Bảng tin thanh niên chung tay xây dựng NTM được xây dựng điểm tại xã Độc Lập (Kỳ Sơn) có vai trò định kỳ hàng tuần được cập nhật, cung cấp thông tin về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... đến nhân dân trên địa bàn.

Bảng tin thanh niên chung tay xây dựng NTM được xây dựng điểm tại xã Độc Lập (Kỳ Sơn) có vai trò định kỳ hàng tuần được cập nhật, cung cấp thông tin về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... đến nhân dân trên địa bàn.

(HBĐT) - Ở thời điểm bắt tay vào xây dựng NTM (năm 2011), tỷ lệ hộ nghèo ở xã Độc Lập (Kỳ Sơn) lên đến 52,2%, cao hơn tỷ lệ hộ nghèo chung toàn tỉnh tới gần gấp đôi; thu nhập bình quân trên địa bàn xã cũng chỉ đạt 4 triệu đồng/người/năm, chưa bằng 1/3 thu nhập bình quân của tỉnh...

 

Đồng chí Nguyễn Hữu Thỉnh, Chủ tịch UBND xã khẳng định: “Khi bắt tay vào xây dựng NTM, có thể nói, đặc điểm nổi bật của Độc Lập là   “đụng” đâu cũng khó với hàng loạt hạn chế khó khắc phục như: đội ngũ cán bộ xã, xóm chưa năng động, thiếu kinh nghiệm, hiểu biết, thực hiện nhiệm vụ được giao còn lúng túng; việc lập quy hoạch, kế hoạch hàng năm chưa kịp thời; một số tiêu chí chưa phù hợp với điều kiện (chợ, môi trường...); tư tưởng ỷ lại tồn tại trong một bộ phận không nhỏ người dân trên địa bàn... Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng, xây dựng NTM ở Độc Lập là một hành trình gian khó song không phải là bài toán không có lời giải”.

 

Vượt lên những khó khăn, hạn chế đó, quá trình xây dựng NTM ở Độc Lập ghi dấu sự nỗ lực của Đảng ủy, chính quyền xã và nhân dân trên địa bàn. Là xã vùng đặc biệt khó khăn, Độc Lập có nhiều năm liên tục được hưởng Chương trình 135. Là một trong những chính sách quan trọng và có ý nghĩa đối với công cuộc phát triển KT-XH cũng như nâng cao đời sống và sinh kế cho người dân vùng hưởng lợi khi thực hiện xây dựng NTM, Chương trình 135 càng ý nghĩa hơn bởi Độc Lập đã kế thừa thành tựu trong đầu tư trước đó và tiếp tục hưởng nguồn lực đáng kể trong giai đoạn mới. Tận dụng triệt để nguồn lực đầu tư, hiện nay, đường từ trung tâm huyện về xã Độc Lập đã được rải nhựa. Trong 5 năm, xã đã đầu tư làm mới 24,4 km đường giao thông, trong đó có 1,4 km là đường liên xóm, còn lại là đường xã, liên xã; cải tạo và xây mới 17 cầu dân sinh, công trình cấp nước tập trung phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân.

 

Bên cạnh đó, xã đặc biệt chú trọng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Hữu Thỉnh cho biết: “Muốn thay đổi tập quán canh tác, sản xuất của người dân phải cho họ thấy hiệu quả của những cách làm mới. Đây cũng chính là điểm mấu chốt giúp xã Độc Lập vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu sản xuất hiệu quả trong 5 năm qua”. Thực hiện chủ trương đó, ban đầu xã đã xây dựng các cánh đồng mẫu tại xóm Can 2. Tận dụng diện tích đất 1 vụ lúa, thâm canh thêm các loại cây ngắn ngày như: mướp đắng, bí xanh... đem lại hiệu quả kinh tế cao. Từ cánh đồng mẫu đã thay đổi nhận thức của hàng trăm hộ dân, mở ra hướng thoát nghèo cho nhân dân trên địa bàn. Nối tiếp thành công từ cánh đồng mẫu, xã vận động nhân dân mở rộng nuôi thủy sản, gia súc, gia cầm. Đến nay, toàn xã có khoảng 100 hộ gia đình nuôi lợn thịt với quy mô hàng chục con trở lên; 12 hộ nuôi trâu, bò từ 5 - 15 con; hàng chục hộ nuôi ong với quy mô trên dưới hàng chục đàn; toàn xã có 5 ha ao nuôi cá nước ngọt các loại cho thu nhập cao... Chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển CN-TTCN, trên địa bàn xã hiện đã hình thành 3 cơ sở làm chổi chít, 11 cơ sở xay xát... Với những nỗ lực đó, sau 5 năm, tỷ lệ hộ nghèo của xã Độc Lập giảm đáng kể, từ 52,2% (năm 2011) xuống còn 31,11% (năm 2014), ước năm 2015 còn 22,9%; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 4 triệu đồng (năm 2011) lên 10 triệu đồng/người vào năm 2014, ước tăng lên 12 triệu đồng trong năm 2015...

 

Tổng kết 5 năm (2011- 2015) xây dựng NTM, xã Độc Lập đạt 7/19 tiêu chí gồm: quy hoạch, thủy lợi, điện, bưu điện, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, giáo dục, ANTT. Tuy vẫn thuộc tốp cuối trong hành trình về đích NTM nhưng với xuất phát điểm thấp, địa hình phức tạp, huy động ngoại lực, nội lực còn hạn chế..., đây vẫn được xem là kết quả đáng được ghi nhận của xã.

 

 

 

 

                                                                                      Hải Yến

 

 

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục