Hệ thống đường GTNT xã Địch Giáo (Tân Lạc) được kiên cố đáp ứng nhu cầu đi lại và giao lưu hàng hoá.

Hệ thống đường GTNT xã Địch Giáo (Tân Lạc) được kiên cố đáp ứng nhu cầu đi lại và giao lưu hàng hoá.

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Tân Lạc chú trọng xây dựng giao thông nông thôn (GTNT) nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn, góp phần phát triển KT-XH và phục vụ đời sống dân sinh.

 

Địch Giáo là xã điểm NTM của huyện, là một trong những xã điển hình về phong trào làm GTNT, trong đó, điều đáng ghi nhận là sự tham gia rất tích cực của người dân. Đồng chí Bùi Văn Đình, Chủ tịch UBND xã Địch Giáo cho biết: Xác định giao thông là tiêu chí quan trọng trong chương trình xây dựng NTM nên xã đã chỉ đạo sát sao, tranh thủ sự đầu tư của Nhà nước và đóng góp của người dân để từng bước nâng cao hệ thống giao thông, phục vụ phát triển KT-XH và đời sống người dân. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, Nhà nước hỗ trợ kinh phí, nhân dân đóng góp ngày công lao động, hiến đất xây dựng các công trình hạ tầng ngày càng khang trang, hiện đại, nổi bật là đầu tư phát triển GTNT. Các tuyến đường liên thôn, trục xã, nội đồng đã thực hiện hoàn thành theo yêu cầu của tiêu chí, đảm bảo theo quy định của Bộ GT-VT. Minh chứng cho kết quả huy động mọi nguồn lực xã hội xây dựng hạ tầng giao thông trên địa bàn. Đường trục xã, liên xã dài 13,12 km, trong đó, cứng hoá đạt 100% vào năm 2014; đường trục xóm, liên xóm dài 7,2 km đã cứng hoá được 6 km; 100% đường ngõ xóm không lầy lội vào mùa mưa; đường trục chính nội đồng được cứng hoá trên 50%. Tổng kinh phí cho thực hiện xây mới, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông của xã trong 5 năm (2011-2015) 14,3 tỷ đồng trong đó, ngân sách địa phương trên 11 tỷ đồng, nguồn xây dựng  NTM 200 triệu đồng; nhân dân đóng góp ngày công lao động gần 3 tỷ đồng, chưa kể hiến đất và hoa màu.

 

Theo thống kê, hệ thống GTNT toàn huyện có hơn 610 km, những tuyến đường đất lầy lội đã được cứng hóa, trong đó, tỷ lệ đường nhựa và bê tông xi măng đường trục xã, liên xã đạt trên 15%, đường trục xóm, liên xóm được cứng hoá trên 53%; đường nội đồng cứng hoá đạt trên 14%, đặc biệt, tất cả các tuyến đường đến trung tâm xã đều được cứng hóa. Có được điều này là do huyện đã phát huy nội lực tại chỗ, tranh thủ nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và huy động sức mạnh toàn xã hội chung tay làm GTNT từ huyện đến xã, xóm. Trong chương trình xây dựng NTM, huyện Tân Lạc xác định giao thông là một tiêu chí quan trọng nên bên cạnh đầu tư của Nhà nước, địa phương cũng kêu gọi người dân các xã và doanh nghiệp trên địa bàn chung sức xây dựng GTNT. Cụ thể, toàn huyện đã vận động được 7.121 hộ dân hiến  198,130 ha đất các loại để làm đường GTNT và các công trình hạ tầng thiết yếu. Mặc dù vậy, qua đánh giá, đến nay, trên địa bàn huyện Tân Lạc mới có 3/23 xã đạt tiêu chí giao thông là Địch Giáo, Tử Nê và Phong Phú. Nguồn vốn đầu tư hạn hẹp chính là yếu tố khiến tiêu chí phát triển GTNT đạt thấp. Mặc dù đã có cơ chế, chính sách huy động nguồn vốn Nhà nước và nhân dân cùng làm trong xây dựng NTM, tuy nhiên, khi được triển khai tại các xã trên địa bàn lại gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do đặc thù là huyện miền núi, thu nhập của người dân còn thấp nên cơ chế hỗ trợ kêu gọi nguồn lực, vốn vận động trong dân cư không nhiều so với khối lượng cần thực hiện. Trong khi nguồn kinh phí dành cho xây dựng GTNT lại rất lớn. Nguồn lực huy động từ nhân dân chủ yếu là sức dân tham gia ngày công lao động. Việc khai thác vật liệu như đá, cát, sỏi và vật liệu khác để cải thiện mặt đường và các công trình nhỏ khối lượng không đáng kể.

 

Đồng chí Bùi Văn Nhỏ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc cho biết: Tiêu chí giao thông có thể coi là tiêu chí “xương sống” tạo tiền đề phát triển KT-XH để triển khai và hoàn thành các tiêu chí khác. Xây dựng NTM là một chương trình hợp lòng dân, được nhân dân nhiệt tình ủng hộ và tham gia thực hiện. Hàng năm, cấp ủy chính quyền các cấp đều có kế hoạch giao chỉ tiêu xây dựng, phát triển đường thôn, xóm bằng nhiều nguồn vốn với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Người dân hiến đất làm đường, đóng góp công sức xây dựng những con đường liên thôn, liên xã. Do đó, trong thời gian tới, để phát triển GTNT bên cạnh nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện tập trung huy động tối đa các nguồn lực hỗ trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp. Đồng thời tuyên truyền, vận động sâu rộng để người dân phát huy tốt vai trò chủ thể của mình trong lộ trình xây dựng NTM.

                                                                                

 

                                                                        Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục