưa nhận thức được vai trò của công tác huấn luyện ATVSLĐ. Hiện nay, tỉnh đang tập trung đẩy mạnh các giải pháp nhằm tập trung thực hiện huấn luyện ATVSLĐ theo Thông tư 27. Trong đó đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra để tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở các doanh nghiệp, người lao động về công tác huấn luyện, đảm bảo ATVSLĐ. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong Tuần lễ Quốc gia về ATLĐ-PCCN hàng năm, phối hợp chặt chẽ với các huyện, thành phố tuyên truyền, kiểm tra các doanh nghiệp có nguy cơ mất ATVSLĐ trên địa bàn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là mỗi chủ sử dụng lao động, người lao động phải tự nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của công tác huấn luyện, đảm bảo ATVSLĐ đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

 

 

 

                                                Hương Lan

 

 

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục