Bể chứa cung cấp nước cho người dân xóm Xà Lĩnh và trường PTDTNT THCB B huyện Mai Châu.

Bể chứa cung cấp nước cho người dân xóm Xà Lĩnh và trường PTDTNT THCB B huyện Mai Châu.

(HBĐT) - Trong thời gian gần đây, một số hộ dân tại xóm Xà Lĩnh, xã Pà Cò và giáo viên, học sinh trường PT DTNT THCS B huyện Mai Châu đang hết sức lo lắng trước nguy cơ ô nhiễm nguồn nước sạch mà họ vẫn đang sử dụng hàng ngày...

 

Đồng chí Sùng A Màng, Chủ tịch UBND xã Pà Cò cho biết: “Người dân xóm Xà Lĩnh và giáo viên, học sinh trường PTDTNT B huyện Mai Châu hiện đang sử dụng nguồn nước tự nhiên từ các khe núi được dẫn về bể chứa cá nhân ở các hộ gia đình và nhà trường. Ngay sau khi nhận được phản ánh của một số người dân xóm Xà Lĩnh về nguồn nước có nguy cơ ô nhiễm do một số hộ dân sử dụng thuốc BVTV để trừ sâu bệnh, UBND xã Pà Cò đã cử cán bộ xuống khảo sát nguồn nước và phát hiện một số hộ dân ở xóm Chà Đáy và xóm Pà Cò Lớn đang chặt phá rừng đầu nguồn làm nương rẫy và sử dụng thuốc BVTV ở thượng nguồn. Chính vì vậy, nguồn nước sạch ở đây có nguy cơ cao bị ô nhiễm cao. Những hóa chất này có thể theo nước mưa ngấm sâu vào nguồn nước sinh hoạt. Nguyên nhân chính là do người dân xả rác bừa bãi (bao bì thuốc BVTV), chưa sử dụng thuốc BVTV đúng cách và không biết tới tác hại khôn lường của thuốc BVTV.

 

Ông Sùng A Khang, trưởng xóm Xà Lĩnh cho biết: “Người dân xóm Xà Lĩnh đang vô cùng hoang mang trước nguy cơ nguồn nước bị ô nhiễm. Những hộ có điều kiện đã đi mua nước để sinh hoạt vì sợ nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, còn lại vẫn phải sử dụng. Tôi mong muốn trong thời gian sớm nhất, các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý để người dân nơi đây có thể an tâm sử dụng nguồn nước sạch hợp vệ sinh.

 

Tương tự tại trường PT DTNT THCS B huyện Mai Châu, thầy và trò nhà trường cũng lo lắng trước thực trạng trên. Hàng ngày, giáo viên và học sinh phải đi xách nước ở các bể chứa về sử dụng. Từ khi có thông tin nguồn nước có nguy cơ bị ô nhiễm bởi một số hộ dân sử dụng thuốc BVTV, thầy và trò nhà trường rất lo lắng vì trước giờ nguồn nước đã khan hiếm, nay còn có nguy cơ ô nhiễm.

 

Trước thực trạng trên, UBND xã Pà Cò đã có những biện pháp đình chỉ sản xuất, xử phạt một số hộ gia đình đã chặt phá rừng đầu nguồn để phát triển kinh tế. Tổ chức các cuộc họp, tuyên truyền về tác hại của thuốc BVTV, hạn chế sử dụng thuốc BVTV và sử dụng thuốc đúng cách. Cán bộ xã cũng đến từng hộ gia đình để chia sẻ với bà con về nguy cơ tiềm ẩn của ô nhiễm nguồn nước. Vận động bà con bảo vệ nguồn nước vì do địa hình nhiều đá và núi cao nên nguồn nước vô cùng khan hiếm. Chính quyền cũng có văn bản cấm chặt phá rừng đầu nguồn và sử dụng thuốc BVTV, muốn sử dụng phải được sự đồng ý của các cơ quan chức năng.

 

Trong thời gian tới, Đảng ủy và chính quyền xã Pà Cò tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân không sử dụng thuốc BVTV. Nghiêm khắc xử phạt những hộ dân cố tình làm trái pháp luật, gây ảnh hưởng xấu tới cộng đồng. UBND xã Pà Cò cũng có văn bản đề nghị cấp trên cử cán bộ xuống làm xét nghiệm nguồn nước để người dân nơi đây có thể yên tâm sử dụng nguồn nước.

 

 

                                                                             Đức Anh (CTV)

 

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục